Thủ khoa 'kép' xứ Lạng và những nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực

Ngô Chuyên | 13/10/2022, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nông Thị Lê, thủ khoa 'kép' tổ hợp C00 và C03 của Lạng Sơn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã chính thức là sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội.

Nuôi dưỡng ước mơ

Nữ sinh người dân tộc Nùng - Nông Thị Lê (cựu học sinh Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), sinh ra trong gia đình bố mẹ là nông dân. Để có tiền chăm lo cho ba chị em Lê ăn học, bố mẹ em đã tần tảo sớm hôm với ruộng, nương.

Lê chia sẻ: “Từ nhỏ, em đã cảm nhận được những cực nhọc, tảo tần của bố mẹ nhưng vẫn luôn động viên chúng em học hành. Mỗi lần thấy con được điểm 10 hay đạt thành tích dù rất nhỏ nhưng vô cùng tự hào. Cũng chính vì vậy, em đã cố gắng học hành để không phụ công bố mẹ”.

Ngày biết tin Lê đậu vào Trường ĐH Luật Hà Nội, cả nhà đã không kiềm nổi được niềm vui, hạnh phúc.

Lê nói: “Trường ĐH Luật Hà Nội là mơ ước của em từ nhỏ, bởi vậy trong quá trình học em đã nỗ lực rất nhiều. Thấy sự quyết tâm cao của em, bố mẹ luôn ưu tiên dành mọi thời gian cho em học. Những lúc thấy em thức khuya ôn bài, bố mẹ dành những lời động viên, tâm sự để em có thêm động lực”.

Cũng chính xuất phát từ thực tế của gia đình, cộng thêm quá trình tìm hiểu nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực, Lê quyết định chọn ngành Luật Kinh tế, Trường ĐH Luật Hà Nội.

Thủ khoa 'kép' xứ Lạng và những nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực ảnh 1

Nông Thị Lê (bên phải, hàng trên) trở về trường giao lưu cùng các em HS khóa sau.

“Sau khi nhập học, em sẽ lên kế hoạch học tập cụ thể cho bản thân, trong năm đầu tiên em cố gắng rèn luyện để có được thành tích tốt nhất.

Đồng thời, trong quá trình đó em sẽ học thêm tiếng Anh, tham gia các câu lạc bộ, ngoại khóa trong trường để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống đặc biệt là cách làm việc nhóm và sinh hoạt nhóm”, Lê chia sẻ.

Nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra

Để đạt được mục tiêu đặt ra, trong ba năm học tại Trường THPT Cao Lộc, Nông Thị Lê đã đặt ra kế hoạch học tập, cũng như mục tiêu từng giai đoạn cho bản thân.

“Em luôn có một nguyên tắc, trước khi lên lớp em sẽ đọc trước bài; quá trình học sẽ chú ý nghe giảng. Về nhà xem lại bài cũ, kết hợp với làm bài tập để nhớ kiến thức. Những nguyên tắc này được em duy trì kiên định trong ba năm học cấp ba”, Lê chia sẻ.

Trong quá trình học giai đoạn nước rút, Lê cố gắng hoàn thành chương trình sớm để ba tháng còn lại trước kỳ thi dùng để hệ thống lại kiến thức và luyện đề.

Lê nói: “Môn em yếu nhất là Ngữ văn, do vậy em thường ưu tiên thời gian học môn này nhiều hơn; đồng thời, để bổ sung thêm vốn từ em đã đọc rất nhiều sách, báo, cập nhật các vấn đề thời sự. Đặc biệt, em thường xuyên viết để rèn luyện kỹ năng viết văn cho mình.

Bên cạnh đó, Trường THPT Cao Lộc, cô Hiệu trưởng cũng như các thầy cô bộ môn rất chú trọng vào việc học tập, ôn luyện của học sinh. Nhà trường luôn cố gắng tạo không gian, môi trường học thân thiện, thoải mái để học sinh.

Sau mỗi ngày học, chúng em có một không gian xanh trong khuôn viên trường để giải lao hay các khu hoạt động thể dục thể thao nhằm giảm căng thẳng trong quá trình ôn tập nước rút vì vậy chúng em khá thoải mái”.

Thủ khoa 'kép' xứ Lạng và những nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực ảnh 2

Nhà trường luôn tạo khuôn viên không gian xanh cho học sinh. Ảnh MT.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Minh Thu – Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn): “Khi biết tin Lê đậu vào Trường ĐH Luật cả trường vô cùng tự hào. Không chỉ vậy, số điểm Lê đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã trở thành thủ khoa tỉnh khối C00 và C03 của tỉnh Lạng Sơn. Thành tích của Lê thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của thầy và trò; đồng thời tạo động lực, nguồn cảm hứng là tấm gương cho các em học sinh khóa sau noi theo”.

Cô Thu cũng cho biết thêm: “Để học sinh có tâm lý thoải mái, an tâm học tập tôi luôn nhấn mạnh với các thầy cô phải đồng hành, sẻ chia, động viên và quan tâm các em.

Khi thấy học sinh có khó khăn, vướng mắc cần tìm hiểu nguyên nhân, hỗ trợ các em khắc phục những khó khăn đó; không để các em phải một chịu đựng, lo lắng ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Đối với học sinh, dù chỉ là một thành tích nhỏ cũng cần động viên, tuyên dương, ghi nhận để các em có động lực phấn đấu hơn nữa. Đặc biệt là học sinh cuối cấp, các em học tập rất áp lực, căng thẳng do vậy ngoài các giờ học trên lớp nhà trường luôn cố gắng để các em có không gian thoái mái vui chơi sau giờ học.

Do vậy, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng vào không gian xanh và bố trí không gian vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động thể dục thể thao sau giờ học cho học sinh”.

Trong ba năm học THPT, Nông Thị Lên luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm lớp 11: Giải khuyến khích môn Ngữ văn vượt cấp lớp 12 cấp tỉnh; giải 3 ngữ văn 11 cấp tỉnh

Năm lớp 12: Giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Nông Thị Lê là thủ khoa tỉnh Lạng Sơn hai tổ hợp C00 28 điểm (Ngữ văn: 9,25 điểm; Lịch sử: 9,75 điểm; Địa lí: 9 điểm và tổ hợp C03 27,2 điểm (Toán 8,2 điểm; Ngữ văn: 9,25 điểm; Lịch sử: 9,75 điểm).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa 'kép' xứ Lạng và những nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực