Thưởng cho con hơn 30 triệu đồng vì thi đạt điểm cao, bố mẹ không ngờ vài ngày sau, con khiến cả nhà ê chề

Thanh Hương, | 22/02/2024, 15:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự thiếu sót trong việc dạy con đã khiến gia đình này rơi vào hoàn cảnh đáng xấu hổ.

Một câu chuyện xảy ra ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã khiến nhiều cha mẹ phải suy nghĩ. Nam sinh tên Khâu Minh từ nhỏ đã được cha mẹ yêu cầu phải học tập chăm chỉ. Ngoài việc học ra, cậu không cần phải nhúng tay vào bất kỳ việc nhà nào. Những việc như quét nhà, rửa bát, giặt giũ,... đều có bố mẹ lo.

Trong mắt bà Lý Quyên, Khâu Minh là cậu con trai vô cùng ngoan ngoãn. Mỗi tuần, bà Lý đều cho con 300 NDT tiêu vặt nhưng nam sinh chỉ dùng tiền để mua sách và đăng ký các lớp học chứ không bao giờ tiêu bừa bãi.

Từ tiểu học đến trung học, thành tích của Khâu Minh luôn lọt top của trường. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, Khâu Minh đạt 672 điểm. Thành tích này hoàn toàn có thể giúp Khâu Minh được nhận vào các trường đại học tốt.

Khi vợ chồng nhà họ Khâu biết được điểm thi của con, họ đã rất sung sướng và khóc nghẹn ngào. Bà Lý Quyên nấu một bàn ăn ngon để chúc mừng con. Để bù đắp cho sự học tập vất vả, chăm chỉ của con suốt thời gian qua, bà Lý Quyên quyết định thưởng cho con 10.000 NDT (hơn 30 triệu đồng) để đi du dịch, thư giãn.

Khâu Minh được bố mẹ thưởng thì rất vui mừng và quyết định đặt vé máy bay đi du lịch. Tuy nhiên gia đình họ Khâu không ngờ rằng, chính chuyến du lịch này sẽ khiến gia đình họ rơi vào cảnh ê chề.

Thưởng cho con hơn 30 triệu đồng vì thi đạt điểm cao, bố mẹ không ngờ vài ngày sau, con khiến cả nhà ê chề - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Sau khi Khâu Minh đến các điểm du lịch ở Vân Nam, cậu đã quay chụp rất nhiều ảnh và video, cũng như viết các bài chia sẻ và gửi cho bố mẹ. Thấy con vui vẻ, hạnh phúc, vợ chồng Khâu cho rằng, 10.000 NDT kia bỏ ra rất đáng.

Tuy nhiên, đến ngày con trai từ Vân Nam trở về, cặp vợ chồng chờ mãi mà không thấy con đâu. Khi đang lo lắng, cả hai bất ngờ nhận được cuộc gọi của con. Tuy nhiên người bên kia điện thoại không phải con trai họ mà lại là cảnh sát.

Cảnh sát nói Khẩu Minh bị bắt quả tang đang chụp ảnh lén chụp ảnh một cô gái trong nhà vệ sinh ở sân bay. Tất nhiên, vợ chồng họ Khâu không thể nào tin được điều này, bởi trước giờ con họ luôn ngoan ngoãn và xuất sắc.

Dù họ không tin nhưng tại đồn cảnh sát, Khâu Minh đã phải khai nhận sự thật. Nam sinh này cho biết, bản thân luôn phải chịu rất nhiều áp lực học tập. "Khi đến Vân Nam, con muốn tìm chút hứng thú. Con đã chụp những bức ảnh bí mật như thế này vài lần . Khi đến sân bay địa phương, con cứ tưởng sẽ không có ai phát hiện ra nên…", Khâu Minh vừa khóc vừa nói.

Thưởng cho con hơn 30 triệu đồng vì thi đạt điểm cao, bố mẹ không ngờ vài ngày sau, con khiến cả nhà ê chề - Ảnh 2.

Khâu Minh lén chụp ảnh một cô gái trong nhà vệ sinh. (Ảnh minh hoạ)

Tại đồn cảnh sát, Lý Quyên vừa xấu hổ vừa giận dữ, tát con 2 cái mạnh, không chỉ vậy còn nói: "Ước gì tao chưa bao giờ sinh ra mày". Trông thấy cảnh này, cảnh sát yêu cầu Lý Quyên không được gây mất trật tự "Cô muốn dạy con thì nhà mà dạy".

Gia đình nhà họ Khâu cố gắng xin cô gái kia bỏ qua và đề nghị mức bồi thường là 2.000 NDT (hơn 6,8 triệu đồng). Tuy nhiên cô gái không đồng ý và cho rằng Khâu Minh đủ 18 tuổi rồi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cuối cùng, Khâu Minh bị giam 10 ngày. Mặc dù sau khi bị giam giữ vẫn có thể vào đại học, nhưng có thể không vào được một số trường đại học tốt. Vết nhơ này không bao giờ có thể tẩy xoá được.

Về phấn vợ chồng nhà họ Khâu, họ vô cùng ân hận vì suốt thời gian qua chỉ mải đôn thúc con học tập, đat điểm cao mà bỏ qua những khía cạnh khác trong việc giáo dục con. Chính sự thiếu sót của họ đã khiến con trai gặp vấn đề tâm lý, dẫn đến hành vì xấu.

Thực tế, không riêng gì vợ chồng nhà họ Khâu mà đang có rất nhiều bậc cha mẹ khác nghĩ rằng: "Con chỉ cần học giỏi, ngoài ra không phải làm việc khác". Đây là một sai lầm kinh điển. Trẻ ngoài việc học thì còn cần phải tham gia các hoạt động trải nghiệm, được vui chơi, phải làm việc nhà để nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn với cha mẹ,...

Cha mẹ phải quan tâm đến mọi mặt của con cái, để con cái có thể lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc, trở thành những người lành mạnh, có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Bài liên quan
10 quy tắc nơi công cộng ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ mà cha mẹ Nhật luôn tuân thủ khi dạy con
Phép xã giao rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày hay ở nơi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thưởng cho con hơn 30 triệu đồng vì thi đạt điểm cao, bố mẹ không ngờ vài ngày sau, con khiến cả nhà ê chề