Thủ khoa khối A00 Lạng Sơn được kết nạp Đảng ở tuổi 18 là người Nùng

01/08/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hứa Xuân Thiệu nam sinh người dân tộc Nùng, thủ khoa khối A00 tỉnh Lạng Sơn mơ ước trở thành kỹ sư công nghệ thông tin.

Học để thoát khỏi cảnh làm nông

Hứa Xuân Thiệu - cựu học sinh Trường THPT Cao Lộc (Lạng Sơn) sinh ra trong gia đình người dân tộc Nùng, bố mẹ làm nông. Bởi vậy từ nhỏ, Thiệu đã thấm những khó khăn, vất vả mưu sinh của bố mẹ nên nam sinh càng quyết tâm học tập, rèn luyện để thoát khỏi cảnh làm nông “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Vốn ham mê mày mò, nghiên cứu máy tính lên lớp 10, Thiệu bắt đầu manh nha nghiên cứu về lập trình. Và cơ duyên đó ngày một lớn khi lớp 11, chàng thủ khoa người Nùng được tham gia cuộc thi lập trình và điều khiển robot.

“Tại cuộc thi này, em được trải nghiệm nhiều kiến thức mới, giúp em giải mã một số vấn đề trong lập trình mà bản thân chưa hiểu; từ đó thúc đẩy em đam mê với những gì liên quan đến máy tính, công nghệ. Lên lớp 12, em xác định lựa chọn ngành Công nghệ thông tin nhằm theo đuổi đam mê ấy”, Thiệu chia sẻ.

Thế rồi, ngoài thời gian học trên lớp, tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường, Thiệu luôn dành một quỹ thời gian nhỏ để nghiên cứu lập trình nhằm giải trí sau mỗi khi học tập căng thẳng. Bên cạnh đó, chàng thủ khoa còn chơi cờ, đọc sách trau dồi kỹ năng, tư duy, kiến thức cho bản thân.

Thủ khoa khối A00 Lạng Sơn được kết nạp Đảng ở tuổi 18 là người Nùng ảnh 1

Bất ngờ khi trở thành thủ khoa

“Được kết nạp Đảng ở tuổi 18 em vô cùng tự hào, hãnh diện, đồng thời thấy mình có thêm trách nhiệm, trọng trách cố gắng hơn nữa để xứng đáng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng”, Hứa Xuân Thiệu chia sẻ.

Lên lớp 12 là giai đoạn quan trọng quyết định đến tương lai của mình, do vậy, Hứa Xuân Thiệu đã tập trung tối đa thời gian mình có để học, luyện đề.

Thiệu chia sẻ: “Thời gian học trên, lớp em cố gắng tập trung nghe giảng, trao đổi với thầy cô những phần kiến thức chưa hiểu, đồng thời liên tục làm các bài tập nhằm rèn luyện kiến thức đã học, hạn chế quên hay bị hổng. Về nhà, em thường dành 4, 5 giờ tự học, những vấn đề nào còn khúc mắc sẽ trao đổi với các bạn cùng lớp để hiểu hơn”.

Thiệu cũng tâm sự thêm: “Quá trình học em luôn xác định rõ mục tiêu, cố gắng hiểu bản chất kiến thức, vận dụng nhiều phương pháp học, tư duy, sáng tạo; không bị động khi gặp các bài khó, bài vận dụng cao. Để khắc phục những lỗi sai không đáng có sau mỗi lần thi thử, em rà soát lại xem mình sai ở đâu, những phần kiến thức nào còn yếu phải học lại”.

Mặc dù quá trình học THPT, Thiệu “bỏ túi” khá nhiều thành tích nhưng đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, nam sinh vẫn không tránh khỏi áp lực.

Thiệu Trải lòng: “Đây là kỳ thi quyết định rất lớn đến tương lai nên em áp lực rất lớn. Do đó, em tự động viên cố gắng động viên bản thân, biến áp lực thành động lực để học; khi vào phòng tâm lý phải thoải mái, nỗ lực hết sức làm bài hạn chế sai sót ngớ ngẩn không đáng có. Sau mỗi môn thi, em không quan tâm đến nó mà tập trung vào môn thi khác, không bị ảnh hưởng tâm lý”.

Cũng nhờ vậy mà tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ hợp A00 Thiệu dành 27,75 điểm trong đó môn Toán 9 điểm; môn Vật lí 9,50; môn Hoá học 9,25; trở thành thủ khoa khối A00 của tỉnh Lạng Sơn.

“Em vô cùng bất ngờ khi biết tin mình thủ khoa khối A00 của tỉnh, em chưa bao giờ đặt ra cho bản thân mục tiêu này. Do vậy, em muốn dành kết quả này để cảm ơn đến thầy cô và bố mẹ đã đồng hành, hỗ trợ cho em trong suốt thời gian qua”, chàng thủ khoa tâm sự.

Khi nhắc đến Hứa Xuân Thiệu, cô Nguyễn Minh Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc chia sẻ, Thiệu là học sinh ngoan, chăm chỉ, ham mê nghiên cứu đặc biệt là lập trình. Song song với việc học, nam sinh này còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể của lớp, trường vì vậy em đã được kết nạp Đảng ở tuổi 18.

"Tôi hi vọng rằng với những kiến thức ở bậc THPT em đã rèn luyện sẽ là hành trang, nền móng vững chắc để hỗ trợ Thiệu trong những năm tháng tiếp theo ở bậc học mới; mong em sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, thoả đam mê với ngành học mà mình yêu thích”, cô Nguyễn Minh Thu nói.

Một số thành tích nổi bật của Hứa Xuân Thiệu:

- Giải Ba HSG lớp 11 cấp tỉnh môn vật lý

- Giải Ba HSG lớp 12 cấp tỉnh môn vật lý

- Giải tư cuộc thi lập trình và điều khiển robot năm học 2021-2022

- Thủ khoa khối A00 của tỉnh Lạng Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa khối A00 Lạng Sơn được kết nạp Đảng ở tuổi 18 là người Nùng