Thủ khoa đầu ra Trường ĐH Thủy lợi không bị động trước hoàn cảnh

Ngô Chuyên | 19/08/2022, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nguyễn Thị Mỹ, sinh viên Khoa Kinh tế và Quản lý, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, thủ khoa đầu ra toàn trường, Trường ĐH Thủy lợi năm 2022.

Chưa từng đặt mục tiêu sẽ trở thành thủ khoa

Mỹ không may mắn như những bạn bè cùng trang lứa khi vì từ nhỏ đã thiếu tình thương của người cha, Mỹ sống cùng mẹ và anh trai.

Gia đình Mỹ có một có một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử vì vậy máu kinh doanh đã ngấm vào Mỹ khi từ đó. Tốt nghiệp THPT, Mỹ quyết định theo học ngành kinh tế để về phụ giúp gia đình kinh doanh.

Cũng từ ước mơ nhỏ đó, Mỹ theo sự định hướng của anh trai đăng ký nguyện vọng vào chuyên ngành Kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Thủy lợi.

Thủ khoa đầu ra Trường ĐH Thủy lợi: Không để bị động trước mọi hoàn cảnh ảnh 1
Nguyễn Thị Mỹ (thứ 3 từ phải sang) trong ngày nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh NVCC.

Khi mới bước vào đại học, những ngày đầu Mỹ khá mông lung, không có phương hướng đến học bởi sự thay đổi khá lớn giữa cách học ở bậc phổ thông và đại học. Sau những buổi học đầu tiên ở giảng đường, Mỹ hiểu ra cần điều chỉnh phương pháp học để theo kịp chương trình cũng như hoàn thành nhiệm vụ của từng môn học, không đặt nặng thành tích mình đạt được.

Trong quá trình học, Mỹ cố gắng lắng nghe, chắt lọc những điểm nhấn mà thầy cô lưu ý. Với những môn lý thuyết, cô nàng thường sử dụng sơ đồ cây vạch ra các từ khóa chính rồi phát triển thành các ý nhỏ để có thể ghi nhớ lượng kiến thức.

“Đối với các môn có tính toán, cuối mỗi buổi học em sẽ dành thời gian để làm toàn bộ các bài tính toán, ghi chú lại những công thức cần chú ý vào một quyển sổ. Những bài tập chưa hiểu em thường đánh dấu sao để buổi sau có thể nhờ sự giúp đỡ của thầy cô. Ngoài ra, để có thể hiểu thêm bài em thường tìm kiếm xem thêm các bài giảng, tải bài tập trên mạng về làm”, Mỹ chia sẻ.

Không những vậy, Mỹ còn tích cực tham gia các hoạt động của khoa, trường. Tại đây, Mỹ được tiếp xúc với những anh chị có thành tích học tốt, học hỏi kinh nghiệm học từ đó điều chỉnh cho bản thân phương pháp học tốt nhất.

Bên cạnh đó, xác định nhiệm vụ học đặt lên hàng đầu, cứ có thời gian rảnh Mỹ lại tập trung vào học tiếng Anh. Theo Mỹ, ngoại ngữ là một bước đệm để có cơ hội việc làm cũng như phát triển bản thân nhiều hơn.

Thủ khoa đầu ra Trường ĐH Thủy lợi: Không để bị động trước mọi hoàn cảnh ảnh 2
Cô nàng tân thủ khoa năm 2022 của Trường ĐH Thủy lợi. Ảnh NVCC.

“Từ kinh nghiệm của em, em nhận thấy ngoài chăm chỉ học tập cũng cần rèn luyện kĩ năng mềm như cách xử lí tình huống, cách quản lí thời gian hay quản lí tài chính. Các kỹ năng sử dụng tin học văn phòng cũng cần được chú ý, khi rất nhiều sinh viên ra trường trong hồ sơ viết thành thạo tin học văn học nhưng viết đơn từ hay sử dụng các công cụ tính toán lại rất hạn chế”, tân thủ khoa chia sẻ

Chủ động ứng phó với tình huống bất ngờ

Mỹ cũng như nhiều bạn sinh viên khác, trong quãng thời gian 4 năm đại học gần 2 năm phải học bằng hình thức trực tuyến. Khi chuyển từ trạng thái học trực tiếp sang trực tuyến Mỹ đã khá hoang mang, lo lắng.

Mỹ nói: “Em đã đặt câu hỏi liệu học trực tuyến có ổn không? Khi trao đổi ý kiến với thầy cô, bạn bè sẽ ra sao. Thấu hiểu những hoang mang của sinh viên, các thầy cô đã hỗ trợ gửi sách, giáo trình về tận tay sinh viên. Nhà trường mở thư viện trực tuyến cho sinh viên được xem và tải tài liệu miễn phí đã giúp đỡ em phần nào giảm bớt lo lắng, yên tâm trong học tập”.

Cũng chính thay đổi hình thức học giúp kỹ năng đánh máy, sử dụng các phần mềm, thiết kế các tập trên máy tính một cách khoa học hơn.

Theo chia sẻ của thầy Lê Văn Chính, Phó trưởng khoa Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Thuỷ lợi: “Mỹ ngoài sự chịu khó, chăm chỉ trong quá trình học còn vạch ra các mục tiêu và kế hoạch học tập rõ ràng để thực hiện. Trong các giờ giảng Mỹ rất hăng hái phát biểu.

Không chỉ vậy, em ấy rất có ý thức tự học, tự nghiên cứu từ bài giảng, giáo trình để tiếp thu tối đa kiến thức của từng môn học nhờ đó kết quả học tập toàn khoá học em đạt mức xuất sắc với 3,87/4.0”.

Thầy Chính cũng cho biết thêm, ngoài nỗ lực phấn đấu cho bản thân, Mỹ còn tham gia tích cực vào nhiều hoạt động đoàn thể, đặc biệt tham gia hướng dẫn, đứng lớp phụ đạo hơn 20 lớp thuộc 09 môn học khác nhau.

Năm học 2020-2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Mỹ cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã đạt giải nhất trong Hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa, đạt giải nhì tại Hội nghị khoa học sinh viên cấp trường. Tại cuộc thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng toàn quốc lần thứ VI và cuộc thi VIFOTEC cấp Bộ năm 2021 Mỹ đạt giải khuyến khích.

Bài liên quan
Bắt tạm giam quyền Giám đốc Ban quản lý Đầu tư Xây dựng Thủy lợi 5 – Bộ NN&PTNT
Quyền Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 (Bộ NN&PTNT) bị Công an TT-Huế khởi tố, bắt tạm giam về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa đầu ra Trường ĐH Thủy lợi không bị động trước hoàn cảnh