Thụy Điển nêu lý do không cung cấp chiến đấu cơ hiện đại cho Ukraine

11/05/2023, 12:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức Thụy Điển ngày 10/5 chính thức đưa ra tuyên bố về việc không thể cung cấp chiến đấu cơ thế hệ 4 do nước này sản xuất cho Ukraine.

Thụy Điển nêu lý do không cung cấp chiến đấu cơ hiện đại cho Ukraine - 1

Chiến đấu cơ JAS 39 Gripen do Thụy Điển nghiên cứu và sản xuất.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson nói quốc gia không thể cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine vì không có đủ số máy bay cần thiết, theo tờ Ukrainska Pravda.

Trong tuyên bố, ông Jonson xác nhận rằng Thụy Điển không có kế hoạch cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4 Gripen.

"Chúng tôi không có dư số máy bay chiến đấu loại này để gửi tới Ukraine", ông Jonson nói.

Ông Johnson cũng cho biết, Thụy Điển hiện tại chỉ tập trung hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine và bảo trì các trang thiết bị vũ khí đã chuyển tới Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển để ngỏ khả năng nước này tham gia vào trung tâm sửa chữa và bảo trì vũ khí đặt tại Ba Lan, quốc gia láng giềng Ukraine.

Hồi tháng 2/2023, Bộ Quốc phòng Thụy Điển đưa ra tuyên bố xem xét đề nghị cung cấp tiêm kích Gripen cho Ukraine và rằng có thể hỗ trợ Ukraine 4 chiếc.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson khi đó cũng không loại trừ khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, nhưng nói rằng cần có một liên minh quốc tế cùng hỗ trợ, tương tự như trường hợp các các nước phương Tây cung cấp xe tăng cho Ukraine.

Tháng trước, tạp chí The Economist của Anh đăng bài viết cho rằng, chiến đấu cơ Gripen do công ty quốc phòng Saab của Thụy Điển sản xuất là mẫu máy bay phù hợp để cung cấp cho Ukraine.

Chiến đấu cơ Gripen được Thụy Điển thiết kế để bảo vệ vùng trời trước các thách thức đến từ Nga, có thể cất cánh ở đường băng ngắn, hoặc thậm chí là trên đường cao tốc. Những chiếc Gripen có thể được nạp đầy nhiên liệu trong 10 phút, chỉ cần một kỹ sư và 5 nhân viên quân sự, báo Anh cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển nêu lý do không cung cấp chiến đấu cơ hiện đại cho Ukraine