Nguyên nhân của những hạn chế trên, nhìn chung các ý kiến đều cho rằng do cơ chế, chính sách thu hút GV giỏi về công tác giảng dạy tại trường chuyên ở một số nơi chưa hấp dẫn. Nhận thức về tầm quan trọng của ngoại ngữ còn hạn chế. Tư duy chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng nội dung, phương pháp dạy học ở một bộ phận GV chưa được phát huy...
Cần chính sách thu hút, tạo động lực
Chia sẻ về giải pháp về công tác tuyển chọn, xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ trong giai đoạn 2022 - 2032, thầy Dương Đức Tuấn cho biết: Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo tiếp tục tuyển chọn GV bằng hình thức kết hợp thi tuyển (chủ yếu đối với các năng lực chuyên môn) và xét tuyển (chủ yếu đối với ý thức trách nhiệm, đạo đức nhà giáo).
Bảo đảm đủ số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của Chuẩn nghề nghiệp; nâng tỷ lệ GV, cán bộ quản lý trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đồng thời với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học và khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch mời các chuyên gia, GV, tình nguyện viên nước ngoài về tham gia dạy ngoại ngữ, giảng dạy bằng tiếng nước ngoài cho một số môn học nhằm bổ trợ kiến thức, nâng cao khả năng giao tiếp cho HS, cán bộ, GV của trường.
Tại Phú Thọ, theo ông Phùng Quốc Lập, Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển Trường THPT chuyên Hùng Vương giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu hình thành đội ngũ GV nòng cốt, tiêu biểu về phẩm chất, đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và đủ điều kiện tham gia hỗ trợ các hoạt động chuyên môn của tỉnh, Bộ GD&ĐT. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh quy định một số chính sách ưu đãi đối với Trường THPT chuyên Hùng Vương và công tác đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế giai đoạn 2020 - 2030...
Để thực hiện được mục tiêu nói trên, Sở GD&ĐT Phú Thọ đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu điều chỉnh các quy định liên quan đến tăng mức độ tự chủ cho các trường chuyên. Sửa đổi Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Khoản 2, Điều 3 Thông tư này quy định: “Không vận động tài trợ để chi trả: Thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, GV, giảng viên và nhân viên, hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, GV, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục”, khiến các nhà trường khó khăn trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cho con người.
Trường sẽ cải tiến công tác thi chọn HS giỏi quốc gia (tăng vai trò của GV các trường chuyên ở tất cả công đoạn); bổ sung thi môn Ngoại ngữ như môn điều kiện ở các môn. Đồng thời, tăng cường tổ chức hoạt động tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giáo dục đặc thù cho cán bộ, GV trường chuyên.