Sau giai đoạn “thanh lọc” mạnh mẽ với 80.000 gian hàng rút khỏi thị trường và hơn 31.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị xử lý, ngành thương mại điện tử (TMĐT) đang bước vào giai đoạn phát triển bền vững hơn.

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này cho thấy thị trường tiêu dùng nội địa đang tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế, góp phần duy trì đà phục hồi sản xuất sau giai đoạn nhiều biến động. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng việc làm TP.HCM, Hà Nội,...đối với các vị trí vận hành sàn TMĐT cũng tăng.
Bộ Công Thương đã nâng dự báo tăng trưởng thương mại điện tử B2C năm 2025 lên 25,5%, hướng tới mục tiêu 50 tỷ USD vào năm 2030. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các nền tảng như Shopee, TikTok Shop và Lazada nhờ xu hướng mua sắm qua video, bao gồm livestream và video commerce.
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành đã tạo ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Trong 10 tháng đầu năm nay, số lượng tin đăng tuyển trên nền tảng JobsGO tăng 96,3%, phản ánh sự mở rộng quy mô hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Đồng thời, lượng hồ sơ ứng tuyển ghi nhận đạt tới 12.184 người, cho thấy sức hút không hề hạ nhiệt. Những người đang tìm việc làm trong lĩnh vực TMĐT, có thể tiếp cận nhiều vị trí từ nhân viên vận hành sàn TMĐT, quản lý logistics, chăm sóc khách hàng đến các nhóm nghề mới nổi như Livestream Sales, KOC vận hành nội dung, Digital Marketing,...Đây là những nhóm công việc được dự báo có xu hướng duy trì nhu cầu tuyển dụng cao trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi ngành TMĐT trải qua giai đoạn “thanh lọc” mạnh mẽ. Trong thời gian ngắn, đã có tới 80.000 gian hàng rút khỏi các sàn TMĐT. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các sàn đồng loạt siết chặt chính sách, nâng cao yêu cầu về nguồn gốc hàng hóa, kiểm soát chất lượng và hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái. Nếu trước đây nhiều gian hàng tồn tại nhờ lợi thế giá rẻ, bỏ qua yếu tố thương hiệu và chất lượng thì nay “luật chơi” đã thay đổi. Sự đào thải này được xem là tất yếu, bởi chỉ những doanh nghiệp, nhà bán hàng thực sự chuyên nghiệp, tôn trọng quy tắc minh bạch mới có thể tồn tại lâu dài trên môi trường số.
Thực tế, tình trạng lợi dụng TMĐT, mạng xã hội hay dịch vụ chuyển phát nhanh để buôn bán, vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã diễn biến phức tạp tại địa bàn nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Tính đến nay, hơn 31.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại đã bị xử lý.
Quy định mới nhất trong Luật Quảng cáo 2025 đã được điều chỉnh mạnh tay, xuất phát từ thực tế thời gian qua đã có nhiều cá nhân quảng cáo lố, quảng cáo sai sự thật về công dụng, tính năng sản phẩm khiến người tiêu dùng bị thiệt hại nặng nề cả về tiền bạc lẫn sức khỏe. Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOL/KOC) khi quảng cáo bán hàng trên mạng giờ đây phải sử dụng sản phẩm, xác minh thông tin và nêu rõ ràng các thông tin liên quan. Những thay đổi này góp phần xây dựng môi trường TMĐT minh bạch và đáng tin cậy hơn.
Social Commerce đang mở ra “sân chơi” mới cho thị trường. Gần đây, Shopee đã bắt tay với Facebook tung ra tính năng Facebook Affiliate Partnerships giúp các nhà sáng tạo nội dung gia tăng thu nhập, thúc đẩy trải nghiệm từ khám phá sản phẩm trên Facebook đến quyết định mua hàng trực tiếp trở nên đơn giản và liền mạch hơn.

Theo báo cáo của Metric, dự báo trong quý IV/2025, doanh số TMĐT sẽ đạt khoảng 105.000 tỷ đồng với sản lượng hơn 1 tỷ sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý trước. Động lực tăng trưởng dự kiến đến từ các chiến dịch khuyến mãi lớn vào các dịp "11.11", "12.12" và mùa mua sắm cuối năm, cùng xu hướng tiêu dùng tập trung ở nhóm hàng điện tử, gia dụng, thời trang. Sự phát triển của livestream, flash sale, tận dụng thế mạnh Shoppertainment và đầu tư mạnh vào logistics, giao hàng nhanh đang củng cố niềm tin người tiêu dùng, tạo nền tảng cho một giai đoạn tăng trưởng bền vững hơn.
Bộ Công Thương cũng triển khai chương trình Online Friday nhằm kích cầu tiêu dùng, nâng cao nhận thức xã hội về TMĐT và thúc đẩy phát triển hạ tầng số. Những động thái này cho thấy định hướng dài hạn của cơ quan quản lý trong xây dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, bền vững.
Với nền tảng thị trường tiêu dùng tăng trưởng ổn định, chính sách quản lý chặt chẽ và sự mở rộng đầu tư từ các sàn TMĐT, giai đoạn cuối năm nay được xem là thời điểm phù hợp cho người lao động nắm bắt cơ hội trong ngành.