Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8

Nguyễn Dịu | 17/08/2022, 16:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 17/8, tại Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có buổi làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 biên soạn theo Chương trình GDPT 2018. Cùng dự có Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành.

TS Sái Công Hồng- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học báo cáo về tiến độ công việc của các Hội đồng thẩm định SGK lớp 8. Theo đó, đến nay, Hội đồng thẩm định các bộ sách đang thực hiện theo đúng tiến độ, đúng quy định.

Hội đồng thẩm định được khai mạc ngày 16/8, sau hơn nửa tháng từ khi đơn vị tổ chức ra quyết định, thành lập hội đồng, gửi các bản SGK.

Sau lễ khai mạc, các thành viên của hội đồng thẩm định về từng nhóm trao đổi, chốt lại kế hoạch hoạt động; nghe tác giả bộ SGK báo cáo, giới thiệu, trao đổi nội dung trong bản sách; các thành viên đọc, nhận xét, đánh giá. Trong các môn học, môn Toán và Tiếng Anh bản mẫu nhiều nên các thành viên của Hội đồng thẩm định 2 môn học này làm việc theo cuốn chiếu đảm bảo đúng quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 ảnh 1

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Sái Công Hồng báo cáo Thứ trưởng về tiến độ hoạt động của Hội đồng thẩm định SGK lớp 8.

Thông tin đến Thứ trưởng, PGS.TS Nguyễn Đại Dương- Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK môn Giáo dục Thể chất cho rằng, trên tinh thần nghiên cứu Thông tư, quy định, các thành viên của hội đồng đã triển khai các phần việc cụ thể trên tinh thần rà soát vấn đề khẳng định đúng, sai và đưa ra đề xuất sữa chữa những thuật ngữ chưa chính xác.

Các thành viên Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 đều nhận thấy rằng việc ghi tên Hội đồng thẩm định ở trang 2 bản sách là sự ghi nhận công sức, đóng góp của hội đồng thẩm định cho sự hoàn chỉnh của bộ sách cũng như gắn trách nhiệm của họ với chất lượng của SGK. Một số thành viên bày tỏ mong muốn, NXB cung cấp cho mỗi hội đồng bộ SGK lớp 6, lớp 7 để tiện trong quá trình thẩm định.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Đại Dương- Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK môn Giáo dục Thể chất phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội đồng thẩm định SGK. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là có những bộ SGK tốt nhất cho học sinh, vì thế mỗi thành viên của Hội đồng thẩm định đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm qua sự nghiên cứu, rà soát, đánh giá, góp ý để có những điều chỉnh phù hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 ảnh 3

Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ sáng ngày 17/8.

Để có những bộ SGK chất lượng, Thứ trưởng yêu cầu: Thứ nhất, các thành viên trong Hội đồng thẩm định nắm chắc các yêu cầu, điều kiện, tiêu chí trong Thông tư 05.

Thứ 2 kiên trì mục tiêu chất lượng, phát huy trách nhiệm, trong trường hợp cần thiết tham góp ý kiến chuyên gia, đề xuất để đơn vị thẩm định từ đó có văn bản cùng thống nhất quan điểm tại giai đoạn thẩm định đảm bảo tính chặt chẽ, khoa học. Các thành viên hội đồng thẩm định đặt mục tiêu lấy chất lượng làm đầu. Vòng 1 càng phải chặt chẽ, phát huy cái hay, góp ý vấn đề chưa được, có sai sót kiên quyết đề xuất, xử lý.

Thứ 3, các thành viên Hội đồng thẩm định gắn với nhau bằng trách nhiệm, phát huy thế mạnh, kinh nghiệm, nếu khó khăn báo đơn vị thẩm định. Bộ tôn vinh ghi nhận những người làm công tác thẩm định, công tác chuyên môn, nhờ vậy mà hoàn thiện các cuốn sách hay hơn, tốt hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8 ảnh 4

Cũng trong sáng 17/8, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo một số trường THCS, THPT trên địa bàn TP Hải Phòng để lắng nghe những thuận lợi, khó khăn của các nhà trường khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Trong sáng 17/8, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo một số trường THCS, THPT trên địa bàn TP Hải Phòng để lắng nghe những thuận lợi, khó khăn của các nhà trường khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Tại buổi làm việc, các nhà trường đã chia sẻ thẳng thắn với lãnh đạo Bộ GD&ĐT những khó khăn gặp phải về điều kiện CSVC, thiết bị, đội ngũ, xây dựng kế hoạch nhà trường, kế hoạch môn học, công tác phân công chuyên môn, sắp xếp thời khoá biểu, tư vấn chọn tổ hợp môn phù hợp với học sinh lớp 10.

Lãnh đạo Bộ ghi nhận sự chủ động chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT 2018 và những cách làm sáng tạo của Hải Phòng trong thực hiện chương trình, đảm bảo chất lượng giáo dục. Đồng thời, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành giải đáp những băn khoăn của các nhà trường khi thực hiện chương trình. Lãnh đạo Bộ yêu cầu các nhà trường nắm vững, bám chắc các quy định, hướng dẫn của Bộ. Qua buổi làm việc, Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận và có những hướng dẫn cụ thể hơn để các nhà trường hiểu cặn kẽ, thực hiện đúng theo tinh thần đổi mới.

Bài liên quan
Lập nhóm giả mạo Công an Hải Phòng trên Facebook
Một nhóm người lập nhóm giả mạo là Công an Hải Phòng trên mạng xã hội Facebook đăng tải nhiều bài viết có nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 8