Tiếp sức cho trò trong kỳ nghỉ hè

18/06/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở những trường vùng sâu, vùng xa, học sinh nghỉ hè thường lên rẫy phụ giúp việc gia đình, thậm chí theo cha mẹ đi làm ăn xa.

Không để nước đến chân mới nhảy

Nhiều năm nay, để giảm tình trạng học sinh không đạt chuẩn, Trường PTDTBT Tiểu học Rạng Đông đã tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm để phân loại, có phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng học trò. Song song với đó, hằng tháng, các tổ chuyên môn, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả dạy, học của cô và trò; yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thống kê những học sinh yếu, đưa kế hoạch giảng dạy, phụ đạo cho các em nhằm cải thiện tình trạng học tập.

“Bên cạnh đó, trường cũng đảm nhiệm công tác giảng dạy lớp xóa mù chữ. Vì vậy, tôi khuyến khích giáo viên giảng dạy ở các lớp xóa mù vận động học sinh sắp vào lớp 1 tham gia để được tăng cường tiếng Việt. Thầy cô đồng thời dạy cách cầm bút, bảng chữ cái. Được giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Việt nhiều hơn, nhờ vậy mà nhiều năm trở lại đây, nhà trường giảm được số học sinh không đạt chuẩn sau mỗi năm học”, thầy Ngô Văn Hồi trao đổi.

Theo chia sẻ của ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo (Điện Biên), năm học 2022 - 2023 toàn huyện có hơn 16 nghìn học sinh phổ thông, sau khi đánh giá xếp loại, kết hợp với kết quả khảo sát chất lượng cuối năm, huyện có 10 học sinh tiểu học phải rèn luyện thêm trong hè.

Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch phụ đạo cho các em bằng nhiều hình thức như: Giao phiếu học tập, phối hợp với phụ huynh, học kèm theo nhóm bạn cùng dân cư, học sinh đến trường ôn luyện (ưu tiên bố trí giáo viên tình nguyện dạy phụ đạo trong hè, trường bố trí nghỉ phép cho giáo viên đảm bảo chế độ trong năm học)… Kết thúc nghỉ hè, các trường bố trí thời gian ôn tập củng cố cho học sinh và tổ chức kiểm tra lại (có giám sát của phòng GD&ĐT). Nếu các em đạt được yêu cầu thì xét lên lớp theo quy định.

Ông Đỗ Văn Sơn cũng cho biết thêm, để nâng cao chất lượng, ngăn ngừa tình trạng học kém, lưu ban, học sinh chưa đạt yêu cầu một số môn học, ngay từ đầu năm học, phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường phân loại học sinh. Quá trình phân loại, nhà trường phải căn cứ kết quả của năm học trước, khảo sát đầu năm và kết hợp việc dạy học hằng ngày trên lớp.

“Chúng tôi cũng yêu cầu các trường thiết kế bài giảng phù hợp với từng nhóm học sinh; xây dựng nhóm học tập như: “Đôi bạn đến trường”; “đôi bạn cùng tiến”; tạo môi trường học tập thân thiện, giúp các em vượt qua khó khăn trong học tập, phát triển thế mạnh bản thân.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức chương trình phụ đạo, bồi dưỡng, hoạt động giao lưu để trò tham gia, tạo môi trường học tập tự nhiên. Phối hợp cùng gia đình để động viên khuyến khích trẻ tự giác học; giáo viên thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh trong học tập, vui chơi để tiến bộ toàn diện”, ông Sơn cho biết.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Trong thời gian nghỉ hè, sở chỉ đạo các trường tổ chức một số hoạt động rèn luyện kỹ năng cần thiết cho trẻ. Cùng với đó, học sinh có học lực yếu, kém được tham gia lớp phụ đạo. Kết thúc kỳ nghỉ, các trường sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá lại xem học sinh đó đạt chuẩn để lên lớp chưa; việc phụ đạo này hoàn toàn miễn phí. Sở cũng lưu ý các trường học không được tổ chức dạy thêm trong thời gian nghỉ hè”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tiep-suc-cho-tro-trong-ky-nghi-he-post642714.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tiep-suc-cho-tro-trong-ky-nghi-he-post642714.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp sức cho trò trong kỳ nghỉ hè