Thừa Thiên Huế: Khu vực dự kiến hình thành đô thị Đại học được quy hoạch ra sao?

Lưu Bang | 04/10/2023, 01:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định số 2181/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) phường An Tây, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ảnh minh họa

Theo đó, quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) phường An Tây, thành phố Huế có diện tích 967,91 ha. Ranh giới cụ thể có phía Bắc giáp với các phường Trường An, Phước Vĩnh, An Cựu và An Đông; phía Nam và phía Đông giáp với phường Thủy Dương, thị xã Hương Thuỷ; phía Tây giáp với phường Thủy Xuân và xã Thủy Bằng, thành phố Huế.

Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) phường An Tây, thành phố Huế có tính chất là khu đô thị phía Tây Nam thành phố Huế, bao gồm các khu dân cư chỉnh trang kết hợp xây dựng mới với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và các khu chức năng khác bổ sung cho khu vực chỉnh trang đô thị.

Đây còn là khu vực bảo vệ cảnh quan đồi núi, không gian cảnh quan đô thị, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử; là khu vực dự kiến hình thành đô thị Đại học trong tương lai.

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng về tổ chức và phân khu chức năng theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc khai thác quỹ đất phù hợp và hiệu quả.

Bên cạnh đó, hình thành khu vực phát triển du lịch sinh thái và các khu dịch vụ với đầy đủ chức năng nhằm đáp ứng tối đa các nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp của du khách trên cơ sở quy hoạch đồng bộ, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, mang tính đặc trưng riêng của tỉnh Thừa Thiên Huế,…

Trong vấn đề về tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, đồ án quy hoạch vừa được phê duyệt cũng đã cho biết nhiều nội dung liên quan đến cơ cấu không gian chính; cơ cấu phân khu chức năng; bố cục không gian quy hoạch các khu chức năng trong đô thị; quy hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị hệ thống di tích lịch sử, tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực; trục không gian chủ đạo.

Đơn cử, trên cơ sở phân vùng quy hoạch đồ án đề xuất phương án cơ cấu quy hoạch các khu chức năng chính như sau:

Khu 1: Phát triển hai bên tuyến đường Hồ Đắc Di, với chức năng giáo dục (Đại học Huế). Các công trình đối ngoại của cơ sở giáo dục được khuyến khích mở ra phía đường Võ Văn Kiệt để tạo bộ mặt đô thị và tạo cơ hội phát triển. Mở rộng Đại học Huế về phía Nam, hướng đến trở thành đô thị đại học trong tương lai.

Khu 2: Chỉnh trang và phát triển tuyến đường vành đai Võ Văn Kiệt với vai trò đầu mối giao thông kết nối (bến xe công cộng, bãi xe trung tâm,…), hoạt động đa chức năng (văn hóa, giáo dục, dịch vụ, thương mại,...) và quảng trường trung tâm với không gian thân thiện cho người đi bộ. Đây là tuyến đường với các công trình điểm nhấn, là tuyến trung tâm nối dài của Khu A – Khu đô thị mới An Vân Dương là đường vành đai III của thành phố Huế.

Khu 3: Bảo tồn các di tích, nhà thờ, và công trình lịch sử khác trong khu dân cư, tạo thành các khu vực và các tuyến đường lịch sử, văn hóa. Hình thành các cụm tiểu khu ở và dịch vụ mới thông qua các vị trí đất chưa sử dụng, đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm không hiệu quả ở khu vực Tây Nam của phường nhằm kết nối với phường Thủy Xuân.

Khu 4: Khoanh vùng, chỉnh trang, từng bước di dời các khu nghĩa trang hiện hữu trên núi, thông qua việc hình thành các tuyến đường kết hợp hình thành dự án hai bên đường để phát triển hạ tầng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Chỉnh trang và phát triển khu rừng thông thành không gian xanh cảnh quan thiên nhiên quan trọng của phường An Tây. Hình thành các cụm tiểu khu ở và dịch vụ mới thông qua các vị trí đất chưa sử dụng, đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm không hiệu quả ở khu vực Tây Nam của phường nhằm kết nối với phường Thủy Xuân.

Khu 5: Chỉnh trang và phát triển thành các cụm công trình du lịch, văn hóa lịch sử nối kết với nhau qua các tuyến giao thông xanh. Duy trì khu ở dân cư chỉnh trang dạng nhà vườn.

Lưu Bang

Đất dính quy hoạch “treo”: có nên đầu tư liều để ăn nhiều?

Thanh Niên Việt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên Huế: Khu vực dự kiến hình thành đô thị Đại học được quy hoạch ra sao?