Thiếu nước sinh hoạt, thầy cô leo núi lấy nước suối nấu ăn cho học sinh
•02/05/2025 22:37
Do thiếu nước sinh hoạt, thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Lý (xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) phải leo núi, lấy nước suối về cho học sinh sinh hoạt.
Hàng ngày, sau giờ học, em Giàng Thị Dung cùng các bạn học sinh lớp 9C, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Trung Lý, phải đi bộ hơn 300m ra suối Sao Lư để vệ sinh cá nhân và giặt quần áo.
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã kéo dài từ sau Tết, khiến các thầy giáo phải nhiều lần leo lên núi Pù Luốc để đắp bờ chắn, dẫn nước suối về cho học sinh sử dụng. Tuy nhiên, nguồn nước yếu chỉ đủ phục vụ việc nấu ăn bán trú, đánh răng và rửa mặt, còn việc tắm giặt, học sinh phải ra suối.
Các thầy giáo phải leo đến núi Pù Luốc để đắp bờ lấy nước về cho học sinh sinh hoạt (Ảnh: Hạnh Linh).
"Đường ra suối xa, nhiều đoạn trơn trượt, em rất sợ. Em mong nhà trường được đầu tư giếng khoan để mỗi mùa khô đến, chúng em có nước sinh hoạt tại trường, các thầy cô cũng đỡ vất vả", em Dung chia sẻ.
Theo thầy Nguyễn Duy Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Trung Lý, hiện nhà trường có 429 học sinh và 17 thầy cô giáo sinh hoạt tại khu bán trú.
Tuy nhiên, trường chưa có công trình cấp nước chủ động mà hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên từ núi Pù Luốc. Nước từ suối Luốc được dẫn về ký túc xá thông qua hệ thống ống nhựa nối đến bể chứa trong trường.
Thiếu nước sinh hoạt, hơn 400 học sinh "liều mình" ra suối tắm (Ảnh: Hạnh Linh).
Vào mùa khô, nguồn nước tự nhiên cạn kiệt, nhà trường thường xuyên phải cử thầy cô leo lên đỉnh núi Pù Luốc để đắp bờ chắn, dẫn nước về cho học sinh sử dụng. Tuy nhiên, lượng nước từ suối chảy về rất ít, chỉ đủ phục vụ nấu ăn bán trú, đánh răng và rửa mặt hằng ngày. Việc tắm giặt của học sinh đều phải thực hiện tại suối Sao Lư, cách trường hơn 300m.
Thầy Thủy lo lắng: "Học sinh ra suối tắm gây nhiều bất cập cho công tác quản lý bán trú. Các em lớp 6, 7 còn nhỏ, khi ra suối tắm, thầy cô không thể quản lý hết được, dễ dẫn đến nguy cơ đuối nước".
Thầy Thủy buồn khi nước suối chảy về chậm, không đủ phục vụ sinh hoạt cho học sinh (Ảnh: Hạnh Linh).
Ông cũng cho biết nước ở suối Luốc và suối Sao Lư không hợp vệ sinh, nhưng nhà trường vẫn buộc phải sử dụng do chưa có nguồn thay thế.
"Để chủ động nguồn nước sinh hoạt, nhiều năm qua, nhà trường đã đề xuất phương án khoan giếng lấy nước ngầm. Tuy nhiên, chi phí đầu tư khoan một giếng rất cao, lên tới hơn 100 triệu đồng. Với số lượng học sinh hiện tại, nhà trường cần ít nhất 3 giếng khoan nhưng lại không có kinh phí", thầy Thủy chia sẻ.
Ngày 25/2, UBND huyện Mường Lát phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xử lý sạt lở phía sau công trình nhà ở bán trú học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Trung Lý.
Dự kiến tổng mức đầu tư không quá 19,6 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách tỉnh bổ sung cho ngân sách huyện.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Từ cậu học trò sinh ra và lớn lên trong “vựa ve chai” nay đây mai đó cùng cha mẹ, em Đặng Huy Hậu, học sinh lớp 10 chuyên Tin Trường Trung học phổ thông Chuyên Thăng Long (phường Xuân Hương - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã xuất sắc đoạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) 2025 vừa diễn ra tại Bolivia.
Không cần AI hay máy in 3D, chàng trai 34 tuổi ở TP.HCM khiến cộng đồng mạng trầm trồ khi tự tay làm mô hình báo tuyết sống động như thật, tinh xảo từng chi tiết.
Không chỉ có Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung vị trí giảng viên đồng cơ hữu, Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng đề cập tới vị trí này.
Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết toàn ngành đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024–2025 với nhiều kết quả tích cực: triển khai chương trình mới từ lớp 1 đến 12, kết quả học sinh giỏi nổi bật, thi tốt nghiệp an toàn. Đồng thời, Bộ đang khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới với nhiều chính sách hỗ trợ và kế hoạch đồng bộ.
Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam tới Angola sau nhiều năm, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới, mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hai nước.
Nhóm sinh viên Trường Đại học Việt Đức đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất các video bạo lực, tai nạn giao thông, hỏa hoạn… trên camera, nhằm hỗ trợ phát hiện người có hành vi tội phạm.
Giảng viên đồng cơ hữu, lần đầu tiên được đề xuất trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thúc đẩy chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Không chỉ có Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung vị trí giảng viên đồng cơ hữu, Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng đề cập tới vị trí này.