Thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh: 22 người dạy gần 3.000 học trò

Thi Thi/VTC News, | 16/08/2023, 12:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

22 giáo viên tại Hà Nội đã dạy tiếng Anh trực tuyến cho hàng nghìn học trò miền biên giới vùng cao Hà Giang trong năm học 2022 - 2023.

Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie chia sẻ tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng nay (16/8).

Số liệu trên được ông Khang báo cáo nằm trong dự án dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh lớp 3 huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang năm học vừa qua.

Theo đó, đầu năm học 2022-2023, cả nước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đến lớp 3, bắt buộc học sinh phải được học 4 tiết tiếng Anh/tuần.

Huyện Mèo Vạc có 2.609 học sinh đang học lớp 3 với 76 lớp. Trong khi đó, huyện này chỉ có duy nhất một giáo viên tiếng Anh - tình cảnh "rối ren nhất của tỉnh Hà Giang". Bởi thế, địa phương đã liên hệ với trường Marie Curie (Hà Nội) với mong muốn nhận được hỗ trợ dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3.

Thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh: 22 người dạy gần 3.000 học trò - Ảnh 1.

Thiếu giáo viên tiếng Anh trầm trọng, 2.609 học sinh lớp 3 miền núi học trực tuyến môn này.

"Khi nhận được lời đề nghị giúp đỡ dạy tiếng Anh, tôi rất đắn đo, vừa muốn làm, vừa lo lắng", thầy Khang nhớ lại và cho biết, suốt đêm hôm đó, ông không ngủ nổi, trằn trọc suốt nhiều tiếng đồng hồ. Câu hỏi "còn hơn 2 tuần nữa là bắt đầu năm học, phải làm thế nào đây?" bủa vây tâm trí ông. Tuy nhiên, cuối cùng, thầy Hiệu trưởng bấm bụng, quyết tâm "làm thôi, cố gắng hết sức".

Ngày 9/9/2022, trường Marie Curie tiến hành dạy thử. 3 ngày sau đó chính thức triển khai việc dạy trực tuyến tiếng Anh cho học sinh lớp 3 của huyện Mèo Vạc. 22 giáo viên Thủ đô dạy 2.609 học sinh miền núi, có 90% học sinh là người dân tộc Mông.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, học sinh sẽ học 4 tiết tiếng Anh/tuần. Mỗi tuần, học sinh lớp 3 Mèo Vạc sẽ được học 3 tiết tiếng Anh trực tuyến với các giáo viên "xịn" từ Thủ đô. 1 tiết còn lại, các em sẽ được giáo viên địa phương dạy. Với 3 tiết/tuần/lớp x 35 tuần thực học x 76 lớp, trường Marie Curie đã hỗ trợ dạy trực tuyến cho tất cả các trường ở huyện Mèo Vạc là 7.980 tiết/ năm học.

Nhờ được học tiếng Anh bài bản nên năm học qua, có 4 học sinh tiểu học ở Mèo Vạc đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh của tỉnh. Đó là điều xa xỉ mà từ trước đến nay thầy trò nơi này chưa dám nghĩ đến.

Tháng 5 vừa qua, các thầy cô dạy tiếng Anh của Trường Marie Curie vượt quãng đường xa hàng trăm cây số để đến các điểm trường của huyện vùng cao Mèo Vạc, gặp gỡ các học trò mà mình dạy gần 1 năm học vừa qua bằng hình thức trực tuyến.

Các thầy cô cũng thực hiện kiểm tra nói tiếng Anh sau năm học đầu tiên, học sinh được tiếp xúc và làm quen với môn học mới mẻ này. Mỗi em sẽ có 5 phút để trò chuyện, trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh. "Sau 1 năm triển khai, nỗi lo ấy được thay thế bằng niềm vui bất tận", thầy Khang xúc động nói.

Không dừng lại ở 1 năm, ông Nguyễn Xuân Khang còn ngỏ lời đề nghị lãnh đạo huyện Mèo Vạc để thầy cô trường Marie Curie tiếp tục dạy lứa học sinh này ít nhất 1 năm nữa. "Đây là tình huống sư phạm hết sức đặc biệt với cá nhân tôi trong suốt 50 năm làm giáo dục", ông Khang xúc động.

Ông cũng chia sẻ, đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài tỉnh Hà Giang cũng cần có phương án bồi dưỡng, tuyển thêm giáo viên đảm bảo chất lượng và triển khai chương trình phổ thông mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh: 22 người dạy gần 3.000 học trò