Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand

Phạm Khánh | 15/11/2022, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 15/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tham dự Tọa đàm Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand trong bối cảnh mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand tới Việt Nam, chiều 15/11, Bộ GD&ĐT Việt Nam phối hợp với Cơ quan Giáo dục New Zealand tổ chức Tọa đàm hợp tác giáo dục Việt Nam - New Zealand với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand trong bối cảnh mới”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc gửi lời cảm ơn Chính phủ New Zealand về các hoạt động hỗ trợ Việt Nam và ngành Giáo dục Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng cho biết hiện nay, một số lượng lớn du học sinh Việt Nam theo học tại New Zealand. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đã và đang triển khai các chương trình hợp tác với các cơ sở giáo dục New Zealand.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn New Zealand tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hai bên tăng cường trao đổi sinh viên, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục; từ đó, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - New Zealand.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand ảnh 1

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã đón tiếp và làm việc với đoàn, Giám đốc Điều hành Cơ quan Giáo dục New Zealand, ông Grant McPherson, đánh giá cao những kết quả hợp tác tích cực trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand.

Ông Grant McPherson nhấn mạnh New Zealand sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các chương trình học bổng và trao đổi sinh viên với Việt Nam. Giám đốc Điều hành Cơ quan Giáo dục New Zealand đồng thời tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả về giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Trong hơn 2 tiếng làm việc, hai bên đã tích cực trao đổi kinh nghiệm trong giáo dục và đào tạo như xây dựng chương trình học, chương trình học bổng, trao đổi sinh viên.

Tại tọa đàm, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM và Trường Đại học Auckland, New Zealand, đã ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand ảnh 2

Đại diện Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM (phải) ký kết thỏa thuận hợp tác với đại diện Trường Đại học Auckland, New Zealand.

Quan hệ hợp tác giáo dục Việt Nam - New Zealand bắt đầu từ năm 1960. Hiện nay, khoảng 2.500 học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand.

Trong thời gian qua, Chính phủ New Zealand đã dành nhiều chương trình học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam như Học bổng New Zealand Open and Public, Học bổng New Zealand Manaaki, Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học, Học bổng Thủ tướng đến khu vực châu Á...

Đơn cử, tính đến năm 2020, học bổng Manaaki đã chắp cánh ước mơ cho 350 sinh viên Việt Nam. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình này bị hoãn vào năm 2021, 2022 và dự kiến tái hoạt động trong năm 2023.

Trong thời gian qua, nhiều sinh viên New Zealand đã đến Việt Nam học tập và thực tập. Điều này thể hiện sự quan tâm, đầu tư của New Zealand cho các chương trình trao đổi sinh viên vì lợi ích chung giữa hai nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand