Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất bất ngờ về hỗ trợ cho Ukraine

22/09/2023, 21:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng Washington nên dừng "đổ tiền" vào Ukraine.

Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất bất ngờ về hỗ trợ cho Ukraine  - 1

Thượng nghị sĩ Josh Hawley. Ảnh: AP

Đài RT ngày 21/9 đưa tin, thượng nghị sĩ Josh Hawley nói rằng Mỹ không nên liên tục "đổ tiền" vào Ukraine, đặc biệt là khi Kiev "chưa đạt được gì" xứng đáng với số tiền đó. 

"Nếu có con đường nào đó dẫn tới chiến thắng ở Ukraine, tôi chưa được nghe về nó ngày hôm nay. Và tôi cũng nghe nói rằng các yêu cầu viện trợ cho Ukraine sẽ không có hồi kết", thượng nghị sĩ Hawley, thành viên đảng Cộng hòa ở bang Missouri, nói với phóng viên ngày 20/9, sau một cuộc họp kín của Thượng viện Mỹ về tình hình Ukraine.

"Đó là tiền của người dân Mỹ. Ukraine đã chi hàng tỷ USD nhưng về cơ bản đến nay họ vẫn chưa đạt được gì", ông Hawley nói thêm, đồng thời cho rằng Đức và các đồng minh châu Âu khác nên "hành động" nhiều hơn để hỗ trợ Kiev. 

Phát biểu trên Fox News ngày 21/9, thượng nghị sĩ Hawley nhắc lại quan điểm cho rằng Mỹ "không nên chi thêm một xu nào" cho Ukraine và kêu gọi kiểm toán phần ngân sách đã được gửi tới Kiev. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị Quốc hội nước này cung cấp thêm 24 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. "Tôi đang trông cậy vào phán quyết đúng đắn của quốc hội Mỹ", ông Biden nói. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby kêu gọi các nghị sĩ Mỹ không chặn nguồn tài trợ cho Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng đây "thực sự là thời điểm quan trọng" để giúp Kiev. 

Theo đài RT, các quan chức Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine "tới khi nào còn cần thiết". Tuy nhiên, cuộc phản công của Kiev, được phát động từ đầu tháng 6, tới nay vẫn chưa có thành quả đáng kể nào. Tình hình ở chiến trường khiến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khuyên những người ủng hộ Ukraine chuẩn bị tâm thế cho một cuộc xung đột kéo dài. 

Trong một diễn biến khác, ông Werner Hoyer, người đứng đầu Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã cảnh báo người kế nhiệm rằng việc buông xuôi trước sức ép từ một số nước lớn ở EU nhằm tài trợ để mua vũ khí cho Ukraine sẽ khiến ngân hàng này "đi sai hướng". Ông Hoyer sẽ rời EIB vào cuối năm nay. 

EIB được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tái thiết Ukraine. Tuy nhiên, một số chính trị gia tới từ các cường quốc EU, trong đó có Pháp và Đức, đã đề xuất ý tưởng về việc EIB cung cấp tài chính cho ngành công nghiệp quốc phòng, hỗ trợ Ukraine trên chiến trường.

EU đã tài trợ số vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine. Nhưng ông Hoyer cho rằng, nếu tham gia vào lĩnh vực này, EIB sẽ mất hình ảnh và tổn hại uy tín.

"Nếu chúng tôi sử dụng tiền của các đối tác để mua vũ khí, đạn dược cung cấp cho Ukraine thì chúng tôi đang đi sai hướng", ông Hoyer nói.

Bài liên quan
Thượng nghị sĩ Mỹ nói về bom nguyên tử 1945, Ngoại trưởng Nhật Bản liền phản ứng
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa lên tiếng trước việc 1 nghị sĩ Mỹ đề cập nhiều lần tới vụ Mỹ ném bom nguyên tử năm 1945 xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki khi tranh luận về sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất bất ngờ về hỗ trợ cho Ukraine