Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga tích cực truyền thông thực phẩm chức năng Fitobimbi (bài 5)

Nguyễn Long | 01/12/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tích cực truyền thông khen TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi và khuyến cáo cho trẻ sơ sinh sử dụng.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga tích cực truyền thông khen và khuyến cáo trẻ sơ sinh sử dụng TPCN 

Tại kênh Youtube truyền thông chính thức của nhãn hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng (TPCN) Fitobimbi, được đăng tải trên trang chủ https://fitobimbi.vn/, và fanpage, xuất hiện rất nhiều những hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… tham gia tư vấn sức khỏe, và định hướng/hoặc trực tiếp đưa ra khuyến cáo cho trẻ sơ sinh dùng sản phẩm TPCN của nhãn hàng này.

ts.bs-phan-bich-nga2-copy-10-.jpg
Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em, thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia tham gia truyền thông với những lời khen ngợi về sản phẩm TPCN Fitobimbi Appetito (hình ảnh được cắt ra từ clip truyền thông Fitobimbi Appetito)

Trong số những giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ y khoa tham gia truyền thông các dòng sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi, có tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em, thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Theo số liệu chúng tôi thống kê được, tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga trực tiếp tham gia nhiều hoạt động truyền thông cho các sản phẩm về TPCN dùng cho trẻ sơ sinh, thuộc nhãn hàng Fitobimbi, như: TPCN Fitobimbi Sonno, TPCN Fitobimbi Appetito, TPCN Fitobimbi Immuno…

ts.bs-phan-bich-nga2-copy-11-.jpg
Một hình ảnh khác của vị chuyên gia dinh dưỡng tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga tham gia truyền thông TPCN Fitobimbi Immuno (hình ảnh cắt từ clip truyền thông về sản phẩm Fitobimbi Immuno)

Chưa dừng lại ở việc truyền thông khen ngợi, giới thiệu các sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi có tác dụng tốt... Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga trong mỗi lần truyền thông cho loại TPCN này đều đưa ra những nhận định mang tính... chủ quan. 

Theo đó, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga trong những bài giới thiệu về các sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi đều có nêu ra những hoạt chất thành phần cấu tạo của sản phẩm TPCN, cũng như công dụng của từng hoạt chất thành phần cấu tạo nên loại TPCN đó.

Sau đó, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga đưa ra kết luận kèm lời khen  loại TPCN này là tốt, khuyến nghị bố mẹ cho trẻ sơ sinh sử dụng các sản phẩm này.

fitobimbi(3).jpg
Bác sĩ Phan Bích Nga truyền thông về TPCN Fitobimbi Sonno thuộc nhãn hàng Fitobimbi 

Được biết, công dụng của từng hoạt chất thành phần cấu tạo nên sản phẩm có thể tốt như lời truyền thông của bà Nga. Nhưng khi trộn lẫn các hoạt chất đó với nhau, chưa hẳn việc kết hợp như vậy sẽ tạo ra được sản phẩm tốt như mong muốn.

Còn muốn chứng minh được việc trộn lẫn các hoạt chất để ra được loạt sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi rất tốt, có những chức năng "tốt hơn sữa mẹ" thì bà Nga cũng như phía chủ của nhãn hàng phải đưa ra các bằng chứng khoa học, thông tin nghiên cứu khi thực hiện sản xuất tạo ra những sản phẩm TPCN này tốt như thế nào, cùng những bằng chứng cụ thể chính xác. 

Không hề có những điều như vừa nêu, vậy mà trong video truyền thông về sản phẩm TPCN Fitobimbi Sonno, tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga vẫn công khai đưa ra lời khuyên rằng rất nên bổ sung cho con sản phẩm Fitobimbi Sonno, vì đây là sản phẩm có nguồn gốc từ châu Âu sản xuất, và thảo dược cũng là thảo dược của châu Âu. Sản phẩm có tác dụng rất tốt trong việc ổn định thần kinh, nó làm dịu nhẹ thần kinh của trẻ, làm cho trẻ rất dễ dàng và dần dần đi vào giấc ngủ một cách rất tự nhiên...(?)

fitobimbi.jpg
Sự xuất hiện dày đặc của tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga tham gia truyền thông TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi 

Trong video truyền thông về sản phẩm TPCN Fitobimbi Immuno, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga "hồn nhiên" nhận đinh: "trên thị trường bây giờ có rất nhiều sản phẩm về tăng sức đề kháng và được quảng cáo rộng rãi. Thế nhưng trong kinh nghiệm, chúng tôi thấy sản phẩm Fitobimbi Immuno là sản phẩm tốt, rất tốt trong phòng ngừa bệnh lý về nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, cả vi khuẩn, virus... đặc biệt cho hệ hô hấp và tiêu hóa của của trẻ nhỏ.

Dòng Fitobimbi Immuno được sản xuất từ công nghệ tiên tiến của hãng dược nổi tiếng của Ý, và được tin dùng hơn 20 năm nay ở các bệnh viện Nhi ở Ý, nên hoàn toàn yên tâm, sản phẩm này an toàn không lo những vấn đề về dị ứng... vì vậy chúng ta nên dự phòng từ sớm cho trẻ dòng sản phẩm Fitobimbi Immuno, để trẻ phòng chống được cả vi khuẩn và virus, làm giảm hẳn được tỷ lệ bệnh tật của trẻ..."

Mặc dù Tiến sĩ bác sĩ Phan Bích Nga tuyên truyền rất nhiều về các sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi, nhưng không hề thấy bà nhắc nhở gì đến bằng chứng khoa học về loại TPCN này được nghiệm thu, hoặc công bố được chấp nhận ở Việt Nam. 

ts.bs-phan-bich-nga.jpg
Không chỉ tích cực truyền thông tốt về các TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi, vị chuyên gia dinh dưỡng này còn tham gia truyền thông nói tốt về sản phẩm sữa non

Đây cũng là điều mà dư luận quan tâm, rằng tại sao trong rất nhiều lần truyền thông về các sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi, Tiến sĩ bác sĩ Phan Bích Nga mặc dù khen ngợi rất nhiều về loại sản phẩm này, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng khoa học/hoặc công trình nghiên cứu khoa học được nghiệm thu và công bố, về công dụng/tác dụng của từng sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi tốt đối với trẻ sơ sinh ?

bac-si-dang-dai-hoc-y-ha-noi-copy.jpg
Hình ảnh trên kênh Youtube truyền thông chính thức của nhãn hàng TPCN Fitobimbi, được đăng tải trên trang chủ https://fitobimbi.vn/ có sự xuất hiện của tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Phải chăng, do không có những bằng chứng nghiên cứu khoa học xác nhận, nên vị bác sĩ này đành cứ phải mạnh miệng "khen xuông", nhằm lôi kéo các bà mẹ và trẻ sơ sinh tiêu thụ loại sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi  (?). 

Bác sĩ công tác tại viện Dinh dưỡng Quốc gia không có chức năng quảng cáo TPCN

Trong danh sách dài chúng tôi thu thập được, tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga không chỉ tham gia truyền thông về nhiều sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi. Vị tiến sĩ, bác sĩ này còn rất tích cực tham gia truyền thông cho rất nhiều nhãn hàng khác và sữa công thức…

ts.bs-phan-bich-nga-anh-dai-dien-copy.jpg
Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nơi tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga công tác

Được biết, Viện Dinh dưỡng Quốc gia được giao các nhiệm vụ nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng và cơ cấu bữa ăn người Việt Nam, đề xuất cho nhà nước các biện pháp tăng cường sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước từng giai đoạn, phân tích giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, nghiên cứu vệ sinh ăn uống, kiểm nghiệm thực phẩm, dinh dưỡng điều trị và đồng thời đào tạo cán bộ dinh dưỡng cho đất nước.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng là đơn vị có chức năng hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe để đảm bảo các mẹ sẽ có nguồn sữa tốt cho con bú, cách cho bú đúng… Ngoài ra, các mẹ còn được tìm hiểu về cách chăm sóc để trẻ phát triển khỏe mạnh, khi trẻ bệnh và hướng dẫn cách nuôi dưỡng trẻ trên từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, Viện cũng khám và tư vấn cho trẻ dưới 16 tuổi trong việc điều trị và hướng dẫn chế độ ăn cho trẻ. Ngoài ra, Viện còn hướng dẫn thực hành dinh dưỡng về cách chế biến thức ăn bổ sung cho các lứa tuổi và cách phòng các bệnh hay gặp ở trẻ vào sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Như vậy, trong các chức năng được Nhà nước quy định cho Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không thấy có chức năng cán bộ, bác sĩ/hoặc chuyên gia biên chế thuộc viện, tham gia truyền thông, quảng bá, định hướng/hoặc khuyến cáo sử dụng sản phẩm TPCN của nhãn hàng cụ thể.

ts.bs-phan-bich-nga2-copy-3-.jpg
Vị chuyên gia dinh dưỡng này còn tham gia truyền thông cho sản phẩm có tiếng nước ngoài

Tuy nhiên tiến sĩ, bác sĩ, Phan Bích Nga – Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em, thuộc Viện, lại thường xuyên tham gia truyền thông khen, quảng bá trực tiếp sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng cụ thể. Việc làm này của bác sĩ Phan Bích Nga có vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật và vi phạm quy định của Bộ Y tế…?

Nên chăng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cần có biện pháp nghiêm khắc và giải pháp chấn chỉnh lại công tác hoạt động của cán bộ thuộc biên chế của Viện, nhằm thực hiện cho đúng pháp luật, đúng với đạo đức của người hành nghề y và đúng với quy định của Bộ Y tế.

“Luật An toàn thực phẩm quy định, các đơn vị sản xuất kinh doanh chỉ được quảng cáo TPCN những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép. Thực tế, nhiều đơn vị còn lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để quảng cáo TPCN là vi phạm pháp luật cần được xử lý”.

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong - Cục Trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga tích cực truyền thông thực phẩm chức năng Fitobimbi (bài 5)