"Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vốn bội thu, thực hiện đầu tư lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận cả cơ chế, chính sách này, dự kiến chúng tôi sẽ khởi công vào cuối năm 2024, và hoàn thành cơ bản vào năm 2025" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Mặt bằng cao tốc đã có, chỉ chờ mở rộng
Theo lãnh đạo các tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, mỗi ngày trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có rất nhiều phương tiện lưu thông. Riêng tỉnh Thừa Thiên - Huế, theo thống kê mỗi ngày có khoảng 2.000-3.000 lượt xe đi qua, đặc biệt dịp Tết lên đến gần 6.000 lượt. Về lâu dài, cần sớm nâng cấp, mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe để phù hợp với tình hình thực tế.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, thông tin hiện nay, đối với đoạn tuyến này (cả 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) đã giải phóng mặt bằng xong nên việc nâng cấp, ở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe sẽ rất thuận lợi.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tán thành các phương án trước mắt của đại diện Bộ GTVT và đề nghị triển khai ngay để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đối với các kiến nghị về lâu dài của đại diện lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho hay đoàn giám sát sẽ nghiên cứu, đánh giá, cân đối nguồn vốn, từ đó có những báo cáo, đề xuất liên quan.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Tuyến cao tốc này phần lớn có 2 làn xe, tốc độ tối đa 80 km/giờ. Đến nay, tuyến cao tốc vẫn không có dải phân cách cứng, điểm dừng khẩn cấp, hệ thống đèn chiếu sáng và nhiều khu vực không có sóng điện thoại. |