Tìm kiếm giải pháp học, thi tốt qua việc đối thoại với thủ khoa

Anh Tú | 06/12/2022, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công ty Gia sư eTeacher vừa phối hợp Trường THPT Lê Trọng Tấn (TPHCM) tổ chức chương trình "Đối thoại cùng thủ khoa" năm học 2022-2023.

Khách mời là 4 thủ khoa và á khoa năm 2021 và 2022 của các trường đại học. Chương trình nhằm mang đến cho học sinh THPT những góc nhìn thực tế về phương pháp học tập hiệu quả, cách hệ thống kiến thức trong học tập, thi cử để đạt kết quả cao.

Đặc biệt, thông qua buổi đối thoại, chia sẻ của các thủ khoa, học sinh lớp 10 - 12 của nhà trường sẽ có những kinh nghiệm cụ thể để thích nghi với bối cảnh học tập có nhiều sự thay đổi của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chia sẻ về cách học và chọn ngành, chọn trường đúng với sở thích, sinh viên Phan Thị Hương - Thủ khoa năm 2021 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho rằng: Việc học sao cho hiệu quả phải đến từ chính sự chủ động và tự giác của mỗi cá nhân. Bản thân mỗi học sinh cần xác định lĩnh vực, ngành nghề mình yêu thích, từ đó tìm hiểu lĩnh vực này có những trường nào đào tạo, thuộc các khối nào.

Chẳng hạn, nếu bạn yêu thích báo chí, bạn nên tìm hiểu các trường đào tạo báo chí, trong đó xác định điều kiện, điểm chuẩn, cơ sở vật chất, học phí của trường nào phù hợp với mình.

Tìm kiếm giải pháp học, thi tốt qua việc đối thoại với thủ khoa  ảnh 1

Các thủ khoa, á khoa chia sẻ kinh nghiệm học tập hiệu quả.

"Có những học sinh chưa định hình rõ đam mê của bản thân, các bạn thậm chí không biết lựa chọn định hướng nghề nghiệp thế nào. Với trường hợp này, mình nghĩ rằng các bạn nên xem xét bản thân nổi trội ở môn học nào, những môn học đó tạo nên tổ hợp môn nào. Từ tổ hợp đó sẽ xác định được các khối, ngành liên quan.

Đơn cử như khối C00, có các ngành liên quan như xã hội học, du lịch, báo chí, công an, quân đội... Các bạn xem trong các ngành đã tìm hiểu bản thân thấy hứng thú với ngành nào hơn. Các bạn cũng nên lưu ý chọn ngành trước khi chọn trường, bởi việc chọn ngành mình yêu thích rất quan trọng” – Phan Thị Hương chia sẻ.

Ở câu hỏi làm sao vượt qua được áp lực thi cử, hệ thống để học và thi đạt kết quả tốt, sinh viên Kim Trọng Duy - Thủ khoa ngành Sư phạm Tin học năm 2021 của Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết việc học chỉ thật sự thành công và mang lại kết quả tốt nếu bản thân mỗi học sinh biết kiên trì.

"Trong quá trình học tập, đôi khi các bạn sẽ gặp phải những giai đoạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí là nản lòng. Nếu chúng ta không có sự kiên trì thì không thể có kết quả tốt được. Để học tập, thi tốt chắc chắn các bạn phải có phương pháp học tập khoa học, có nghỉ ngơi hợp lý. Các bạn học liên tục 2 tiếng thì cần cho phép bản thân có 15 phút "làm biếng", được xem phim, đi dạo, giải trí... sau đó mới tiếp tục học. Chúng ta không thể bắt bản thân học liên tục ngày đêm mà đôi khi phải cho phép tinh thần và thể chất được "relax" để lấy lại tinh thần học tập hiệu quả" - Trọng Duy nói.

Đánh giá về chương trình, cô Trần Thị Dịu, Tổ trưởng tổ Địa lý - Tâm lý của Trường THPT Lê Trọng Tấn cho rằng "Đối thoại cùng thủ khoa" là chương trình mang lại rất nhiều ý nghĩa cho học sinh, nhất là với những học sinh lớp 11, 12 chuẩn bị bước vào những kỳ thi quan trọng.

Tìm kiếm giải pháp học, thi tốt qua việc đối thoại với thủ khoa  ảnh 2

Học sinh Trường THPT Lê Trọng Tấn hào hứng với chương trình.

"Đây là năm thứ tư chương trình "Đối thoại với thủ khoa" được tổ chức tại trường. Năm nay có điểm đặc biệt là lần đầu tiên chương trình Giáo dục phổ thông mới được triển khai đối với lớp 10 và học sinh đã được lựa chọn phân ban từ đầu năm.

Nhưng rõ ràng với những chia sẻ thực tế từ các anh chị đi trước, học sinh sẽ học hỏi và tích lũy cho bản thân những điều quý giá về phương pháp học tập, để hoàn thiện và học tốt hơn. Qua đó giúp các em hiểu mình, hiểu nghề và có định hướng tốt hơn cho lựa chọn tương lai" - cô Dịu nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm kiếm giải pháp học, thi tốt qua việc đối thoại với thủ khoa