Thủ khoa đầu ra ngành Vật lý Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: Từng vực dậy từ điểm kém

Ngô Chuyên | 26/07/2022, 10:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi nhận được tin là thủ khoa đầu ra ngành Vật lý của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên năm 2022, em rất bất ngờ, đây là điều mà em chưa từng nghĩ đến bởi khoa em có rất nhiều bạn xuất sắc.

Đó là chia sẻ của Trần Bá Dương, thủ khoa đầu ra ngành Vật lý, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) với số điểm trung bình 4 năm học là 3.85

Từ chuyên Tin rẽ sang Vật lý

Trần Bá Dương, cựu học sinh lớp chuyên Tin của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, sau khi tốt nghiệp THPT vì có niềm đam mê với Vật lý, Dương quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Vật lý của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Dương chia sẻ: “Từ khi còn bé em đã luôn tò mò về mọi thứ xung quanh, đặc biệt là các hiện tượng tự nhiên, do đó em cố gắng tìm các câu trả lời nhằm thỏa mãn tính hiếu kỳ của mình.

Rồi đến khi lên đại học, theo học ngành Vật lý em nhận ra rằng các nghiên cứu vật lý không chỉ trả lời cho các câu hỏi cơ bản về thế giới tự nhiên mà còn có thể ứng dụng vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đời sống do vậy em càng yêu thích”.

Theo Dương, vật lý rất gần gũi với thực tiễn đời sống, không khô khan, “khó nhằn” như nhiều người vẫn nghĩ. Vốn là người cầu thị, chăm chỉ do vậy ngay từ khi mới vào trường đại học, Dương đã cố gắng áp dụng phương pháp tự học, tự nghiên cứu để học.

Đồng thời chủ động tìm đến các anh chị khóa trên, bạn bè, thầy cô học hỏi kinh nghiệm, phương pháp học nhằm xây dựng kế hoạch học tập cũng như định hướng phát triển của bản thân.

Kết thúc kỳ học đầu tiên năm thứ nhất, với sự chăm chỉ, chịu khó và cầu tiến, Dương giành được học bổng của nhà trường.

Thế nhưng, kỳ thứ hai do chủ quan, chểnh mảng trong việc học Dương bị điểm dưới trung bình giữa kỳ môn Đại số tuyến tính.

“Lần bị điểm kém đó em nghi ngờ quyết định của bản thân liệu thực sự mình chọn học ngành Vật lý là đúng hay sai? Mình có đủ khả năng để học, theo đuổi đam mê này không? Nếu bây giờ mình thay đổi quyết định, bỏ học thi lại đại học thì có kịp không?”, Dương kể lại.

Trước những câu hỏi đó, Dương đã vực lại tinh thần, lên kế hoạch cụ thể để học cho bản thân. Nhờ vậy mà điểm cuối kỳ môn Đại số tuyến tính Dương đạt điểm xuất sắc.

Trong quá trình học ngoài việc làm tốt các bài tập trên lớp, tối đến Dương giành thời gian ôn lại kiến thức, học tiếng Anh.

Dương nói: “Những lúc tìm kiến tài liệu nghiên cứu em mới hiểu giá trị của tiếng Anh lớn như thế nào".

Theo đó, để nâng cao kiến thức tiếng Anh của mình Dương cũng thường xuyên xem phim bằng tiếng Anh, quá trình học, nghiên cứu, tìm tài liệu, viết bài, làm báo cáo Dương đều bằng tiếng Anh.

Nhờ vậy mà khả năng tiếng Anh ngày một được nâng cao, hiện Dương đạt 7.5 ILEST.

Thủ khoa đầu ra ngành Vật lý Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: Từng vực dậy từ điểm kém ảnh 1

Sau khi tốt nghiệp Trần Bá Dương sẽ đi du học tại Đại học Osaka tại Nhật Bản.

Tự đặt câu hỏi tự trả lời

Với mục tiêu trở thành một người nghiên cứu chuyên sâu về ngành Vật lý, Dương luôn xác định rõ phải nắm vững kiến thức. Quá trình học thường xuyên đặt câu hỏi và tự tìm cách trả lời.

Trước khi lên lớp, Dương nghiên cứu bài học thật kỹ những chỗ không hiểu rồi tra cứu thêm tài liệu, cố gắng tự tìm câu trả lời. Trong giờ giảng luôn cố gắng trao đổi, tương tác với giảng viên, bạn bè, những phần nào chưa hiểu kết thúc buổi học Dương sẽ hỏi thầy cô.

Dương nói thêm: “Cũng nhờ vậy mà khả năng tự học, tự nghiên cứu của em tốt hơn. Bên cạnh đó, đối với những phần kiến thức trừu tượng, em cố gắng lập sơ đồ tư duy, tìm mối liên hệ giữa các môn học với nhau để có thể nắm được bản chất và nhớ lâu hơn”.

Theo Dương để học tốt ngoài sự chăm chỉ, chịu khó yếu tố quan trọng nhất khi học là phải thích, khi bản thân thích mới toàn tâm toàn ý tập trung vào học tốt.

Những thành tích nổi bật của Trần Bá Dương:

Giải Nhất Olympic sinh viên Vật lý năm 2021

Giải Nhì nghiên cứu Khoa học sinh viên cấp trường năm 2022

1 bài báo quốc tế và 2 bài báo trong nước

3 báo cáo tại các hội nghị trong nước và quốc tế

Học bổng MEXT du học bậc thạc sĩ của chính phủ Nhật Bản

2 giấy chứng nhận tại các workshop online về Vật lý ứng dụng và Vật lý kĩ thuật do đại học Osaka tổ chức,

Giấy khen sinh viên có thành tích học tập xuất sắc 4 năm liền 2018-2022.

Sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG năm 202, cấp trung ương năm 2021

Gương mặt trẻ tiểu biểu năm 2020 và 2021

Top 15 của Honda Y-E-S Award

Sau khi tốt nghiệp Trần Bá Dương sẽ đi du học tại Đại học Osaka tại Nhật Bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa đầu ra ngành Vật lý Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: Từng vực dậy từ điểm kém