Học sinh được hướng dẫn đề xuất ý tưởng, khuyến khích thực hành và làm nhiều sản phẩm sáng tạo. |
Việc tổ chức giáo dục STEM có thể theo các bài học tích hợp liên môn hay các hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ, ngày hội STEM. Đây là cách thức để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể các bài học cần sự linh hoạt, sáng tạo của các nhà trường, tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, từng trường.
TS. Lê Thu Huyền - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh: STEM không phải là những gì quá cao siêu, lớn lao hay phải cần cơ sở vật chất hoành tráng, đồ sộ. Các trường có thể sử dụng vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh.
Trong các hướng dẫn, Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học để giúp học sinh chủ động trong học tập. Vì vậy giáo viên có thể linh hoạt vận dụng trong quá trình giảng dạy.
Theo ông Cấn Văn Đa - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng, buổi sinh hoạt chuyên đề đã giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên quận Hai Bà Trưng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường.