Thủ đoạn lừa đảo nhờ chuyển khoản bằng hình thức gọi video call

Hữu Chánh | 05/11/2022, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi thấy hình ảnh của chồng qua video call khoảng 5 - 10 giây, chị H tin tưởng nên chuyển số tiền 15 triệu đồng vào số tài khoản do nickname của chồng cung cấp.

Thủ đoạn lừa đảo nhờ chuyển khoản bằng hình thức gọi video call
Cảnh giác với thủ đoạn nhờ chuyển khoản bằng hình thức gọi video call.

Mới đây, chị L.H (35 tuổi, Nghệ An) bị một đối tượng chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản Facebook của chồng chị, lừa đảo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng.

Chị H cho biết, từ lúc 2 vợ chồng quen biết, cưới nhau đến nay đã được khoảng 10 năm, nhưng chưa bao giờ chồng chị nhắn tin hay gọi điện nhờ vợ chuyển tiền.

Trong lúc đang thắc mắc thì chị H nhận được cuộc gọi từ ứng dụng Messenger từ tài khoản của chồng.

Khi cuộc gọi được kết nối, hình ảnh anh H (chồng chị H) xuất hiện trong video khoảng 5 - 10 giây kèm theo giọng nói đứt quãng. Sau đó cuộc gọi nhanh chóng bị kết thúc.

Chị H sau đó nhận được dòng tin nhắn: "Bố nhắn tin cho cũng được. Mẹ ghi nội dung chuyển khoản giúp bố".

Do thấy hình ảnh chồng mình xuất hiện trong cuộc gọi video, kèm theo nội dung tin nhắn nên chị H tin tưởng, chuyển hơn 15 triệu đồng vào số tài khoản ngân hàng do tài khoản Facebook của anh H cung cấp.

 
Sau khi chiếm quyền truy cập tài khoản của anh H, đối tượng nhắn tin cho bạn bè của anh H để nhờ chuyển khoản.

Sau khi chuyển khoản xong, chị H vào lại cuộc hội thoại, đối tượng đã thu hồi những tin nhắn về số tài khoản của người nhận và chặn tài khoản của chị H. Lúc đó, chị H mới biết mình bị lừa.

Với mánh khóe tương tự, cùng thời điểm, đối tượng này đã dùng tài khoản Facebook của anh H để nhắn tin cho bạn bè và những người thân nhờ chuyển khoản và hứa sẽ chuyển lại ngay sau đó.

Anh H cho biết, một số bạn bè của anh do chủ quan nên cũng đã chuyển khoản với số tiền từ 2 triệu - 10 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng xấu cung cấp.

Theo anh H, chỉ trong buổi tối, các đối tượng đã chiếm đoạt được khoảng 40 triệu đồng từ người thân, bạn bè của anh.

"Khi phát hiện tài khoản Facebook của mình đã bị đối tượng xấu chiếm quyền truy cập và đi vay mượn tiền, tôi đã ngay lập tức liên hệ thông báo với người thân, bạn bè của mình, nhưng một số người đã sập bẫy", anh H nói.

Người dân cần hết sức cảnh giác

Theo các chuyên gia, các đối tượng có thể sử dụng những hình ảnh đã đăng tải trên mạng xã hội của người dùng để tạo ra những video, hình ảnh động để thực hiện cuộc gọi hình ảnh với các nạn nhân.

Điểm chung của các cuộc gọi này là thời gian ngắn, không có tiếng và chất lượng kém... Sau đó, các đối tượng thường giải thích là do mạng kém hay đang đi ngoài đường.

Bên cạnh cuộc gọi hình ảnh, để tăng niềm tin cho các nạn nhân, các đối tượng cũng tiến hành nghiên cứu kỹ dữ liệu, thông tin cá nhân của người dùng để lựa chọn nạn nhân và xây dựng ra những kịch bản lừa đảo sát với thực tế cuộc sống của mỗi người.

Với hình thức lừa đảo này, các đối tượng thường gửi số tài khoản ngân hàng lạ nhờ nạn nhân gửi tiền và đưa ra nhiều lý do giải thích khác nhau cho việc này.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, tránh tâm lý nhìn thấy mặt thì có thể chuyển tiền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đoạn lừa đảo nhờ chuyển khoản bằng hình thức gọi video call