Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ kịp thời người lao động bị mất việc làm

Theo Văn Kiên | 17/12/2022, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng yêu cầu nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp và đời sống người lao động, nhất là người lao động bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1170 về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động gửi các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan.

 Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ kịp thời người lao động bị mất việc làm - Ảnh 1.

Công điện nêu rõ, thời gian qua, do hậu quả của đại dịch COVID-19, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, sự suy giảm tăng trưởng, thu hẹp thị trường và dấu hiệu suy thoái kinh tế ở một số quốc gia, khu vực đã ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta. Một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất , ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập và đời sống của một bộ phận người lao động.

Để bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, nhất là chăm lo đời sống của người lao động trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên nắm tình hình về hoạt động sản xuất, kinh doanh, về tuyển dụng, sử dụng lao động, cắt giảm việc làm trong doanh nghiệp; kịp thời tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chế độ, chính sách, thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp và đời sống người lao động, nhất là người lao động bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo công đoàn các cấp và phối hợp với các đơn vị liên quan nắm tình hình lao động, việc làm, lương, thưởng, đời sống người lao động , việc đi lại của người lao động trong dịp Tết để có các phương án cơ cấu lại lực lượng lao động những nơi thừa, thiếu cục bộ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, nhất là đối với những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp tích cực, chủ động duy trì sự ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, nỗ lực duy trì, bảo đảm việc làm, sắp xếp lao động và giải quyết các chế độ lương, thưởng cho người lao động, nộp đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, thực hiện nghiêm các cam kết với người lao động theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và kêu gọi người dân, doanh nghiệp, người lao động chung sức, đồng tâm, hiệp lực tập trung khắc phục những khó khăn trước mắt, vượt qua thách thức, bảo đảm việc làm, thu nhập và tập trung chăm lo đời sống người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão

Bài liên quan
Đề xuất chủ nhà trọ được vay vốn ưu đãi: Tăng lợi ích cho người lao động
Khi nhà ở xã hội vẫn là câu chuyện của tương lai, thì nhà trọ đang mang trên mình 'sứ mệnh' giải quyết chỗ ở cho đa số người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ kịp thời người lao động bị mất việc làm