Thủ khoa khối C xứ Thanh là nữ công nhân lương 5 triệu/tháng

26/07/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vừa thi xong tốt nghiệp, Mai tất bật xin làm việc cho một công ty ở Bắc Ninh. Hôm nhận tin vui, cô công nhân bất đắc dĩ bất ngờ đến vỡ òa cảm xúc.

Thủ khoa xin làm công nhân thời vụ

Hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp, Nguyễn Thị Ngọc Mai cùng cô bạn thân vội bắt xe ra tận Bắc Ninh, nộp hồ sơ xin làm thời vụ cho một công ty điện tử. Đây là lần đầu tiên trong đời, Mai nếm trải cảm giác đi làm thuê ở độ tuổi 18.

Mai kể, những ngày đầu vì chưa quen công việc, lại làm ca đêm nên bạn có phần uể oải. Song, nghĩ tới lúc được nhận tiền thù lao để mua sắm đồ dùng học tập, chuẩn bị hành trang cho chặng đường đại học sắp tới, cô công nhân bất đắc dĩ phấn chấn hẳn lên.

Nguyễn Thị Ngọc Mai là học sinh lớp 12A6, Trường THPT Thạch Thành 1 (Thạch Thành, Thanh Hóa). Trong kỳ “vượt vũ môn” tốt nghiệp THPT vừa qua, nữ sinh đạt 28,75 điểm, với Ngữ văn: 9,5; Sử: 10 và Địa được 9,25 điểm. Với mức điểm này, Mai trở thành đồng thủ khoa khối C của tỉnh Thanh năm nay.

Hôm nhận tin vui, nữ sinh vừa mới trở về phòng trọ nghỉ ngơi sau một đêm dài cặm cụi làm ca tối. “Lúc đó, thầy dạy Sử gọi điện cho em báo tin vui. Cảm giác trong em khi ấy thật khó tả, vừa bất ngờ vừa vỡ òa cảm xúc”, Mai hồ hởi nói.

Nữ sinh cho biết, trong 3 môn khối C, bạn hài lòng nhất là kết quả thi của 2 môn Văn và Sử. Trong khi môn Địa, vì một chút sơ suất trong quá trình làm bài khiến mức điểm chưa được như kỳ vọng.

Cả 3 môn khối C, Mai đều áp dụng phương pháp học hiểu thay vì “học vẹt”, bạn cũng không ráo riết đăng ký học thêm, thay vào đó dành thời gian tự học là chủ yếu.

“Ngoài kiến thức được thầy cô truyền thụ trên lớp, em thường xuyên lên mạng tìm kiếm tài liệu nâng cao để bài viết sinh động, đạt thêm điểm sáng tạo”, Mai bật mí.

Với Lịch sử, nhờ lợi thế thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giành giải Nhì ở 2 năm liên tiếp (lớp 11, 12) nên Mai khá tự tin với kiến thức đã tích lũy. Vì vậy, bạn dành thời gian để ôn các môn thi tốt nghiệp THPT còn lại.

“Giai đoạn gần thi, em dành thời gian hệ thống lại kiến thức của môn Sử. Đồng thời, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài thông qua những bài tập trắc nghiệm theo mức độ từ nhận biết đến vận dụng cao”, nữ sinh cho hay.

Thủ khoa khối C xứ Thanh là nữ công nhân lương 5 triệu/tháng ảnh 1

Ngọc Mai (bìa phải) và bạn cùng lớp.

Tương tự, môn Địa cũng được Mai nắm chắc kiến thức cơ bản từ khá sớm nên bạn có nhiều thời gian để luyện đề, rèn luyện các kỹ năng làm bài. Theo Mai, Địa lý khó nhất là kiến thức vùng.

Ở đề thi năm nay, có khoảng 5-6 câu hỏi vận dụng cao đều nằm ở phần này. Để giải quyết những câu này, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy và liên hệ với thực tế.

“Trong suốt thời gian ôn thi, thay vì cắm cúi ôn luyện, em chỉ học khi đầu óc minh mẫn nhất. Những lúc mệt mỏi, em thường nghỉ ngơi sớm để đảm bảo sức khỏe”, nữ thủ khoa chia sẻ.

Nuôi ước mơ trở thành cô giáo

Ngọc Mai là con út trong gia đình có 3 chị em ở thôn Liên Hương, xã Thành Hưng (Thạch Thành). Bố mẹ nữ sinh làm ruộng tại quê nhà, các chị gái đã lập gia đình, làm nghề tự do tại địa phương.

Mai kể, để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ, Mai tranh thủ xin làm thuê thời vụ để trang trải việc học hành sắp tới. "Sau ít ngày làm quen với công việc, hiện em thấy khá ổn với công việc hiện giờ!", Mai nói.

Trong 3 môn khối C sở trường, Ngọc Mai yêu thích nhất là Lịch sử. Bởi, nữ sinh cho rằng, đây là môn học thú vị và không hề khô khan như nhiều người vẫn nghĩ.

“Nhiều năm trước, em từng không biết gì về Lịch sử. Tuy nhiên, sau khi hạ quyết tâm học lại từ đầu, em đã yêu thích môn học này từ lúc nào không hay. Càng đào sâu, tìm hiểu về Sử, em càng thấy tự hào về những trận đánh hào hùng của cha, ông ta. Từ đó, em càng biết trân trọng hiện tại, và thêm yêu quê hương, đất nước mình”, Mai bộc bạch.

Cũng vì niềm đam mê ấy, Ngọc Mai đã đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm Sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ngoài ra, nữ sinh cũng dự định đăng ký ngành này tại Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

“Ước mơ của em là trở thành cô giáo dạy chữ cho các bạn nhỏ trên quê hương mình. Người đã truyền đam mê và nhiệt huyết cho em chính là cô giáo chủ nhiệm”, nữ sinh chia sẻ.

Hiện tại, Mai cho biết sẽ tiếp tục làm việc cho công ty điện tử này đến hết tháng 8, với thù lao bạn được nhận mỗi tháng là 5,1 triệu đồng.

Thủ khoa khối C xứ Thanh là nữ công nhân lương 5 triệu/tháng ảnh 2

Cô Vũ Thị Tâm (áo vàng) cùng các học trò lớp 12A6, Trường THPT Thạch Thành 1.

Mai nhẩm tính, với khoản tiền thù lao này, bạn có thể mua sắm một chiếc máy tính cá nhân, phục vụ cho việc học hành sắp tới. “Em cũng muốn dành tặng mẹ một món quà từ chính đồng lương mồ hôi nước mắt mình làm ra”, nữ sinh tâm sự.

Cô Vũ Thị Tâm (giáo viên chủ nhiệm), nhận xét: Ngọc Mai là lớp phó học tập, rất có trách nhiệm và học đều các môn, trong đó nổi trội nhất là Lịch sử. Với môn Địa dù không học chuyên sâu, song mức điểm của em cũng cao thứ 2 của lớp.

“Mặc dù, điều kiện kinh tế gia đình không khá giả, song em rất có ý chí, nỗ lực vươn lên từng ngày. Em cũng chưa bao giờ khiến cô giáo và các bạn phải phiền lòng. Điều mà tôi cảm nhận được đằng sau những thành tích của em đó là sự nỗ lực không mệt mỏi trong học tập, cuộc sống”, cô Tâm chia sẻ.

Theo cô Tâm, lớp 12A6 năm nay có gần 30 lượt học sinh đạt từ 27 điểm trở lên. Riêng môn Địa có 10 học sinh đạt từ điểm 9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa khối C xứ Thanh là nữ công nhân lương 5 triệu/tháng