Tìm cha sau 35 năm biệt tích nhờ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

06/04/2024, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chị NTVH đã tìm lại được gia đình bên nội sau 35 năm xa cách.

Đầu tháng 3, chị V nhắn tin lên fanpage ANTT của Công an phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) nhờ tìm kiếm cha ruột là ông NXM, 68 tuổi, quê xã Hoài Đức (nay là phường Hoài Đức).

Tiếp nhận thông tin, hỗ trợ tìm kiếm, sau hơn một tuần, Công an phường Hoài Đức đã tổ chức cuộc gặp gỡ, giúp chị V và gia đình bên nội đoàn tụ sau 35 năm xa cách.

Công an phường Hoài Đức thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tìm cách kết nối giúp chị NTHV tìm được cội nguồn. Ảnh: TT

Công an phường Hoài Đức thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tìm cách kết nối giúp chị NTHV tìm được cội nguồn. Ảnh: TT

Nhờ công an tìm cha

Hơn một tuần sau khi tìm được cội nguồn của mình, chị V vẫn chưa hết xúc động nghẹn ngào. Trao đổi với PV qua điện thoại, chị V nói: “Không biết phải nói thế nào, tìm được tung tích cha, gặp được anh em bên nội tôi vui lắm. Điều tôi tiếc nuối nhất là không kịp gặp cha lúc ông còn sống. Nhưng có lẽ cũng là duyên may nên tôi và các anh, chị em họ hàng bên nội đã gặp được nhau chỉ sau giỗ cha tôi hai ngày, có lẽ cha mong anh em tôi nhận nhau nên dắt tôi đi tìm như thế”.

Được tin chị V tìm được gia đình bên nội sau 35 năm xa cách từ fanpage ANTT của Công an phường Hoài Đức, tôi tìm về tận nơi và được Thiếu tá Lữ Đình Khoa, Trưởng Công an phường Hoài Đức, chia sẻ ngọn nguồn sự việc.

Người mẹ cả vui mừng khi tìm được con gái riêng của chồng. Ảnh:TD

Người mẹ cả vui mừng khi tìm được con gái riêng của chồng. Ảnh:TD

Thiếu tá Khoa cho biết ngày 15-3, ông nhận thông tin: “Em tên là NTHV (quê Quảng Ngãi, hiện sinh sống tại TP Đà Nẵng, muốn tìm cha là NXM (68 tuổi), quê xã Hoài Đức, có một thời gian làm nghề nấu đường ở tỉnh Quảng Ngãi”.

“Không biết phải nói thế nào, tìm được tung tích của cha, gặp được anh em bên nội tôi vui lắm” - chị V nói.

Theo thông tin chị V cung cấp, ông NXM bỏ mẹ con ra đi lúc chị mới sáu tháng tuổi. Thông tin trên giấy khai sinh của chị V do ông M để lại, lúc đó ông 33 tuổi, quê xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn (nay là phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn), có một thời gian làm nghề nấu đường mía ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Với thông tin trên, Công an phường Hoài Đức rà tìm trên cơ sở dữ liệu dân cư nhưng không có dữ liệu nào trùng khớp. Tuy nhiên, khi tiếp tục dò tìm trên hồ sơ lưu trữ thì phát hiện có tới 10 trường hợp có tên NXM tương đối giống người chị V đang tìm.

Công an kết nối thông tin giữa chị V và gia đình

Công an kết nối thông tin giữa chị V và gia đình

Chị V (thứ 3 từ trái qua) đã tìm được cội nguồn

Chị V (thứ 3 từ trái qua) đã tìm được cội nguồn

“Chúng tôi nghĩ có thể có hai trường hợp xảy ra, một là nếu còn sống thì ông M 68 tuổi, hai là có thể ông ấy đã rời khỏi địa phương lâu rồi. Trước trao đổi rất tha thiết của chị V, tôi tiếp tục giao anh em kiểm tra, đối chiếu hồ sơ lưu trữ với thực tế thì phát hiện có một trường hợp ông NXM trùng khớp với mô tả của chị V, tuy nhiên ông M đã mất năm 2018.

Kín đáo xác minh, chúng tôi biết ông NXM có bốn người con trai, ngụ khu phố Diên Khánh. Có lẽ do ông M mất năm 2018, trong khi cơ sở dữ liệu dân cư xây dựng từ năm 2019 nên cơ sở dữ liệu chưa kịp bổ sung, cập nhật” - Thiếu tá Khoa nói.

Đối chiếu toàn bộ thông tin, Công an phường Hoài Đức kết nối hai bên gia đình để giúp họ có cuộc đoàn tụ vào ngày 29-3.

Tìm cha sau 35 năm biệt tích nhờ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người con gái nhận tổ quy tông. Ảnh: TT

Tìm cha sau 35 năm biệt tích nhờ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người con gái nhận tổ quy tông. Ảnh: TT

Tìm người thân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Theo thông tin từ Phòng PC06, Công an tỉnh Bình Định, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công an đã giúp tìm kiếm được người thân cho hai trường hợp.
Đó là trường hợp bà Mai Thị B (xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn) tìm được chị em song sinh là bà Đỗ Thị C (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) sau 47 năm xa cách vào tháng 5-2022 thông qua việc cung cấp thông tin đổi thẻ CCCD gắn chip. Mới đây là trường hợp chị NTHV tìm được gia đình bên nội ở phố Diễn Khánh, phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn.
Thiếu tá Lữ Đình Khoa, Trưởng Công an phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn, cho biết: “Từ trường hợp của chị V, chúng tôi càng hiểu rõ xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư rất quan trọng. Công an phường Hoài Đức tiếp tục phương châm xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư “sống, sạch và đủ” với mong muốn không còn những trường hợp người thân trong gia đình thất lạc nhau, bỏ lỡ cơ hội đoàn tụ với nhau”.

Mong một lần nhìn thấy đấng sinh thành

Vì sao đến bây giờ mới đi tìm cha mình? Nghe tôi hỏi, chị V nghẹn ngào: “Tôi đã muốn đi tìm cha từ rất lâu rồi. Nhưng thú thật là hoàn cảnh chưa cho phép, hơn nữa giữa cha và mẹ tôi cũng còn tồn tại một số điều chưa hóa giải. Mẹ tôi còn buồn nên tôi không muốn làm mẹ thêm đau lòng khi biết con gái muốn đi tìm cha. Mất nhiều năm ròng rã đắn đo, cân nhắc như vậy, tới năm 2024, tôi mới mạnh dạn đi tìm cha.

Tôi chỉ muốn tìm được họ nội, chỉ cần đứng từ xa nhìn cha để biết cha sống thế nào cũng cam lòng! Chỉ vậy thôi”.

Chị V nói tiếp: “Tôi có hàng ngàn, hàng vạn câu hỏi với cha rằng sao bao nhiêu năm qua cha không đi tìm con? Cha có nhớ con không? Cha sống có tốt không... Hai ngày trước khi quyết định vào Hoài Đức tìm gặp cha, tôi không ngủ được chút nào. Bần thần cả ngày lẫn đêm, tôi rất sợ bởi biết đâu sẽ làm xáo trộn cuộc sống của cha mình. Tôi nhắn tin với anh Khoa (Thiếu tá Lữ Đình Khoa): “Nhờ anh cho em xin địa chỉ nơi cha em ở, em chỉ muốn nhìn cha một lần, em đứng từ xa nhìn cha em thôi. Em chỉ muốn xem cha em sống có tốt không thôi. Vậy là mãn nguyện rồi”.

Thiếu tá Khoa xác nhận với tôi câu chuyện này bằng những tin nhắn trao đổi với chị V. “Khi hiểu được ý định của chị V, tôi cũng đắn đo lắm. Chị V nhắn nhủ sợ sự xuất hiện đường đột của chị sẽ phá vỡ hạnh phúc của gia đình cha chị, của anh em và phía bên nội. Thêm một điều nữa là khi chúng tôi tìm ra cha chị thì ông NXM đã mất sáu năm rồi. Chúng tôi lo lắng rồi không biết hai bên có nhìn nhận nhau hay không. Do đó, tôi không tiết lộ thông tin về ông NXM mà nhắn chị V vào trực tiếp gặp Công an phường Hoài Đức, sau đó chúng tôi mới cung cấp thông tin. Khi đó quyết định như thế nào là ở chị V”.

Một tuần sau khi nhận được thông tin từ công an, vợ chồng chị V thu xếp gửi con nhỏ đón chuyến xe sớm từ Đà Nẵng vào Hoài Nhơn. Vừa nhận được niềm vui đoàn tụ thì chị V hay tin cha đã qua đời. Nhưng may mắn là họ hàng bên nội đón nhận chị với tất cả tấm lòng, đặc biệt là tình cảm của những người anh dành cho đứa em gái, của người em trai dành cho chị.

Ông Nguyễn Xuân T (45 tuổi), anh của chị V (con trai lớn của ông NXM), nói: “Ước mong của cha tôi khi còn sống và cả anh em tôi nữa là tìm lại được V, con gái/em gái của gia đình thất lạc nhiều năm nay”.

Biết con tìm được cha, bà ĐTTN (vợ của ông NXM) rưng rưng: “Chuyện không mấy vui của người lớn nên gác lại, giờ tụi nhỏ nhận nhau là tui mừng lắm. Thu xếp ổn thỏa, chúng tôi sẽ ra thăm gia đình con gái V ở Đà Nẵng, thăm mẹ con bé nữa. Thêm em, thêm con, thêm cháu như vầy là chuyện nên vui”.

Ông Nguyễn Tiến Nông (trái) và cha ruột là cụ Nguyễn Duy Hiến (giữa) gặp lại nhau sau hơn 50 năm xa cách. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH
Ông Nguyễn Tiến Nông (trái) và cha ruột là cụ Nguyễn Duy Hiến (giữa) gặp lại nhau sau hơn 50 năm xa cách. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH
Sau 50 năm, tìm được cha ruột 92 tuổi nhờ mạng xã hội
Hôm qua (ngày 5-4), một trường hợp thất lạc khác cũng đã tìm được nhau. Thông tin với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, Bình Định, cho biết có trường hợp gia đình ông Nguyễn Tiến Nông (52 tuổi, thôn Lạc Điền, xã Phước Thắng) tìm được cha ruột sau hơn 50 năm xa cách.
Ông Công thông tin thêm trước đó thông qua kênh chia sẻ kết nối yêu thương trên mạng xã hội, ông Nguyễn Tiến Nông tìm được cha ruột là cụ Nguyễn Duy Hiến (94 tuổi, ngụ TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Qua liên lạc, xác minh và tìm hiểu thông tin, ông Nông và gia đình vui mừng đón cha ruột đoàn tụ vào ngày 5-4.
Trước đó, ông Nguyễn Tiến Nông lên mạng xã hội tìm kiếm cha ruột của mình. Theo ông Nông, năm 1971, mẹ ông và cha gặp nhau tại Cam Ranh (Khánh Hòa), hai người đến với nhau và có cậu con trai là Nguyễn Tiến Nông, ra đời năm 1972. Năm lên bảy tuổi, mẹ biết cha đã có gia đình nên âm thầm dẫn con về quê ngoại ở Tuy Phước, tỉnh Bình Định sinh sống và cắt đứt liên lạc với nhau. Năm 1997, khi mẹ mất, bà đã nói với ông Nông mong muốn tìm lại cha ruột của ông.
Anh Nông và người cha vừa đoàn tụ
Anh Nông và người cha vừa đoàn tụ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm cha sau 35 năm biệt tích nhờ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư