Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Dịu | 30/06/2022, 12:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Sáng 30/6, Đoàn kiểm tra số 1, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hải Phòng.

Cùng đi với Đoàn có lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Bộ Công an. Phía UBND TP Hải Phòng có ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP; ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hướng tới Kỳ thi nghiêm túc, khách quan, hiệu quả

Đoàn công tác đã kiểm tra các điều kiện phục vụ Kỳ thi tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An), Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân) và làm việc với Ban chỉ đạo thi quận Hải An; kiểm tra khu vực in sao đề thi và làm việc với Ban chỉ đạo thi thành phố Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra điều kiện phòng thi tại Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Đoàn kiểm tra cở sở vật chất, phòng bảo quản bài thi, đề thi; Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trò chuyện cùng các em học sinh lớp 12 của nhà trường về nguyện vọng và quyết tâm của học sinh trong Kỳ thi tới.

Báo cáo Đoàn công tác, thầy Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho hay: Điểm thi số 15 THPT Lê Quý Đôn có 774 thí sinh với 34 phòng thi, 2 phòng chờ, 2 phòng dự phòng.

Nhà trường chuẩn bị đủ bàn ghế theo quy định, hệ thống điện, quạt, đèn,điều hoà, hệ thống nước sạch... Các phòng thi đã được tắt wifi, Internet, dán mắt camera và niêm phong theo qui định.

Nhà trường đã tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các nội dung liên quan đến Kỳ thi, đặc biệt lưu ý về việc ý thức, trách nhiệm, thực hiện quy chế kỳ thi của giáo viên khi đi làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi.Tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh các quy định đối với thí sinh trong phòng thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Trưởng Đoàn công tác số 1, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia trò chuyện cùng học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn.

Bà Trần Thị Kim Oanh, Trưởng ban chỉ đạo thi quận Hải An cho biết, địa phương rất sát sao chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp cùng với ngành Giáo dục để tổ chức tốt các kỳ thi, đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đến thời điểm này, các công tác về an ninh, an toàn giao thông, y tế, điện nước, công tác tiếp sức mùa thi đã được phân công cụ thể, rõ người, rõ trách nhiệm đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 3

Đoàn công tác đánh giá cao việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Trường THPT Lê Quý Đôn.

Đại điện lãnh đạo Bộ Công an lưu ý các điểm thi cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện về thiết bị đường truyền, ngắn Internet, kiểm tra an ninh khu vực sát nhà dân; tuyên truyền cảnh báo cho thí sinh, ngừời nhà các em về việc gian lận thi cử. Ban chỉ đạo thi thành phố cần cẩn trọng các khâu, nhất là công tác vận chuyển, bảo quản đề thi bài thi, tuyên truyền nhắc nhở thí sinh, cán bộ làm thi về việc tuân thủ các quy định trong Kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận công tác chuẩn bị chu đáo của Trường THPT Lê Quý Đôn cho Kỳ thi sắp tới. Lãnh đạo Bộ lưu ý nhà trường về việc rà soát kỹ lưỡng các cơ sở vật chất phục vụ thi, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ thi, đảm bảo thực hiện chặt chẽ quy chế thi để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, trong Kỳ thi này toàn thành phố có 22.573 thí sinh dự thi; 49 điểm thi, trong đó 40 điểm đặt tại trường THPT công lập, 8 điểm ở trường THPT ngoài công lập, 1 điểm thi tại trường THCS.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hải Phòng huy động 3.024 cán bộ làm thi; 343 cán bộ chấm thi.

Để Kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến quy chế thi, những điểm mới về Kỳ thi. Sở đặc biệt lưu tâm đến công tác tập huấn cho cán bộ làm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 4

Ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra số 1 Ban chỉ đạo thi quốc gia.

Địa điểm in sao đề thi được Sở GD&ĐT lựa chọn điểm đảm bảo an ninh, an toàn, đáp ứng yêu cầu sao in số lượng, chất lượng đề thi; quy trình vận chuyển, bảo quản đề thi được tính toán chặt chẽ, đảm bảo an toàn, nghiêm ngặt. Khu vực chấm thi được đặt tại Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân); các phương án đảm bảo phòng chống cháy nổ, camera giám sát...đã chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu.

Sở GD&ĐT phối hợp với Công an TP, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống dịch tễ, tuyên truyền phổ biến quy chế thi để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 5

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng báo cáo công tác phối hợp trong Kỳ thi.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, công tác phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, bên cạnh những thuận lợi còn một số khó khăn. Cụ thể, giáo viên chưa có kỹ năng, thiết bị để phát hiện các thiết bị công nghệ cao mà thí sinh mang vào phòng thi; một số điểm thi có diện tích nhỏ hoặc các dãy phòng học bố trí cạnh nhau nên quy định vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm của thí sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét sẽ rất khó khăn thực hiện.

Hội đồng thi 03 Hải Phòng mong muốn được hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng đề cho các thí sinh F0 tại các điểm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 6

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thuỷ- Phó cục trưởng Cục A06, Bộ Công an thông tin về các điều kiện đảm bảo an toàn trong Kỳ thi.

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra, Công an TP Hải Phòng thông tin, đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn, các công tác phòng dịch. Tham mưu cấp Uỷ chính quyền địa phương cử cán bộ chiến sĩ phục vụ cho các điểm thi. Công an TP sẵn sàng các phương án tấn công, trấn áp tội phạm; đảm bảo an ninh, an toàn 3 vòng tại Khu vực in sao đề thi; nắm tình hình buôn bán thiết bị gian lận công nghệ cao. Phối hợp tham mưu với Sở GD&ĐT công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước Kỳ thi như: an toàn cháy nổ, bảo quản đề thi, bài thi.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hải Phòng, đến nay Sở đã tiến hành các biện pháp đảm bảo các điều kiện cần thiết phụ vụ cho Kỳ thi. Đặc biệt các phương án đảm bảo cho thí sinh là F0 có nguyện vọng muốn tham.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đánh giá sự chuẩn bị chu đáo của Ban chỉ đạo thành phố, Ban chỉ đạo thi của các quận, huyện về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi. Hải Phòng là địa phương thực hiện thủ tục đăng ký dự thi rất tốt, trong thời gian tới địa phương sẽ phát huy tinh thần để làm tốt hơn nữa các khâu trong Kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 7

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam thông tin: Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hải Phòng đã hoàn tất.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng, để Kỳ thi diễn ra hiệu quả, Ban chỉ đạo thi thành phố giao nhiệm vụ cụ thể tới từng Sở, ngành liên quan; tới từng thanh viên Ban chỉ đạo. Việc tuyên truyền, tập huấn, chọn điểm thi đã được chuẩn bị, sà soát kĩ lượng. Đến giờ phút này, các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi đã hoàn tất và cam kết Kỳ thi tại Hải Phòng nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

Ghi nhận những ý kiến phát biểu của lãnh đạo TP Hải Phòng, qua công tác kiểm tra tại Hội đồng thi 03, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá sự chuẩn bị nghiêm túc bài bản của địa phương cho Kỳ thi. Điều đó thể hiện rõ nét qua các văn bản chỉ đạo, phối hợp giữa Ban chỉ đạo thi TP và các địa phương.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT là thường niên nhưng không thể chủ quan đặc biệt là việc phát hiện các thiết bị công nghệ cao được sử dụng trong gian lận thi cử. Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt, kiểm soát trong các khâu thực hiện để đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Đá Bạch nối Thủy Nguyên, Hải Phòng với Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Đá Bạch dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Địa phương cần chuẩn bị kĩ lưỡng, quyết liệt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT