Tìm ra vật gây vỡ đường ống khí đốt ở biển Baltic?

25/10/2023, 13:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảnh sát Phần Lan gần đây đã cung cấp thông tin mới khi điều tra vụ vỡ đường ống khí đốt ở biển Baltic.

Tìm ra vật gây vỡ đường ống khí đốt ở biển Baltic? - 1

Bức ảnh mỏ neo thu được tại hiện trường vụ vỡ đường ống khí đốt ở biển Baltic. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 24/10 dẫn lời cảnh sát Phần Lan cho biết, thiệt hại tại một đường ống dẫn khí đốt ở biển Baltic hồi đầu tháng này được cho là do chiếc mỏ neo lớn của một tàu nước ngoài. Tuy nhiên, cảnh sát Phần Lan cho rằng còn quá sớm để xác định đây là một vụ tai nạn hay hành động có chủ đích.

Các nhà điều tra cho biết đã vớt được chiếc mỏ neo ở vị trí đường ống bị vỡ vào ngày 8/10 và đang điều tra xem liệu nó có phải mỏ neo của tàu container Trung Quốc hay không.

Trước đó, cảnh sát Phần Lan cho biết, đường ống dẫn khí đốt dưới biển Balticconnector và 2 dây cáp viễn thông ở biển Baltic bị hư hại là do lực tác động bên ngoài gây, đồng thời cho biết cảnh sát đang điều tra xem đây có phải vụ phá hoại hay không.

Đáy biển có vết kéo dài dẫn đến nơi đường ống bị hư hại và mỏ neo rớt lại phía sau điểm bị vỡ. Cảnh sát còn cho biết, một phần của chiếc mỏ neo đã bị vỡ.

"Câu hỏi tiếp theo cần giải đáp là liệu đây có phải một vụ phá hoại hay do sơ suất, tay nghề kém. Từ đó, chúng tôi mới có thể đi đến kết luận", ông Robin Lardot, Giám đốc Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI), nói trong cuộc họp báo. "Nhưng còn quá sớm để kết luận điều đó ở giai đoạn này".

Tìm ra vật gây vỡ đường ống khí đốt ở biển Baltic? - 2

Tàu NewNew Polar Bear. Ảnh: Reuters

Hôm 20/10, NBI cho biết họ đang tập trung điều tra tàu container NewNew Polar Bear của Trung Quốc, được cho là di chuyển ở phía trên khu vực đường ống và dây cáp vào thời điểm vụ việc xảy ra.

Ngày 24/10, NBI cho biết đã xác định được tàu NewNew Polar Bear bị mất một chiếc mỏ neo và đã liên lạc với tàu để xác minh nhưng không liên lạc được.

Trung Quốc trước đó kêu gọi Phần Lan thực hiện cuộc điều tra "khách quan, công bằng và chuyên nghiệp" về vụ vỡ đường ống ở biển Baltic.

Sau vụ vỡ đường ống ảnh hưởng đến việc cung cấp khí đốt của nước thành viên, NATO đã tăng cường tuần tra ở biển Baltic. 

Theo Reuters, tháng 9/2022, các đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga qua Đức cũng bị hư hại do các vụ nổ được cho là hành động phá hoại dù chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra vật gây vỡ đường ống khí đốt ở biển Baltic?