Tiếp nước và khoáng chất cho thú rừng mùa khô hạn

15/04/2024, 21:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng bảo vệ rừng Đồng Nai thường xuyên cung cấp nước, khoáng chất cho thú rừng trong các đợt nắng nóng kéo dài.

Những ngày nắng nóng vừa qua, các con suối ở Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) thuộc huyện Vĩnh Cửu, Định Quán khô cạn. Nhân viên bảo vệ rừng, kiểm lâm cứ hai tuần một lần lại "cắt rừng", đi hàng chục km đưa nước vào các trạm cung cấp cho thú rừng, trong đó có voi và bò tót.

Nhân viên bảo vệ rừng tiếp nước cho thú rừng. Ảnh: Phước Tuấn
Nhân viên bảo vệ rừng tiếp nước cho thú rừng. Ảnh: Phước Tuấn

Ông Võ Quang Trung, Phó phòng bảo tồn thiên nhiên và hợp tác của Khu bảo tồn, cho biết mùa khô ở Nam Bộ thường kéo dài 6 tháng. Do đó nhiều năm nay, Khu bảo tồn lên phương án cải tạo môi trường sống, cấp nước và muối khoáng cho động vật ở rừng. Hiện toàn khu có 68 bể chứa (0,5-1 m3) và cống bi tiếp nước. Ngoài ra, rừng có xây dựng hai chảo lớn cung cấp nước cho đàn voi.

Tại mỗi điểm tiếp nước, nhân viên Khu bảo tồn còn treo các tấm đá liếm để bổ sung muối khoáng cho thú rừng. Thành phần của đá liếm gồm các khoáng chất như magie, canxi, phốt pho, làm thành từng miếng, treo ở gốc cây cho thú rừng dễ tiếp cận.

Khoáng chất được treo trên gốc cây gần hồ chứa nước cho thú rừng. Ảnh: Phước Tuấn
Khoáng chất được treo trên gốc cây gần hồ chứa nước cho thú rừng. Ảnh: Phước Tuấn

Theo ông Trung, công tác tiếp nước và khoáng chất nhằm tăng cường điều kiện sống cho các động vật trong rừng, nhất là vào thời điểm khô hạn, nắng nóng. Việc này còn nâng cao hiệu quả bảo tồn những loài quý hiếm, tạo thành điểm quan sát thú tự nhiên trong tương lai.

Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai với tổng diện tích trên 100.000 ha thuộc tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp, nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn, có hơn 2.824 loài động vật rừng, trong đó nhiều động vật quý hiếm như voi, bò tót, tê tê java, kỳ đà... Cùng với Vườn quốc gia Cát Tiên, Ramsar Bàu Sấu, nơi đây được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2012.

Bò tót uống nước tại bể, ngày 1/4. Ảnh: Thái Hà
Bò tót uống nước tại bể, ngày 1/4. Ảnh: Thái Hà

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ giữa tháng 2 đến nay, các tỉnh thành Đông Nam Bộ nắng nóng 35-37 độ C. Nơi nhiệt độ cao nhất thời gian qua là Biên Hòa (Đồng Nai) đạt 40 độ C.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp nước và khoáng chất cho thú rừng mùa khô hạn