Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục

Khôi Nguyên | 24/08/2022, 13:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng trong năm học vừa qua, ngành giáo dục quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã có nhiều giải pháp đa dạng để củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

Sáng 24/8, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023. Tới dự có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa; Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cùng đại diện các ban, ngành trực thuộc và đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm cho biết, quy mô mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển. Tính đến tháng 5/2022, toàn quận có 98 trường. Trong đó cấp Mầm non 49 trường, cấp Tiểu học có 25 trường, cấp THCS có 24 trường, 16 trường THPT, 1 Trung tâm GDNN-GDTX và 10 Trung tâm học tập cộng đồng; có 218 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 8.221 người. Tổng số học sinh toàn quận là 79.508 học sinh. Trong đó riêng bậc Tiểu học là 36.177 em; bậc THCS có 20.712 em. Hiện toàn quận có 32/41 trường công lập được công nhận chuẩn quốc gia đạt 78,04%, cao hơn so với trung bình của Thành phố 11,54 %.

Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm phát biểu tại chương trình.

Cũng theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm, tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học dành cho học sinh lớp 9 có 263 học sinh đạt giải cấp Quận (12 giải Nhất, 50 giải Nhì, 77 giải Ba, 124 giải khuyến khích). 125 học sinh xuất sắc được cử chọn dự thi học sinh giỏi cấp Thành phố, có 74 em đạt giải.

Đặc biệt, công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh được chú trọng lồng ghép trong chương trình giảng dạy. Thầy và trò toàn ngành đã hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” và trao tặng trên 750 triệu đồng, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng cho 178 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 được các nhà trường triển khai nghiêm túc việc dạy, ôn tập và tổ chức tốt kỳ thi. Số học sinh đạt từ 31 điểm trở lên là 3.162 học sinh. Tổng điểm trung bình toàn quận là 35,77 điểm. Trường THCS Nam Từ Liêm có điểm trung bình là 41,44 điểm - đứng thứ 7 toàn thành phố.

Tiếp tục phát huy lợi thế, nội lực

Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục ảnh 2

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm trao thưởng cho một số đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

Ngoài ra, ngành giáo dục đã tham mưu xây dựng, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất các phòng học, phòng chức năng; mua sắm trang thiết bị bàn ghế, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trang thiết bị đồ dùng cho học sinh lớp 1, lớp 6. Tính đến nay, UBND quận đã đầu tư khoảng 7,8 tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang, bổ sung lớp học cho các trường Mầm non Tây Mỗ A, Tiểu học Phú Đô, Tiểu học Mỹ Đình 2, Tiểu học Lý Nam Đế, THCS Phú Đô, THCS Nguyễn Du...

Cũng tại hội nghị, cô Nguyễn Thị Mai Uyên - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phương Canh đã có một số chia sẻ về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian nghỉ dịch cũng như trẻ đi học trở lại. Nhà trường coi nhiệm vụ phòng chống là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; xây dựng phương án đón trẻ, đầu tư đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch.

Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục ảnh 3

Cô Nguyễn Thị Mai Uyên - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phương Canh chia sẻ ý kiến về chăm sóc trẻ.

Là một giáo viên trẻ tại Trường Tiểu học Mỹ Đình 1, cô giáo Hồng Anh cũng tham luận về một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến. Trong bối cảnh hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Là một ngôi trường chất lượng cao của quận với bề dày thành tích, Trường THCS Nam Từ Liêm đã có nhiều giải pháp linh hoạt về áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục. Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Yến cũng nêu ra nhiều hoạt động cụ thể của thầy trò nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục quận trong năm học vừa qua, ông Nguyễn Huy Cường - Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã nêu ra một số nhiệm vụ quan trọng cần triển khai trong năm học mới 2022-2023. Ngành giáo dục Nam Từ Liêm cần tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thúc đẩy chuyển đổi số, tạo đột phá trong quản trị nhà trường.

Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục ảnh 4

Ông Nguyễn Huy Cường tặng thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc năm học qua.

Ông Nguyễn Huy Cường cũng chỉ đạo ngành giáo dục quận cần tập trung nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, đưa Tiếng Anh trở thành thế mạnh của quận. Khuyến khích xây dựng các lớp học thông minh, từng bước tiến tới mô hình "trường học điện tử"...

Trưởng Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hương lắng nghe và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý của lãnh đạo quận để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm học tới. Dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau, song mỗi cán bộ, giáo viên nhân viên của ngành sẽ chủ động thích ứng để đảm bảo an toàn trong giảng dạy. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thi đua chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục