Thúc đẩy ký kết thoả thuận mới về hợp tác giáo dục - đào tạo Việt Nam và Pháp

21/12/2023, 13:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 21/12, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên đều khẳng định mối quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực thời gian qua, trong đó có giáo dục, đào tạo. Năm 2023, Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Từng là giáo viên giảng dạy Lịch sử, ngài Olivier Brochet bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến giáo dục và nhận định: quan hệ về giáo dục, đào tạo giữa Pháp và Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ. Đã có hàng nghìn sinh viên Việt Nam sang Pháp du học và trở về công tác tại Việt Nam, tạo nguồn lực đặc biệt trong quan hệ song phương hai nước. Nhiều dự án hợp tác quan trọng trong giáo dục đại học đạt kết quả khả quan…

Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.
Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Chia sẻ những vấn đề cụ thể mong muốn được thúc đẩy trong thời gian tới, ngài Olivier Brochet đề cập nhiều đến công tác giảng dạy tiếng Pháp và giảng dạy bằng tiếng Pháp tại Việt Nam; về việc cấp phép liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Pháp DELF, DALF; tăng cường giao lưu giữa các trường, giáo viên, học sinh hai nước… Đặc biệt, ngài Đại sứ nhắc tới việc hai bên sớm thống nhất để ký kết thoả thuận mới về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi tiếp.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi tiếp.

Từ phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, với trách nhiệm của mình sẽ thúc đẩy việc ký kết thoả thuận mới về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai Chính phủ.

Về việc giảng dạy tiếng Pháp tại các trường phổ thông Việt Nam, theo Bộ trưởng, đây là việc đã có truyền thống, nền tảng, cần thúc đẩy thêm cả về chất lượng và số lượng người học. Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của phía Pháp trong thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ về một số nội dung cụ thể: chuyển giao hệ thống học liệu, sách giáo khoa, tập huấn giáo viên giảng dạy tiếng Pháp, cử giáo viên tình nguyện sang dạy tiếng Pháp tại Việt Nam…

Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp.
Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng chia sẻ một số mong muốn hợp tác khác; trong đó có việc phía Pháp tăng số lượng học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam, ưu tiên các lĩnh vực đào tạo mà Pháp có thế mạnh như công nghệ, y dược, luật học, một số lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn…; hỗ trợ đào tạo giảng viên các trường đại học Việt Nam theo đề án của Chính phủ…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đại sứ Olivier Brochet đều cho rằng, trong thời gian tới, hai nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có và đẩy mạnh các dự án quan trọng, định hướng ưu tiên trên các lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV
Sáng 3/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng các ĐBQH thuộc Tổ bầu cử số 6 TP.Hà Nội tiếp xúc cử tri các huyện: Thanh Trì, Thanh Oai, quận Hà Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy ký kết thoả thuận mới về hợp tác giáo dục - đào tạo Việt Nam và Pháp