Thú vị cách giải toả áp lực thi cử của học sinh nội trú Thanh Hoá

06/06/2023, 17:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau bữa cơm tối, học sinh trường nội trú Thanh Hóa lại sáng đèn ôn thi tốt nghiệp nhưng cũng không quên giải tỏa áp lực mùa thi.

12h đêm vẫn sáng đèn

Gần 9h tối những ngày đầu tháng 6, nhiều phòng học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa đèn điện vẫn sáng choang. Bên trong các phòng học, cô và trò vẫn miệt mài ôn thi tốt nghiệp, rèn luyện tâm lý vững vàng cho kỳ thi “vượt vũ môn” diễn ra sắp tới.

Ngay sau bữa cơm tối, Phạm Thị Linh Phương (lớp 12G) sửa soạn sách vở, đồ dùng học tập cùng các bạn lên giảng đường của trường để ôn thi tốt nghiệp. Thói quen này đã được Phương duy trì suốt nhiều tháng qua. Để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, cô học trò người dân tộc Mường đã lên kế hoạch và ôn tập từ đầu năm lớp 12.

“Nhận thấy đây là kỳ thi quan trọng nên ngay từ đầu năm lớp 12 em đã lên kế hoạch và ôn tập. Mỗi ngày, sau khi học xong chương trình chính khóa vào buổi sáng và các môn khối vào buổi chiều, em đều dành thời gian luyện đề vào buổi tối. Nhiều hôm miệt mài đến tận 1-2 giờ sáng”, Phương bộc bạch.

Thú vị cách giải toả áp lực thi cử của học sinh nội trú Thanh Hoá ảnh 1

Nữ sinh Phạm Thị Linh Phương (lớp 12G) ôn thi tốt nghiệp tại phòng ký túc xá. Ảnh: Lường Toán.

Mặc dù, vẫn còn đôi chút áp lực song nữ sinh dân tộc Mường vẫn cố gắng thoải mái nhất có thể để tiếp thu kiến thức hiệu quả. Với những môn không thuộc sở trường, Phương cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, luyện thêm đề để có thể đạt được điểm khá.

Tại phòng ôn tập của lớp 8 cộng dành cho học sinh có lực học khá trở lên. Lớp này do nhà trường và thầy cô phân loại theo năng lực của học sinh để bồi dưỡng thêm giúp các em tiệm cận với điểm 9,10 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cô Phạm Thị Thanh Hà, phụ trách lớp 8 cộng môn Ngữ văn cho biết: Ngoài những học sinh có lực học tốt, lớp 8 cộng còn tập hợp được những học sinh có sự say mê với môn học, khát vọng đạt được điểm cao ở môn Ngữ văn. Hiện lớp 8 cộng do nữ giáo viên phụ trách có gần 40 học sinh ôn tập vào các buổi tối trong ngày và đã triển khai từ tuần trước.

“Đây là giai đoạn nước rút khá quan trọng, vì vậy thông qua lớp học này, chúng tôi mong muốn các em có thể bứt phá lên. Việc ôn tập cũng có nhiều thuận lợi vì học sinh ở trong khu nội trú của nhà trường.

Tuy nhiên, giáo viên cũng phải sắp xếp thời gian hợp lý để vào ôn thi cùng các em. Dù vậy, nhìn thấy sự say mê của học trò chúng tôi lại có thêm động lực, nhiều hôm cô và trò miệt mài say mê tới 11-12 giờ đêm”, cô Thanh Hà chia sẻ.

Nhiều tuần nay, cô Trịnh Thị Hà (giáo viên chủ nhiệm lớp 12G) thường xuyên đồng hành cùng học trò. Ngoài thời gian ôn tập vào ban ngày, nữ giáo viên cũng đồng hành cùng học sinh vào những buổi tối trong giai đoạn nước rút.

Thú vị cách giải toả áp lực thi cử của học sinh nội trú Thanh Hoá ảnh 2

Cô Trịnh Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12G (thứ 3 từ trái qua) đồng hành cùng trò vào các buổi tối ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Lường Toán.

“Bên cạnh trách nhiệm còn là tình cảm giữa cô và trò, nhất là các em sống trong môi trường nội trú phải xa gia đình. Vì vậy, nhiều hôm dù không phải là lịch theo phân công nhưng thầy, cô vẫn đến trường ôn thi cùng trò”, cô Hà nói.

Ôn thi nhưng không quên giải tỏa

Miệt mài ôn thi tốt nghiệp song học sinh nội trú vẫn không quên giải tỏa căng thẳng, áp lực khi kỳ thi ngày một đến gần. Nữ sinh Ma Thị Bùi Thanh (lớp 12E, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa) cũng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về kiến thức cũng như tâm lý cho kỳ thi.

Ngoài xem lại kiến thức đã học, Thanh cũng tích cực bổ sung thêm những kiến thức mới từ sách, báo, chuẩn bị tâm thế tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

“Trải qua nhiều lần thi thử do nhà trường tổ chức, em cũng đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm, sự tự tin để khi bước vào kỳ thi chính thức có thể giải quyết bài thi một cách dễ dàng”, Thanh bộc bạch.

Đặc biệt, nữ sinh dân tộc Tày sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, cố gắng ngủ đủ giấc để tinh thần được minh mẫn, tỉnh táo cho buổi ôn tập vào ngày hôm sau. Ngoài ra, Thanh cũng giải tỏa áp lực bằng cách chơi thể thao như bóng rổ, cầu lông, đánh bóng.

“Sau giờ ôn tập, em cũng tham gia chơi đánh bóng cùng các bạn vừa để giải tỏa căng thẳng mùa thi vừa rèn luyện sức khỏe cho mình”’, Thanh nói.

Thú vị cách giải toả áp lực thi cử của học sinh nội trú Thanh Hoá ảnh 3

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa giải tỏa áp lực mùa thi bằng âm nhạc. Ảnh: Lường Toán.

Không chỉ chơi thể thao, học sinh ngôi trường nội trú xứ Thanh còn giải tỏa áp lực mùa thi bằng âm nhạc. Như lớp 12G do cô Trịnh Thị Hà chủ nhiệm còn lập hẳn một ban nhạc có tên là SHAM. Những giai điệu hoà quyện trong tiếng đàn, sáo và trống giúp các cô, cậu học trò xoa dịu đi những căng thẳng khi mùa thi đang đến rất gần.

Thầy Phạm Anh Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm học này nhà trường có 182 học sinh khối 12 dự thi tốt nghiệp THPT.

Bắt đầu từ tháng 3, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Phân công giáo viên có kinh nghiệm đảm trách công tác này. Đồng thời, phân loại theo năng lực học sinh với mô hình lớp 8 cộng (dành cho học sinh có lực học tốt muốn tiệm cận với điểm 9, 10) và lớp 2 trừ (dành cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp).

"Qua quá trình ôn tập, đến thời điểm hiện tại lớp 2 trừ đã không còn. Nhà trường đang tập trung ôn tập đại trà và nhóm lớp 8 cộng", thầy Toàn nói.

Ngoài thời gian ôn tập vào ban ngày, trường cũng tạo điều kiện cho các em ôn thi vào buổi tối, như: Bố trí phòng học riêng, giáo viên có kinh nghiệm kèm cặp cũng như các phương tiện hỗ trợ cho công tác ôn tập,...

"Để nâng cao sức khỏe cho học trò, nhà trường cũng tăng định mức nấu ăn, phòng tránh nắng nóng trong mùa hè,... Đồng thời, điều chỉnh nhịp sinh học với việc học sinh không thức khuya quá 24h", thầy Toàn cho hay.

Theo thầy Toàn, nhà trường dự kiến hoàn thành ôn thi tốt nghiệp cho học sinh trước ngày 25/6.

Học sinh trường nội trú giải tỏa áp lực mùa thi bằng âm nhạc. Video: Lường Toán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú vị cách giải toả áp lực thi cử của học sinh nội trú Thanh Hoá