Tiêm vắc xin cho trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh

T/H | 17/10/2021, 08:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có thể TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước tiêm vắc xin cho trẻ sau hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dự kiến từ ngày 22/10, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm chủng vắc xin cho khoảng 780.000 trẻ em từ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn. 

tre-tiem.jpg
Các bậc cha mẹ nên đăng ký cho trẻ đi tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19

Theo lộ trình Bộ Y tế xây dựng, đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12-17 tuổi từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện. Việc tiêm chủng sẽ được thực hiện từ lứa tuổi cao đến thấp; tiêm cho lứa tuổi từ 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Chỉ sau một ngày Bộ Y tế có hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, ngành y tế, ngành giáo dục TP.HCM đã nhanh chóng tổ chức họp bàn và gửi tờ trình đến UBND TP về dự thảo tổ chức tiêm chủng vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi đang sinh sống, học tập trên địa bàn. Nếu cha mẹ và người giám hộ đồng ý tiêm chủng cho trẻ sẽ phải ký phiếu đồng ý và sau tiêm, trẻ được cấp giấy xác nhận.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP - cho biết với trẻ khỏe mạnh không có bệnh nền, tiền căn dị ứng, việc tiêm vắc xin Covid-19 cũng như tiêm vắc xin bình thường khác. Còn trẻ có bệnh nền được khám sàng lọc kỹ trước tiêm và được tiêm ở nơi có điều kiện chăm sóc tốt như ở các cơ sở y tế.

"Với trẻ em khỏe mạnh khi tiêm vắc xin thường sẽ an toàn nhưng với trẻ mắc các bệnh như ung thư, các bệnh lý về máu, tim bẩm sinh, hen suyễn... có thể có tác dụng phụ phức tạp hơn. Do vậy những trẻ này nên tiêm trong các bệnh viện để được cấp cứu kịp thời nếu có tình huống bất thường xảy ra" - bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Các bậc cha mẹ nên đăng ký cho trẻ đi tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19. Vấn đề bây giờ phụ huynh cần biết cách chuẩn bị chu đáo cho trẻ trước tiêm, trong tiêm và theo dõi sau tiêm theo hướng dẫn tư vấn của các nhà chuyên môn.

Bài liên quan
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp
(GDTĐ) - Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế mở rộng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin cho trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh