Tiết lộ khuôn mặt của xác ướp nổi tiếng nhất Peru

B.B.H | 26/10/2023, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc phục dựng phần đầu và thân trên xác ướp 500 tuổi của một thiếu nữ Inca, có thể là vật hiến tế cho thần linh, đã được công bố ở Peru ngày 24/10.

Khuôn mặt của xác ướp nổi tiếng nhất Peru, một cô gái tuổi teen bị hiến tế trong một nghi lễ, đã được công bố lần đầu tiên sau hơn 500 năm.

xac-uop.jpg
Juanita bị giết do chấn thương nặng từ năm 1440 đến năm 1480 trên ngọn núi lửa Llullaillaco của Argentina, ở độ cao 22.100 feet so với mực nước biển, khiến thi thể của cô bị đóng băng theo thời gian cho đến khi được phát hiện vào năm 1995.

Các nhà khảo cổ đã tiết lộ việc tái tạo khuôn mặt của cô gái được gọi là 'Juanita' hay 'Inca Ice Maiden' ngày 24/10, được tạo bằng cách quét cơ thể, đo hộp sọ và nghiên cứu DNA – mất tổng cộng 400 giờ để hoàn thành.

Juanita chết do chấn thương nặng từ năm 1440 đến năm 1480 trên ngọn núi lửa Llullaillaco của Argentina, ở độ cao 22.100 feet so với mực nước biển, khiến thi thể của cô bị đóng băng theo thời gian cho đến khi được phát hiện vào năm 1995.

Xác ướp của cô là bằng chứng cho thấy người Inca cũng hiến tế phụ nữ trong các nghi lễ. 

Johan Reinhard, nhà nhân chủng học người Mỹ, người tìm thấy xác ướp, chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng, mình sẽ không thể biết khuôn mặt của cô ấy trông như thế nào khi còn sống".

xac-uop-1.jpg
Johan Reinhard (ảnh), nhà nhân chủng học người Mỹ, người tìm thấy xác ướp vào năm 1995, nói: 'Tôi nghĩ tôi sẽ không bao giờ biết khuôn mặt của cô ấy trông như thế nào khi cô ấy còn sống.

Reinhard tìm thấy Juanita được bọc trong những tấm thảm có màu sắc sặc sỡ. Những tấm thảm bị chuyển màu đen do thời tiết. 

Nhóm các nhà khoa học Ba Lan và Peru đã làm việc với nhà điêu khắc người Thụy Điển, Oscar Nilsson để tái tạo khuôn của cô gái.

Bức tượng silicon cho thấy một cô gái có đôi mắt đen, mặc trang phục đầy màu sắc, đội khăn che đầu và đeo đồ trang sức, giống như bản quét xác ướp. 

xac-uop-2.jpg
Việc tái tạo khuôn mặt được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học Ba Lan và Peru đã làm việc với nhà điêu khắc người Thụy Điển, Oscar Nilsson.

Cai trị một vùng rộng lớn phía tây Nam Mỹ dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và cao nguyên Andean, người Inca chứng kiến ​​đế chế giàu có và hùng mạnh của họ rơi vào tay quân xâm lược Tây Ban Nha vào năm 1532.

Theo các nhà khoa học, cô gái khoảng 14 hoặc 15 tuổi đã bị chết bằng một cú đánh vào đầu, có thể trong một nghi lễ cầu xin sự cứu trợ thiêng liêng khỏi thảm họa thiên nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ khuôn mặt của xác ướp nổi tiếng nhất Peru