Tiết lộ hành trình đại sứ Pháp rời Niger về nước khi chính quyền quân sự cấm máy bay Pháp

28/09/2023, 08:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Pháp ở Niger đã quay trở về thủ đô Paris, Pháp hôm 27/9, một tháng kể từ khi chính quyền quân sự ở quốc gia Tây Phi ra lệnh trục xuất, theo hãng tin Reuters.

Tiết lộ hành trình đại sứ Pháp rời Niger về nước khi chính quyền quân sự cấm máy bay Pháp - 1

Đám đông tụ tập bên ngoài đại sứ quán Niger ở Pháp để bày tỏ sự phản đối cuộc đảo chính quân sự.

Chính quyền quân sự Niger yêu cầu đại sứ Pháp Sylvain Itte rời khỏi quốc gia này trong 48 giờ vào cuối tháng 8, để đáp trả "hành động trái với lợi ích của Niger của Pháp".

Pháp ban đầu khước từ yêu cầu, cho rằng chỉ có chính phủ hợp pháp ở Niger mới có thể quyết định tương lai của đại sứ Pháp.

Nhưng vào ngày 24/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo rằng đại sứ Sylvain Itte sẽ rời Niger và các binh sĩ Pháp sẽ rút hoàn toàn khỏi quốc gia này cho đến cuối năm nay.

Hai nguồn tin an ninh ở Niger cho biết, đại sứ Sylvain Itte đi đường bộ sang nước láng giềng Chad và sau đó đáp chuyến bay về Paris từ thủ đô N'Djamena của Chad vào lúc 8 giờ sáng ngày 27/9 (giờ địa phương).

Có mặt ở Paris, đại sứ Sylvain Itte được Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna chào đón, theo Reuters.

Trong khi đó, người dân Niger tỏ ra vui mừng khi biết tin đại sứ Pháp đã rời khỏi quốc gia. "Ngày hôm nay là một ngày rất tự hào đối với tôi và đặc biệt với người dân Niger, khi nghe tin đại sứ Pháp - người kiên quyết bám trụ ở lại để phản đối chính phủ mới - cuối cùng đã rời đi", Yucouba Abdou, người dân địa phương, nói với Reuters. "Hôm nay, đại sứ Pháp đã biết rằng Niger không phải là quốc gia nhỏ bé".

Hiện chưa có thông tin về thời điểm các binh sĩ Pháp rời Niger. Một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại rằng, việc Pháp rút quân có thể gây ảnh hưởng đến những nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn chặn bạo lực và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở châu Phi.

XEM THÊM CÁC KỲ

Kỳ đầu tiên1234
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ hành trình đại sứ Pháp rời Niger về nước khi chính quyền quân sự cấm máy bay Pháp