Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học

26/04/2023, 18:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lan tỏa văn hóa sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) luôn đi đầu trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời triển khai nhiều hình thức truyền thông đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học - 1

EVNHANOI mong muốn lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng.

Việc đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô là một trong những nhiệm vụ quan trọng của EVNHANOI.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu những năm gần đây khiến phần lớn các khu vực trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Cùng với việc giá nhiên liệu như than, khí đốt tăng cao, tình trạng thiếu điện tại nhiều nơi trong khu vực và trên thế giới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn thành phố.

Vì thế, song hành với việc triển khai những giải pháp kỹ thuật, EVNHANOI xác định việc sử dụng điện tiết kiệm là giải pháp quan trọng hàng đầu. Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành điện Thủ đô mong muốn sẽ hình thành nên thói quen sử dụng điện tiết kiệm đối với mỗi người dân, gia đình và doanh nghiệp. Bởi, từ thói quen tiết kiệm điện sẽ trở thành văn hóa tiết kiệm điện.

Văn hóa tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở

Để lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng, ngay tại trụ sở làm việc, EVNHANOI luôn chủ động áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật trong hoạt động nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu, mục tiêu và hiệu quả trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học - 2

Hệ thống bơm nước tự động và hệ thống bật tắt tự động đèn theo giờ tại EVNHANOI.

Hầu hết hệ thống điện trong các công trình trụ sở làm việc của Tổng công ty đều được điều khiển tự động thông qua bộ điều khiển của hệ thống giúp cho quá trình vận hành thêm độ tin cậy và ổn định.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn sử dụng các thiết bị văn phòng, làm việc như: máy tính, máy in, máy photocopy, màn hình LCD, đèn LED chiếu sáng, điều hòa không khí… đều là các thiết bị có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương để tăng hiệu suất sử dụng.

Đặc biệt, từ năm 2017, EVNHANOI còn triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Tổng công ty và trụ sở một số tòa nhà làm việc tại các đơn vị để tiết kiệm điện năng, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học - 3

Hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên mái tòa nhà C của trụ sở EVNHANOI tại 69 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng, EVNHANOI đã vinh dự nhận Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.

Chính vì vậy, hàng năm, khi hướng dẫn các cơ quan, công sở, trường học… triển khai kế hoạch tiết kiệm điện tại đơn vị, EVNHANOI luôn đồng hành cùng khách hàng để xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc sử dụng, bảo dưỡng trang thiết bị tiêu thụ điện hợp lý.

Đối với các cơ quan, đơn vị có mức tiêu thụ điện tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, ngay lập tức EVNHANOI sẽ có văn bản thông báo và khuyến nghị đơn vị đó có các biện pháp kiểm tra, xem xét việc sử dụng điện của đơn vị và cùng phối hợp đưa ra phương án tiêu thụ điện tiết kiệm.  

Văn hóa tiết kiệm điện tại hộ gia đình

Theo thống kê của EVNHANOI, sản lượng điện quản lý và tiêu dùng chiếm gần 60% sản lượng điện của cả thành phố. Vì vậy, hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng của Thủ đô.

Được phát động từ năm 2010, đến nay phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện” tại Thủ đô thu hút hàng nghìn hộ gia đình tham gia mỗi năm.

Thông qua phong trào, EVNHANOI mong muốn giới thiệu đến từng hộ gia đình nhận biết và sử dụng các trang thiết bị gia dụng hiệu suất cao, dán nhãn tiết kiệm năng lượng, chia sẻ kỹ năng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, từ đó duy trì và đẩy mạnh thói quen hình thành nếp sống tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đến từng người dân Thủ đô.

Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học - 4

EVNHANOI phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình trên địa bàn Thành phố.

Cầm giấy chứng nhận “Gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2022” trên tay, bà Nguyễn Thị Tâm (Số 21 Đốc Ngữ, Lê Lợi, Sơn Tây, Hà Nội) phấn khởi cho biết: “Trước kia, tôi cùng nhiều bà con tại địa phương vẫn sử dụng và áp dụng phương pháp tiết kiệm điện theo cách riêng của mình.

Do những kiến thức về tiết kiệm điện còn hạn hẹp nên trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, lượng điện năng tiết kiệm được là không đáng kể.

Tuy nhiên, từ ngày được các cán bộ của ngành điện Thủ đô tuyên truyền, hướng dẫn những phương pháp, cũng như thay đổi một số thói quen như: chú ý tắt các thiết bị điện và tắt hẳn các nguồn điện khi không sử dụng, mở các cửa ra vào để lấy gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày… nên tiền điện phải đóng của gia đình tôi đã giảm hơn 10% so với trước đó. Đặc biệt, đến nay, các thành viên trong gia đình tôi đã hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm”.

Văn hóa tiết kiệm điện trong trường học

Là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiên phong triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh từ năm 2011, đến nay, EVNHANOI đã triển khai hàng nghìn buổi tuyên truyền tiết kiệm điện đến các trường học trên địa bàn Thủ đô. Với việc khéo léo lồng ghép các kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả qua hình ảnh, video clip, phim hoạt hình, kịch nói, trò chơi… các chương trình tuyên truyền của EVNHANOI tại các nhà trường đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Em Đỗ Hoàng Nhật Minh, lớp 5A, Trường tiểu học Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Tham dự hoạt động ngoại khóa về điện, giúp chúng em nhận thức được nguồn điện không phải là bất tận và nó rất quan trọng với cuộc sống của con người. Ở nhà, em sẽ tạo thói quen tắt điện khi ra khỏi phòng và sử dụng ánh sáng tự nhiên để học bài vào ban ngày".

Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học - 5

NSƯT Xuân Bắc cùng các diễn viên Nhà hát kịch Hà Nội biểu diễn tiểu phẩm vui nhộn, hài hước tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Có thể khẳng định, sự nỗ lực không mệt mỏi của EVNHANOI và sự đồng hành của các cấp, ngành địa phương trong suốt những năm qua đã tạo bước đột phá, đồng thời tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể trong việc sử dụng điện tiết kiệm đối với người dân.

Thông qua những chương trình cụ thể, thiết thực, thông điệp tiết kiệm đã và đang có sự lan tỏa sâu rộng hơn tới cộng đồng. Đặc biệt, mỗi hành động tiết kiệm điện của từng người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện năng, giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và Quốc gia.

Bảo Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tại gia đình, công sở, trường học