Thế nhưng có hai kịch bản đã xảy ra. Một là thanh chắn này không được nâng lên, tín hiệu đỏ. Hai là nó đã được nâng lên, nhưng tín hiệu vẫn đỏ.
Cả hai kịch bản đều cho thấy sự can thiệp của con người, bởi hệ thống khóa liên động là một hệ thống tự động, mà ngành đường sắt Ấn Độ khẳng định là an toàn tuyệt đối.
Một quan chức hàng đầu của Cơ quan đường sắt Ấn Độ (Rail Bhawan) nhắc lại nhận xét của Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ashwini Vaishnaw hôm 4-6 rằng nếu hệ thống tự bị lỗi, tất cả các tín hiệu phải đỏ và tất cả các đoàn tàu di chuyển trên các đường ray phải dừng lại, chứ không phải chỉ một cái bị lỗi.
"Vì vậy, trừ khi có sự can thiệp có chủ ý vào hệ thống, không thể có chuyện một chuyến tàu được thiết lập để đi vào tuyến đường ray chính lại chuyển sang tuyến vòng" - ông khẳng định, cho biết vị trí cụ thể đó cũng như mọi góc độ khác cần phải được xem xét.
Theo Times of India, các nguồn tin nhấn mạnh hệ thống khóa liên động điện tử mà ngành đường sắt Ấn Độ sử dụng đã đạt chứng nhận Seal 4, là loại tốt nhất và đảm bảo an toàn 100%.
Khi được hỏi điều gì khiến Hội đồng Đường sắt mời CBI vào cuộc, một quan chức đường sắt cho biết rất nhiều thông tin trong cuộc điều tra sơ bộ cho thấy cần một cuộc điều tra chuyên nghiệp. Quan chức này không trả lời câu hỏi về nghi vấn liệu phòng chuyển tiếp - nơi có thể can thiệp vào hệ thống tín hiệu - có mở trong vụ việc này hay không.