Thúc đẩy lãnh đạo nữ trong ngành công an

Nam Long | 14/06/2022, 14:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 13/6, tại Hà Nam, Cục Đối ngoại, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo quốc tế về nâng cao năng lực cho nữ cán bộ công an trong các vị trí lãnh đạo.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án khu vực của UN Women “Trao quyền cho phụ nữ vì hòa bình bền vững: Ngăn chặn bạo lực và thúc đẩy gắn kết xã hội trong ASEAN” do Chính phủ Canada và Hàn Quốc tài trợ.

Tăng cường vai trò lãnh đạo và chuyên môn của nữ công an nhân dân để trở thành những người đi đầu trong trong ứng phó với những vấn đề an ninh mới cũng chính là để tăng cường khả năng thực thi pháp luật nhằm giảm thiểu các rủi ro trong an ninh. Điều này đồng thời liên quan đến việc ngăn chặn tội phạm và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, mở rộng khả năng tiếp cận công lý của họ và tạo điều kiện cho việc tiếp cận các dịch vụ có đáp ứng giới cho nạn nhân nữ của nạn buôn bán người, bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục và nạn nhân của tội phạm mạng. Tăng sự đại diện và tham gia của nữ lãnh đạo trong công tác trị an sẽ giảm bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trong nhiều hoàn cảnh.

z3490981547618_e73a98b0d59fe596742d2ce0867ad0de.jpg

Theo báo cáo gần đây về Phụ nữ thực thi pháp luật trong khu vực ASEAN (2020), các nữ cảnh sát phải đối mặt với những thách thức cản trở sự thăng tiến trong nghề nghiệp của họ bao gồm thiếu cơ hội để tích lũy kinh nghiệm hoạt động và kỹ thuật cũng như khó tiếp cận mạng lưới chuyên môn, sự định kiến và thiên vị của đồng nghiệp nam trong công việc, cùng với sự ưu tiên về vai trò của phụ nữ trong gia đình hơn là trong nghề nghiệp và sự kỳ vọng cao của xã hội vào vai trò và trách nhiệm của họ với tư cách phải vừa làm chủ gia đình vừa là lãnh đạo cơ quan.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết: “Bằng chứng cho thấy tiếng nói và khả năng lãnh đạo của phụ nữ không chỉ tạo ra nhiều sự vượt trội mà còn mang lại hòa bình bền vững, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho cộng đồng và cho quốc gia của họ. Khi phụ nữ tham gia vào các nỗ lực đàm phán và xây dựng hòa bình và đảm bảo an ninh, các giải pháp sẽ toàn diện hơn, phản ánh những gì một cộng đồng thực sự cần có để phục hồi sau xung đột hay mâu thuẫn. Điều này làm tăng sự đồng thuận của cộng đồng và mang lại nhiều cơ hội tốt hơn để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột hay mâu thuẫn”.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam nhấn mạnh: “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 2021-2030 đã mở đường cho các nữ lãnh đạo trong ngành công an dịch chuyển sang quan hệ đối tác bình đẳng hơn với đồng nghiệp nam. Cả hai bên đều sẽ cùng hợp tác để thăng tiến dựa trên nguyên tắc bình đẳng thực chất về nghĩa vụ, về chính sách cũng như sự tôn trọng lẫn nhau trong công việc, đồng thời nỗ lực hướng tới giảm thiểu và xóa bỏ định kiến và phân biệt đối xử trên cơ sở giới, cả tại nơi làm việc và trong gia đình”.

z3490981552230_8e1ec1b2ce15c859bbcfb1be90a4fbd8.jpg

Với sự tăng cường về mặt chuyên môn, các nữ công an sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu gia tăng của công tác trị an có nhạy cảm giới và những loại tội phạm mới nổi như tội phạm trên không gian mạng. Và Việt Nam có thể biến những cam kết quốc tế và quốc gia về bình đẳng giới và chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa Bình và An ninh thành hành động thực chất.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng lắng nghe những kinh nghiệm và chia sẻ của bà Marie-Claude Côté, Cảnh sát Hoàng gia Canada và Bà Gaelle Demolis, Chuyên gia Chương trình Khu vực của UN Women về Quản trị, Hòa bình và An ninh từ đó đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp thiết thực.

Bài liên quan
Phụ nữ Công an Quảng Bình hỗ trợ lương thực, thưc phẩm chung tay chống dịch
(GDTD) - Những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các lực lượng Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ, Bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện… đã thực hiện nhiệm vụ trực chốt không kể đêm ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy lãnh đạo nữ trong ngành công an