Thủ khoa khối A01 xếp hạc giấy lúc nghỉ ngơi

19/07/2023, 13:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vũ Hoàng Lương Huy, học sinh lớp 12A3 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TPHCM) là thủ khoa khối A01 với 29,8 điểm trong kỳ thi THPT 2023.

Đam mê kỹ thuật

Lương Huy quê ở TP Long Khánh (Đồng Nai). Bước vào năm lớp 10, nam sinh này theo học tại trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TPHCM). Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vũ Hoàng Lương Huy đạt điểm 10 môn Vật lý và Tiếng Anh, 9,8 điểm môn Toán, tổng điểm là 29,8.

Ngoài ra, nam sinh này còn có tổng điểm khối A00 (Toán, Lý, Hóa) là 28,55 và B00 (Toán, Hóa, Sinh) là 27,55 điểm. Lương Huy cho biết, khi có đáp án, Huy đã tính được số điểm của bản thân nhưng nghĩ mình chỉ được Á khoa. “Ngay khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, em phải xem lại điểm mấy lần để xác nhận. Thực sự em rất vui vì là thủ khoa”, Lương Huy chia sẻ.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Lương Huy cho biết trước đó em đã xây dựng một lịch học và sắp xếp thời gian thật hợp lý. Trong quá trình học, bên cạnh tập trung chú trọng học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, Huy còn tìm kiếm, tham khảo thêm tài liệu chuyên sâu từ các nguồn khác.

“Riêng đối với các môn tổ hợp em sẽ ưu tiên dành nhiều thời gian hơn. Trong quá trình học và tự ôn tập em cũng hay trao đổi với giáo viên cũng như bạn bè. Một ngày, em dành thời gian học khoảng 10 tiếng, sát kỳ thi tốt nghiệp em sẽ học nhiều hơn. Thời gian rảnh, em thích tò mò làm đồ thủ công và đam mê những cái liên quan đến kĩ thuật nữa”, Huy nói.

Được biết, trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM, Lương Huy đạt 1.047/1.200. Với số điểm đó, Lương Huy đã đủ điểm để xét tuyển đậu Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Ngoại Thương và ĐH Kinh tế Luật. Tuy vậy, Lương Huy vẫn không chủ quan mà tập trung cố gắng ôn tập cho kỳ thi cuối với mong muốn phát huy hết khả năng và đạt được thành tích tốt nhất có thể.

Lương Huy chia sẻ, trong quá trình học tập, những lúc học mệt, em sẽ không cố nhồi nhét kiến thức thay vào đó sẽ nghỉ ngơi hoặc xếp hạc giấy. Đến lúc đi thi, Huy cũng giữ cho mình tinh thần thoải mái, không tự tạo áp lực về điểm số.

“Tuy đã đủ điểm đậu ngành yêu thích, nhưng em vẫn đặt mục tiêu quyết tâm vượt qua kỳ thi này một cách tốt nhất. Buổi tối, em thường tự ôn tập ở nhà. Với em, việc gửi em đi học xa nhà nội trú như vậy sẽ rất tốn kém, nên em phải cố học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ. Bản thân em đã đăng ký ngành cơ điện tử và kinh tế đối ngoại. Tuy nhiên, em vẫn thích ngành cơ điện tử hơn, nhưng sẽ cân nhắc để ra quyết định cuối cùng”, Lương Huy tâm sự.

Thủ khoa khối A01 xếp hạc giấy lúc nghỉ ngơi ảnh 1
Lương Huy (thứ 6 từ trái qua) cùng các học sinh có điểm đánh giá năng lực trên 1.000 được Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến khen thưởng. (Ảnh: NVCC).

Học giỏi đều các môn

Bà Huỳnh Thị Mỹ Tràng, mẹ của Lương Huy cho biết, do con trai học nội trú, nên cũng ít khi về thăm gia đình, nhất là năm cuối cấp, dù vậy gia đình cũng tạo điều kiện tốt nhất để con ôn tập. Trong suốt những năm con học phổ thông, gia đình chị Tràng rất yên tâm về con hoàn toàn không áp đặt điểm số hay thành tích mà luôn ủng hộ để con cảm thấy thoải mái, tự tin nhất, đặc biệt là trước kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT vừa qua.

“Năm lớp 11, cháu đã tự ôn luyện và thi lấy chứng IELTS 7.5. Để chúc mừng cháu, gia đình dự định sẽ tổ chức một bữa tiệc nhỏ mời bà con họ hàng đến chung vui cùng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngay khi có đáp án chính thức của bộ GD&ĐT, con có chấm thử và được 29,8 điểm, bằng với điểm thủ khoa năm trước. Vì vậy, gia đình cũng đoán nếu con không là Thủ khoa cũng là Á khoa”, bà Tràng chia sẻ.

Nhận xét về cậu học trò là Thủ khoa khối A01, thầy Trịnh Văn Tuyển, chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cho biết, trong quá trình học tập tại trường, Lương Huy là một học sinh rất hòa đồng, năng nổ và thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong việc học, do đó khi biết em là tân thủ khoa, thầy Tuyển và các bạn trong rất vui và tự hào.

“Huy chịu khó học hỏi, tinh thần tự học rất cao. Em học giỏi đều các môn, đặc biệt là Tiếng Anh. Huy là một người chủ động trong học tập, ngoài ra còn tích cực tham gia các hoạt động của trường”, thầy Tuyển nói.

Theo dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT toàn quốc và của TPHCM, Hệ thống trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến và Lê Thánh Tông (TPHCM) có 3 học sinh là thủ khoa, trong đó 2 thủ khoa toàn quốc và một thủ khoa của thành phố. Đó là học sinh Vũ Hoàng Lương Huy, thủ khoa khối A1 toàn quốc với 29,8 điểm. Thí sinh Trần Nguyệt Hằng, thủ khoa khối A toàn quốc với 29,35 điểm. Còn thí sinh Châu Khánh Hưng, là thủ khoa khối B của TPHCM với 29,55 điểm.

Bài liên quan
Hướng dẫn chi tiết đăng ký tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa khối A01 xếp hạc giấy lúc nghỉ ngơi