Thủ môn Croatia đi vào lịch sử World Cup

06/12/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dominik Livakovic là người thứ ba trong lịch sử Cúp thế giới cản phá được 3 quả sút penalty trong loạt luân lưu ở trận thắng Nhật Bản tại vòng 16 đội rạng sáng 6/12 (giờ Hà Nội).

Highlights Nhật Bản 1-1 Croatia (pen: 1-3) Tuyển Nhật Bản dừng chân ở vòng 16 đội World Cup 2022 sau khi để thua 1-3 trước Croatia ở loạt luân lưu 11 m.

Trước Nhật Bản, Croatia bị cầm hòa 1-1 sau 120 phút. Nhưng trên chấm luân lưu, đại diện Nam Âu thể hiện sự già dơ và đánh bại đối thủ với tỷ số 3-1. Dominik Livakovic là người hùng của loạt sút này với 3 lần cản phá các cú sút của Maya Yoshida, Takumi Minamino và Kaoru Mitoma.

Trước Livakovic, chỉ Ricardo Pereira (Bồ Đào Nha) và người đàn anh Danijel Subasic ở tuyển Croatia từng làm được điều này tại World Cup. Trong trận tứ kết World Cup 2006, sau khi Anh và Bồ Đào Nha hòa nhau không bàn thắng trong 120 phút, thủ môn Ricardo cản phá thành công ba quả đá luân lưu của "Tam sư", giúp đội nhà vượt qua đối thủ với tỷ số 3-1.

Jamie Carragher, Steven Gerrard và Frank Lampard là 3 tuyển thủ Anh không thể chiến thắng được Ricardo trong loạt đá cân não. Trong khi đó, Bồ Đào Nha chỉ có một mình Hugo Viana sút hỏng.

Đến vòng 16 đội World Cup 2018, Subasic trở thành thủ môn thứ hai trong lịch sử làm được như Ricardo. Sau khi Đan Mạch và Croatia hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu, Subasic cản 3 quả luân lưu của đại diện Bắc Âu để giúp đội nhà vượt qua đối thủ với tỷ số 3-2 trên chấm 11 m (tổng tỷ số 4-2).

Christian Eriksen, Lasse Schone và Nicolai Jorgensen là ba cầu thủ Đan Mạch không thể thắng được đôi tay của Subasic trong khi bên phía Croatia, chỉ có hai cầu thủ đá hỏng.

Dominik Livakovic anh 1

Dominik Livakovic là một trong ba thủ môn cản phá tới 3 quả đá từ đối thủ trong một loạt luân lưu World Cup. Ảnh: Reuters.

Sau khi Subasic từ giã ĐTQG sau World Cup 2018, Livakovic trở thành thủ môn số một của Croatia tại World Cup 2022. Thủ môn 27 tuổi phán đoán thành công hướng sút của cầu thủ Nhật Bản và cản phá dễ dàng.

Chiến thắng trên chấm luân lưu trước Nhật Bản cũng giúp Croatia tạo ra thống kê ấn tượng ở World Cup. 8 trên 9 trận thuộc vòng knock-out của Croatia tại các giải đấu lớn (EURO hay World Cup) đều phải kéo vào thời gian hiệp phụ hoặc luân lưu.

Đội á quân thế giới 2018 giành quyền đi tiếp trong cả 4 trận gần nhất tại World Cup phải giải quyết thắng thua sau 90 phút chính thức. Lần gần nhất Croatia để thua tại sau phút 90 tại vòng knock-out một giải đấu lớn là ở vòng 16 đội EURO 2020 khi họ bị Tây Ban Nha đánh bại 3-5 sau 120 phút thi đấu.

Dominik Livakovic anh 2
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ môn Croatia đi vào lịch sử World Cup