Thừa Thiên - Huế: Học sinh THPT thêm cơ hội thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Hoàng Hải - Đại Dương | 07/09/2022, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh THPT tại Thừa Thiên - Huế sẽ có thêm cơ hội học, bồi dưỡng và thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS. 

Ngày 7/9, Trường THPT Thuận Hóa (thuộc Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam về “Triển khai đổi mới đào tạo và đánh giá tin học theo chuẩn quốc tế MOS cho học sinh nhà trường”.

Tạo cơ hội để học sinh tiếp cận với chứng chỉ Tin học quốc tế

Trường THPT Thuận Hóa là trường thực hành sư phạm công lập trực thuộc Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế. Ngoài chương trình học được Bộ GD&ĐT quy định, nhà trường còn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực Tin học và Ngoại ngữ cho học sinh thông qua nhiều hoạt động giáo dục.

Nằm trong các hoạt động đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong Chương trình GDPT 2018, từ năm học 2022 – 2023, Trường THPT Thuận Hóa bắt đầu triển khai việc học và thi chứng chỉ MOS cho môn Tin học. Bên cạnh việc học kiến thức cơ bản về Tin học, học sinh được tiếp cận với cách học và thi để lấy chứng chỉ Tin học quốc tế có giá trị tại nhiều quốc gia.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết, đây là tín hiệu đầu tiên biểu hiện cho việc hợp tác giữa IIG Việt Nam và Trường THPT Thuận Hóa, việc ký kết này sẽ tạo cơ hội học tập tốt nhất cho các em học sinh trong Tin học, nhằm nâng cao kỹ năng Tin học cho các em không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn cả ở quốc tế. Ông Nhân cũng mong rằng việc hợp tác giữa 2 đơn vị sẽ kéo dài và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong tương lai.

Thừa Thiên - Huế: Học sinh THPT thêm cơ hội thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS ảnh 1

Khung cảnh của lễ ký kết.

Bà Phạm Thị Khánh Phượng – Giám đốc IIG Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng cho biết, chứng chỉ Tin học MOS do chính Tổng Giám đốc Microsoft ký tên và có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu. Nhiều trường Đại học tại Việt Nam đã có quy định chuẩn đầu ra xét tốt nghiệp cho sinh viên là phải có chứng chỉ ứng dụng tin học MOS.

Còn đối với các em học sinh, khi còn ngồi trên ghế nhà trường nếu có chứng chỉ MOS sẽ góp một phần tích cực cho hành trình của các em khi tốt nghiệp và bước vào môi trường đại học. Trường hợp học sinh nào học đại học ở nước ngoài thì chỉ cần đưa chứng chỉ hoặc mã code đã được cấp để đối chiếu thì sẽ được miễn những học phần Tin học tương ứng giúp cho các em giảm được rất nhiều chi phí.

“Tôi hy vọng rằng, lễ ký kết này sẽ là tiền đề để chúng ta tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tiếp cận với Tin học quốc tế. Chúng tôi cam kết sẽ chuyển giao tài liệu giảng dạy, giáo án, bài giảng và sẽ đồng hành cùng các giáo viên của trường trong suốt quá trình giảng dạy” – bà Phượng nhấn mạnh.

Thừa Thiên - Huế: Học sinh THPT thêm cơ hội thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS ảnh 2

Bà Phạm Thị Khánh Phượng – Giám đốc IIG Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ về chứng chỉ Tin học quốc tế MOS.

Hỗ trợ trong quá trình học, thi lấy chứng chỉ cho học sinh

Theo đó, phía IIG sẽ cung cấp miễn phí tài liệu giảng dạy Chương trình Tin học MOS và các tài liệu liên quan để trường đưa vào giảng dạy nhằm đạt kết quả tốt nhất trong việc chuẩn hóa học sinh; hỗ trợ tập huấn miễn phí về phương pháp giảng dạy Tin học theo chuẩn MOS cho giáo viên Tin học của trường; hỗ trợ 50% lệ phí thi chứng chỉ MOS cho giáo viên Tin học của trường đăng ký thi sau khi dự tập huấn; cung cấp bộ phần mềm ôn luyện Gmetrix MOS phục vụ việc thực hành với mức ưu đãi giảm 50% so với giá công bố.

Ngoài ra, IIG hỗ trợ trường phát triển phong trào và thành lập các đội tuyển tham dự cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới (MOSWC), cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa (ACPWC). Đặc biệt, IIG hỗ trợ trường đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ thiết kế đồ họa ACPro nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo và hướng nghiệp cho học sinh.

TS. Nguyễn Thị Thủy – Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Hóa chia sẻ rằng, mục tiêu hướng đến của nhà trường là đạo tạo các em học sinh theo hướng đào tạo chất lượng cao. Ngoài những chương trình đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT thì trường còn mở rộng thêm nhiều chương trình nhằm nâng cao chất lượng cho các em học sinh không những chỉ về kiến thức mà còn về mặt kỹ năng, trong đó chú ý có chương trình đào tạo về Tin học cho các em. Trường cũng mong muốn ngoài những kiến thức tin học cơ bản theo khung chương trình đào tạo thì các em học sinh cũng sẽ được đào tạo chứng chỉ MOS này.

Thừa Thiên - Huế: Học sinh THPT thêm cơ hội thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS ảnh 3

TS. Nguyễn Thị Thủy – Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Hóa (ĐH Sư phạm, ĐH Huế) phát biểu tại lễ ký kết.

“Trường cũng đã có một số giáo viên được bồi dưỡng kiến thức Tin học về MOS. Hiện nay trường cũng đã thành lập đội tuyển để tham gia chứng chỉ MOS trên toàn quốc và trong năm học 2021-2022 vừa qua, trường đã có 5 em học sinh đạt được chứng chỉ MOS. Đây được xem là một trong những thành công đầu tiên và là điểm sáng trong việc hợp tác giữa Trường THPT Thuận Hóa với IIG chi nhánh Đà Nẵng. Sau lễ ký kết hôm nay, hai bên sẽ triển khai sâu rộng hơn về vấn đề này nhằm giúp cho tỉ lệ các em học sinh được tham gia nhiều hơn về chương trình đào tạo Tin học MOS, thông qua đó sẽ bồi dưỡng kiến thức và nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên của nhà trường về MOS”.

MOS (Microsoft Office Specialist) là bài thi về kỹ năng Tin học Văn phòng được triển khai bởi Tập đoàn khảo thí Tin học hàng đầu thế giới – Certiport (Hoa Kỳ) và đang được áp dụng trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bài thi MOS được thực hiện trực tuyến trên 27 ngôn ngữ và đã được Việt hóa, với trung bình 280.000 bài thi mỗi tháng được tổ chức thông qua hơn 12.000 trung tâm được ủy quyền chính thức của Certiport. Chứng chỉ MOS có giá trị vô thời hạn.

Đối với học sinh, sinh viên: Một số tỉnh thành áp dụng chuyển đổi điểm MOS sang điểm nghề cho học sinh phổ thông; Chứng chỉ MOS là tiêu chí xét tuyển đầu vào của nhiều trường đại học; Có chứng chỉ MOS sẽ được đổi điểm học phần tin học đại cương ở đại học; Nhiều trường đại học yêu cầu đầu ra là chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế; Trang bị những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết trong quá trình học tập.

Đối với người đi làm MOS là cơ sở khẳng định vị thế trong công ty như một chuyên gia Tin học Văn phòng; Tăng mức lương kì vọng và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai; Mang lại nhiều lợi thế trong việc tuyển dụng và đề bạt nhân sự trong tổ chức; Trang bị những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết trong quá trình làm việc.

Được thành lập vào năm 2000, Tổ chức Giáo dục quốc tế IIG Việt Nam là đơn vị tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar về khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục. Tại Việt Nam, IIG Việt Nam ngày càng khẳng định uy tín trong các lĩnh vực hoạt động như: Tổ chức các bài thi tiếng Anh quốc tế (bài thi TOEIC, hệ thống bài thi TOEFL), các bài thi Tin học quốc tế (MOS, IC3, IC3 Spark, MCE, Adobe Certified Professional, Apple Swift) và các bài thi khác như SAT, SSAT, GRE, CFA… cung cấp giải pháp tiếng Anh, Tin học quốc tế cho các doanh nghiệp, các trường học, cơ quan quản lý giáo dục; kiểm định chất lượng giáo dục; cung cấp giải pháp phòng LAB ngoại ngữ,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên - Huế: Học sinh THPT thêm cơ hội thi chứng chỉ Tin học quốc tế MOS