Tiết lộ tính năng bí mật của UAV xuất khẩu do Trung Quốc sản xuất

18/05/2023, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguồn tin giấu tên trong quân đội Trung Quốc cho biết, tất cả các mẫu máy bay không người lái (UAV) quân sự do Trung Quốc sản xuất đều được cài sẵn tính năng ngăn cản chúng tấn công lãnh thổ Trung Quốc.

Tiết lộ tính năng bí mật của UAV xuất khẩu do Trung Quốc sản xuất - 1

Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất máy bay không người lái (UAV).

"Đây được gọi là công cụ giám sát, là một công nghệ đơn giản nhằm đảm bảo UAV xuất khẩu của Trung Quốc không bị sử dụng làm vũ khí tấn công trở lại chính Trung Quốc", nguồn tin giấu tên nói trên tờ SCMP có trụ sở ở đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Bình luận trên dường như xác nhận thông tin do nhà sản xuất UAV hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra vào năm ngoái, rằng các UAV do Trung Quốc sản xuất "được thiết kế để tự quay đầu khi tiến gần tới lãnh thổ Trung Quốc".

Haluk Bayraktar, CEO của công ty quốc phòng Baykar, nói "cơ chế giám sát ẩn và hiệu năng của UAV là hai nguyên nhân khiến các đối tác nước ngoài ưu tiên mua UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, bao gồm mẫu Bayraktar TB2. Ông Bayraktar khi đó nói Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt Trung Quốc và số lượng UAV quân sự xuất khẩu.

Chuyên gia quân sự Li Jie ở Bắc Kinh cho biết, cơ chế giám sát ẩn cho thấy các nhà sản xuất UAV ở Trung Quốc ưu tiên vấn đề an ninh quốc gia hơn là doanh thu. "Tất cả UAV đều cần được định hướng bằng các hệ thống định vị như GPS của Mỹ hay Bắc Đẩu của Trung Quốc, cho phép các nhà sản xuất cài cơ chế giám sát ẩn vào phần cứng", ông Li nói.

"Cơ chế giám sát ẩn cũng kết nối với hệ thống vũ khí và động cơ của thiết bị, nghĩa là UAV sẽ ngừng hoạt động hoặc không thể sử dụng vũ khí nếu tiến sát tới lãnh thổ Trung Quốc", ông Li nói thêm.

Ông Li lưu ý rằng, một số mẫu UAV do Trung Quốc sản xuất có khả năng tự hủy nếu cơ chế giám sát bị can thiệp hoặc gỡ khỏi UAV.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, Kiev bằng nhiều cách khác nhau đã sở hữu một số mẫu UAV do hãng DJI của Trung Quốc sản xuất. Gần đây, có tin đồn rằng DJI đã cài thêm tính năng định vị địa lý trên các mẫu UAV do hãng sản xuất để vô hiệu hóa khả năng vận hành trên lãnh thổ Ukraine, theo SCMP.

Zhou Chenming, chuyên gia đến từ viện nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang, cho biết các nhà phát triển UAV Trung Quốc cũng lắp thiết bị giám sát trong các mẫu UAV nội địa để ngăn chúng bay vào vùng cấm bay trong nước.

"Đây là điều phổ biến đối với nhà phát triển máy bay không người lái Trung Quốc. Ví dụ như không một UAV dân sự nào có thể bay trên phạm vi đường vành đai năm", ông Zhou nói, đề cập tới đường cao tốc bao quanh các quận trung tâm ở Bắc Kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ tính năng bí mật của UAV xuất khẩu do Trung Quốc sản xuất