Tiềm năng hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH Việt Nam và Đức

Hà Nguyên | 26/04/2023, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục và nghiên cứu Đức và Bộ KHCN Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo Tiềm năng cho hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH của Đức và Việt Nam.

Chiều 26/4, tại Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã khai mạc Hội thảo Tiềm năng cho hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH của Cộng hòa Liên bang Đức và Việt Nam. Hội thảo kéo dài trong 2 ngày, từ 26-27/4. Đây là sự kiện nằm trong hoạt động Ngày khoa học Đức Việt.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Thời gian qua, các cơ sở giáo dục đại học đã ưu tiên nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao cũng như hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và nước ngoài. Một số trường đại học đã thành lập khởi nghiệp và vườn ươm đổi mới cho sinh viên và giảng viên. Các hoạt động này đã tạo ra những lợi ích to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cụ thể là nâng cấp hệ thống tài liệu, giáo trình, cập nhật nội dung, phương pháp giảng dạy...

Tiềm năng hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH Việt Nam và Đức  ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo Tiềm năng cho hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH của Đức và Việt Nam (Ảnh: Trung tâm truyền thông Trường ĐH Duy Tân).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng gửi lời cảm ơn đến các tổ chức Phi Chính phủ và Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức đã cung cấp học bổng đào tạo kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ chất lượng cao cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ nano. Trong đó có học bổng từ Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD), học bổng Humboldt, học bổng Mercedes-Benz…

“Với sự hỗ trợ này, nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam đã được cử sang Đức nghiên cứu, học tập và đang đóng góp những kiến ​​thức và kinh nghiệm do Đức khai thác được cho nghiên cứu, viện, trường đại học trên cả nước. Nhiều “đại sứ học thuật” này đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và nghiên cứu trên khắp Việt Nam” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin.

Điển hình trong mối quan hệ hợp tác giáo dục – nghiên cứu khoa học giữa 2 quốc gia là dự án hợp tác song phương đang triển khai tại Trường Đại học Việt - Đức.

Tiềm năng hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH Việt Nam và Đức  ảnh 2

Các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận tại phiên chuyên đề của chương trình Hội thảo. (Ảnh: Truyền thông Trường ĐH Duy Tân).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề xuất các chương trình, nội dung nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học:

Các dự án nghiên cứu chung: Các trường đại học Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có thể thực hiện các dự án nghiên cứu chung trong nhiều lĩnh vực cùng có thế mạnh thông qua trao đổi kiến ​​thức hoặc xuất bản các bài báo nghiên cứu và khám phá mới (đặc biệt là về kỹ thuật và công nghệ, những lĩnh vực mà các trường đại học Đức có lợi thế cạnh tranh). Các dự án chung có thể được hỗ trợ tài chính và phối hợp với các công ty Cộng hòa Liên bang Đức.

Chương trình trao đổi giảng viên: Các trường đại học Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có thể trao đổi giảng viên trong thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Những chương trình như vậy sẽ kết nối nhịp cầu giữa hai quốc gia, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và làm phong phú thêm môi trường học thuật của cả hai tổ chức.

Chương trình cấp bằng liên kết: Các trường đại học Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có thể cung cấp chương trình cấp bằng chung, trong đó sinh viên học ở cả hai cơ sở và nhận bằng từ mỗi cơ sở. Chương trình có thể nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy quốc tế hóa và tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên.

Các chương trình nâng cao năng lực: Các trường đại học Cộng hòa Liên bang Đức hỗ trợ các trường đại học Việt Nam nâng cao năng lực về phát triển chương trình giảng dạy, đảm bảo chất lượng, quản lý và điều hành nghiên cứu. Chương trình này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và nâng cao uy tín quốc tế.

Chương trình trao đổi sinh viên: Sinh viên Việt Nam có thể học tại các trường đại học Cộng hòa Liên bang Đức trong một học kỳ hoặc một năm và ngược lại đối với sinh viên Đức trong chương trình trao đổi.

Hội thảo thu hút hơn 250 đại biểu tham dự, với 8 chuyên đề như nghiên cứu đa dạng sinh học, phát triển đô thị bền vững, thích ứng rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm năng hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH Việt Nam và Đức