Thương mại điện tử xuyên biên giới: Bảo vệ thương hiệu, nâng tầm hàng Việt

Liên Minh | 18/10/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - TMĐT xuyên biên giới đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế. Đây cũng là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần bảo vệ thương hiệu bằng sự nỗ lực chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng.

vai-thieu-thanh-ha-chinh-thuc-len-san-thuong-mai-dien-tu.jpeg
Vải thiều Việt Nam đã được lên sàn thương mại điện tử.

Bảo vệ thương hiệu Việt

Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek... nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) càng trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường.

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội địa, cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng trực tuyến thông qua phương tiện điện tử.

Đồng thời với đó, TMĐT giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế, đã đưa họ trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”. Thông qua đó, giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tận tay khách hàng quốc tế.

Việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, cọ sát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp, giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng tại nhiều thị trường trên thế giới.

TMĐT xuyên biên giới ở Việt Nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nhập khẩu và các nền tảng thương mại điện tử quốc tế.

Doanh nghiệp làm TMĐT xuyên biên giới cần được trang bị kỹ năng đầy đủ về thương mại quốc tế, hiểu biết về thị trường, đảm bảo sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như kỹ năng thương mại điện tử của nước sở tại.

Nhận thấy tiềm năng của kênh TMĐT xuyên biên giới, ngay trong vụ vải thiều Bắc Giang năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã hợp tác với Tổng công ty Bưu chính Vietel (Vietel Post) và sàn thương mại điện tử Voso, xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường Châu Âu, theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam – Voso Global.

Có thể coi đây là bước đi đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam, trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài, là nơi có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

tmdt-nhan-don-hang.jpeg
Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tiếp tục tham gia TMĐT xuyên biên giới.

Phát huy kết quả tích cực đó, tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, qua thương mại điện tử xuyên biên giới theo chủ trương chỉ đạo của Chính Phủ, trong khuôn khổ chương trình hợp tác cấp Chính phủ về thương mại điện tử giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn trong và ngoài nước, như: Sàn thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc, Vinanutrifood, Tổng công ty bưu chính Vietel (Vietel Post), VP Bank, Visa... tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com.

Đây sẽ là khu hàng Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế đầu tiên, với các sản phẩm Việt của các doanh nghiệp Việt được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại thị trường nước nhập khẩu, triển khai qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới.

Điều quan trọng hơn nữa là hoạt động này không chỉ thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến cho sản phẩm của doanh nghiệp, mà còn gián tiếp giúp thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu lớn ở nước sở tại.

Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu qua thương mại điện tử

Các chuyên gia kinh tế chia sẻ, với mô hình xuất khẩu truyền thống, một sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng, phải qua rất nhiều khâu, bắt đầu từ nhà sản xuất đến nhà xuất khẩu – nhà nhập khẩu – đơn vị bán sỉ, bán lẻ, cuối cùng mới đến tay khách hàng. Nhưng với thương mại điện tử, sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉ cần từ nhà sản xuất và qua trung gian là đơn vị cung cấp dịch vụ.

Theo thống kê, đối với thị trường Mỹ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói trang trí nhà cửa rất được ưa chuộng. Tất cả những sản phẩm này đều xuất phát từ các doanh nghiệp nhỏ đến rất nhỏ, từ các làng nghề Việt Nam. Bên cạnh đó, mặt hàng may mặc của Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.

Muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Theo đó, cần xem xét yêu cầu ngành hàng, sản phẩm, lợi thế điểm bán hàng khi lựa chọn. Ví dụ, đồ handmade, thú bông móc tay của Việt Nam đang được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần hết sức chú ý đến yếu tố an toàn thực phẩm và đặc biệt không làm nhái, làm giả sản phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

thuong-mai-dien-tu.jpg
Ảnh minh hoạ.

Trong bối cảnh hiện nay, TMĐT là xu hướng phát triển tất yếu, ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới và Việt Nam. Chính vì vậy, việc ngăn chặn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái trong TMĐT là một việc làm hết sức cần thiết, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đây không còn là vấn đề của một vài cá nhân, tổ chức hay công ty mà là trách nhiệm của toàn xã hội và nhà nước. Đặc biệt là các doanh nghiệp đang muốn xuất khẩu hàng hóa, phải chống hàng giả sản phẩm ngay từ chính “sân nhà”.

Để giải quyết vấn đề chống hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trong không gian mạng, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đoàn thể, hiệp hội, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, người tiêu dùng.

Về lâu dài, phải xây dựng nền tảng TMĐT vững chắc, lựa chọn đơn vị điển hình để đẩy lùi các tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Theo đó, phải xây dựng thể chế, nền tảng cơ sở pháp luật đáp ứng được nhu cầu về quản lý nhà nước trong thời gian tới đối với nền kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng, nghĩa là phải có khung pháp lý bắt kịp thời đại 4.0.

Đối với các sàn TMĐT chính thống, tuy không có vấn đề gì lớn về vấn đề này, nhưng cần có cam kết của chủ sàn là không có hàng giả, hàng phải có xuất xứ hàng hóa rõ ràng, nghĩa là mình đã lựa chọn được đầu vào rồi thì đầu ra sẽ yên tâm.

Tuy nhiên, đáng lo nhất là các livestream trên mạng xã hội facebook, zalo, tiktok thì chưa quản lý được, vì chủ tài khoản đều có kho riêng tập kết hàng hóa, không có lực lượng chức năng nào kiểm soát được. Người tiêu dùng chỉ có thể tự mình trải nghiệm và tự rút kinh nghiệm trong khi mua hàng trên các nền tảng này.

Hàng giả, hàng nhái là vấn đề rất nhức nhối của thị trường nói chung, cũng như trong thương mại điện tử nói riêng. Thực tế, các sàn điện tử cố chạy theo mục tiêu mở rộng, nhằm thu hút được nhiều chủ gian hàng.

Do đó, việc các sàn TMĐT làm chưa chặt chẽ các khâu kiểm soát, xác minh các loại sản phẩm, hàng hóa… điều này đã và đang tạo ra tình trạng trong số các sản phẩm hàng hóa đưa lên có nhiều mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Do đó, các doanh nghiệp cần phải cương quyết bảo vệ thương hiệu ngay tại thị trường trong nước, nhằm nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế thông qua sàn TMĐT./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Bảo vệ thương hiệu, nâng tầm hàng Việt