Bốn phương

Thủ tướng Nhật bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào tháng sau

14/08/2024 18:36

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào tháng tới, sau một loạt sự cố chính trị khiến nhiều người kêu gọi ông từ chức.

Trong cuộc họp báo hôm 14/8, ông Kishida cho biết quyết định từ chức của ông nhằm thể hiện LDP là một “đảng đã thay đổi”.

“Các cuộc bầu cử minh bạch và cởi mở cũng như một cuộc tranh luận tự do và sôi nổi quan trọng hơn bao giờ hết. Bước đầu tiên rõ ràng nhất để chứng tỏ rằng LDP sẽ thay đổi là tôi phải bước sang một bên. Tôi đã đưa ra quyết định nặng nề với mong muốn đảng sẽ tiến tới cải cách chính trị mạnh mẽ bởi vì niềm tin của người dân là điều khiến chính trị phát huy tác dụng” – ông Kishida nhấn mạnh. LDP nắm giữ quyền lực gần như liên tục kể từ khi thành lập vào năm 1955.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Trong gần ba năm nắm quyền, ông Kishida đã tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp chống tham nhũng và tiến hành cải cách đảng, bao gồm giải tán các phe phái và thực hiện biện pháp kỷ luật đối với bất kỳ nhà lập pháp nào vướng vào tham nhũng.

Những lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế Nhật Bản, bao gồm cả sự suy yếu của đồng yên so với đồng đô la Mỹ cũng làm suy yếu niềm tin vào các chính sách kinh tế của Kishida.

Quyết định từ chức của ông được đưa ra một tháng trước khi cuộc bầu cử của LDP dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9.

Người kế nhiệm ông sẽ được giao nhiệm vụ lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào thời điểm chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do đồng yên yếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào tháng sau