Thu nhập 20 triệu/tháng, tiết kiệm thế nào để mua được nhà ở Hà Nội?

17/02/2023, 05:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mua nhà ở Hà Nội là ước mơ của nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình. Ngày nay, chỉ với thu nhập 20 triệu mỗi tháng, ước mơ mua nhà vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được.

“Liều ăn nhiều” để mua nhà Hà Nội

Do gia đình mới có thêm thành viên nên căn phòng trọ đã không còn đủ thoải mái, anh Khôi và vợ quyết định bàn nhau để mua nhà Hà Nội. Với điều kiện bây giờ, dự định của anh Khôi chính là 1 căn hộ chung cư nhỏ nằm tại ngoại đô, dù hơi xa công ty một chút cũng không sao.

Sau khi tham khảo nhiều dự án, anh Khôi quyết định sẽ mua căn hộ chung cư 2 phòng ngủ với giá 1.2 tỷ đồng tại khu vực Hà Đông. “Tôi đánh liều mua nhà trả góp trong 10 năm. Trừ đi số tiền vay mượn từ họ hàng và gần 200 triệu tiền tiết kiệm, số tiền tôi vay ngân hàng là khoảng hơn 800 triệu đồng”, anh Khôi cho biết

Quyết định mua nhà Hà Nội của anh Khôi khiến gia đình không khỏi bất ngờ và lo lắng. Một phần do vợ mới chỉ bắt đầu đi làm lại sau thời gian ở nhà chăm con, một phần cháu bé còn nhỏ và cần chi tiêu nhiều khoản. Thế nhưng, anh Khôi và vợ lại tự động viên nhau “mình còn trẻ còn cố gắng được, để càng lâu giá nhà càng tăng cao”.

Đặt tâm lý thoải mái dù có phải “ôm nợ”

Để có thể đưa ra quyết định mua nhà khi thu nhập với chỉ dừng lại ở mức 20 triệu, anh Khôi đã mất rất nhiều đêm để suy nghĩ. Giải pháp tối ưu nhất chính là mua nhà trả góp, tuy nhiên để có thể sinh sống với số tiền còn lại thì không phải là một điều dễ dàng.

“Tôi và vợ đã phải lên kế hoạch chi tiêu thật cân đối và hợp lý. Khoản nào bắt buộc chi thì sẽ chi, còn khoản nào không cần thiết thì tôi sẽ tiết kiệm một cách tối đa”, anh Khôi chia sẻ. Việc thắt chặt chi tiêu này ban đầu gây ra tâm lý chán nản do nhiều sở thích buộc phải bị “gạt sang một bên”, thế nhưng khi nghĩ về tổ ấm bé nhỏ của mình thì anh Khôi đều tự động viên bản thân.

Cùng với việc chi tiêu hợp lý, anh Khôi đang đặt ra cho mình mục tiêu tăng thêm thu nhập cá nhân. “Tôi dự định cộng tác với một vài công ty bên ngoài trong vai trò tư vấn marketing hoặc quản lý một đội viết bài SEO. Cũng may là ngành nghề của tôi có nhiều tiềm năng nên việc tìm việc cũng không gặp khó khăn”, anh Khôi cho hay.

Để có thể sớm trả hết nợ cho căn hộ của mình, anh Khôi xác định luôn rằng quãng thời gian sắp tới sẽ khá khó khăn và vất vả. Thế nhưng, với mục tiêu mang đến cho gia đình điều kiện sống tốt nhất thì cả hai vợ chồng đều đặt quyết tâm cao độ và luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái nhất để làm việc.

Thu nhập 20 triệu vẫn có thể mua nhà được!

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, bài toán mua nhà trả góp với thu nhập 20 triệu dù khó khăn nhưng vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc một số yếu tố như lãi suất vay của ngân hàng, sự ổn định của công việc, mức độ gia tăng thu nhập trong tương lai,… để có thể chắc chắn rằng sẽ trả được nợ, thậm chí là trả được nợ trước thời hạn.

Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch chi tiêu chi tiết sẽ giúp bạn cân đối và kiểm soát được việc quản lý chi tiêu. Trước tiên, bạn hãy liệt kê tất cả các khoản chi phí sinh hoạt, trong đó chia ra khoản nào thiết yếu, khoản nào không thiết yếu để có thể dễ dàng cắt bỏ.

Mỗi gia đình hãy luyện tập thêm cho mình thói quen ghi chép chi tiêu hàng ngày để có thể tổng hợp và đưa ra kế hoạch chi tiêu phù hợp hơn. Mỗi ngày “tích tiểu” chắc chắn lâu dài sẽ “thành đại”, đây chính là bí quyết để tạo nên sự ổn định và bền vững cho kinh tế của mỗi gia đình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu nhập 20 triệu/tháng, tiết kiệm thế nào để mua được nhà ở Hà Nội?