Giải pháp không đơn giản. Hiện nay chưa có quy định pháp luật nào quy định việc sản xuất và sử dụng các loại vật liệu này. Trong khi túi nhựa dùng một lần đã bị đánh thuế, không có gì có thể ngăn cản một thương hiệu tung ra quần áo nhựa.
Có nhiều vật liệu mới đang được phát triển. Thương hiệu thời thượng Ganni có trụ sở tại Copenhagen, đã hứa sẽ ngừng sử dụng da động vật nguyên chất vào cuối năm nay, đang phát triển chiếc túi Bou đặc trưng của mình, được làm từ chất liệu được nuôi cấy từ vi khuẩn. Các vật liệu thay thế khác có thể được làm từ chất thải nông nghiệp: ví dụ, sử dụng vật liệu còn sót lại từ quá trình sản xuất rượu vang hoặc từ cà chua, dứa và nấm. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại da thật, thường cần một lớp PU để làm cho chúng bền và khó mòn hơn. Các vật liệu hỗn hợp được phủ PU không thể tái chế được.
Các giải pháp mới phải tránh xa những lớp phủ này. Một loại vật liệu đầy hứa hẹn đang được phát triển từ carob bởi Dio Kurazawa, người sáng lập công ty tư vấn thời trang bền vững Bear Scouts. Carob mọc rất nhiều ở trang trại của Kurazawa ở Bồ Đào Nha, và vỏ được nghiền thành bột để tạo ra chất liệu giống da mà theo ông, có thể so sánh được về độ bền. Anh ấy đang làm việc với Reebok để tạo ra một sản phẩm thử nghiệm. Thương hiệu giày Camper có các sản phẩm làm từ Mirum, chất liệu có nguồn gốc từ thực vật mà Stella McCartney đã sử dụng trên sàn catwalk của cô vào tháng 9, không chứa bất kỳ hóa dầu hay nhựa nào và có thể tái chế. Và Deadwood Studios, một thương hiệu da thay thế có trụ sở tại Stockholm, cung cấp nhiều loại quần áo được làm từ thứ mà họ gọi là chất liệu giống da, bao gồm cả xương rồng.
Ngoài ra còn có những người làm việc để sản xuất các mặt hàng da thật có đạo đức hơn. Nhà thiết kế Alice V Robinson đã thực hiện một cuộc thập tự chinh để làm điều đó, họ bắt đầu với một con bò đực và thực hiện quá trình lâu dài để tạo ra một bộ sưu tập bao gồm áo khoác, áo khoác, giày, bốt, hai chiếc túi và một số phụ kiện nhỏ - tất cả đều được làm từ một con vật duy nhất . Cô đã ghi lại quá trình này trong cuốn sách gần đây của mình, Field Fork Fashion. Cô và đối tác kinh doanh của mình, Sara Grady, đã phát triển British Pasture Leather, một chuỗi cung ứng có trách nhiệm và có thể truy xuất nguồn gốc đối với da tái tạo. Họ đã hợp tác với các thương hiệu bao gồm New Balance và Mulberry để thử nghiệm ý tưởng của mình.
Nhưng sẽ mất thời gian để thay đổi diễn ra trên quy mô lớn – xét cho cùng, đây không chỉ đơn giản là tung ra một loại vật liệu mới mà còn là thay đổi tư duy tiêu dùng. Các chuyên gia thời trang đưa lời khuyên người tiêu dùng nên “ưu tiên chất lượng hơn số lượng, chọn những sản phẩm bền bỉ và vượt thời gian, đồng thời ủng hộ các thương hiệu cam kết thực hành bền vững”.
Một chuyên gia thời trang cho hay: “Người tiêu dùng ở phía bắc bán cầu nên nghĩ về tác động tiêu cực của việc tiêu dùng quần áo của họ đối với phía nam bán cầu, những người đang phải gánh chịu vì những hành động lãng phí của mình”.