Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam

Lan Hương | 28/10/2023, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Lynne B Gadkowski, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, sự kiện khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là một tín hiệu lớn cho việc bắt đầu một chương mới.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 1.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện và bà Lynne B Gadkowski, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nộiông Alexander Tatsis, Trưởng phòng Kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh để cùng tìm hiểu về triển vọng hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực bán dẫn.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 2.

Chuyến thăm của Tổng thống Biden vừa qua là một chuyến thăm lịch sử, không chỉ nhìn về quá khứ mà còn hướng tới tương lai.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện của hai nước trải dài trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm lĩnh vực chất bán dẫn, hợp tác về giáo dục, năng lượng sạch, khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế đổi mới và đưa Việt Nam có vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Đó là mục tiêu mà Việt Nam hướng tới và Mỹ hiện là đối tác chiến lược toàn diện trong việc hỗ trợ những mục tiêu đó.

Cả tôi và tại Thành phố Hồ Chí Minh là Alexander Tatsis (Trưởng phòng Kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM) đều đang làm việc để hướng tới tương lai và hỗ trợ các mục tiêu kinh tế của Việt Nam cũng như các mục tiêu về khí hậu và năng lượng sạch.

Có 2 điểm tôi muốn bổ sung thêm. Vừa qua, có một thông báo quan trọng, đó là khoản đầu tư 1,6 tỷ USD của Amkor vào Việt Nam. Đây là một cơ sở lớn và cũng là lần đầu tiên chúng tôi có mặt ở phía Bắc.

Thông báo này được đưa ra đúng thời điểm sau chuyến thăm của Tổng thống Biden nhưng quá trình đã được tiến hành trong vài năm. Điều này sẽ làm tăng sự đóng góp của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 3.

Thứ hai, chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các bên đang phát triển chiến lược bán dẫn quốc gia của Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng đây sẽ là tài liệu bao gồm những chỉ dẫn về cách Việt Nam nhìn nhận tương lai của mình trong lĩnh vực này. Vì vậy, chúng tôi rất vui được làm việc và cung cấp thông tin từ các phòng nghiên cứu, từ các chuyên gia cũng như các công ty tư nhân rất có kinh nghiệm của Mỹ. Chúng tôi rất vui khi các công ty Mỹ tham gia vào nền công nghiệp bán dẫn rất quan trọng của Việt Nam.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 4.

Về lĩnh vực chất bán dẫn, đây là lĩnh vực cực kỳ quan trọng. Trong thời kỳ diễn ra dịch COVID-19, chúng ta đã chứng kiến một thách thức với nguồn cung toàn cầu khi không thể để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu công nghệ.

Trong lĩnh vực này cũng như các công nghệ khác về sáng tạo như trí thông minh nhân tạo (AI) và 5G, hai nước có sự hợp tác cả ở cấp chính sách lẫn ở khu vực tư nhân, các công ty của Mỹ và Việt Nam đã làm việc với nhau từ trước một cách hết sức tự nhiên.

Hai nước có những cơ chế hợp tác như về đa phương, tại Hội nghị APEC được tổ chức ở Mỹ cuối năm nay, nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ tham gia và phát biểu ở Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp (APEC CEO Summit), hai nước cũng đang thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) hay về song phương, chúng ta có Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA)… Trong các cơ chế đó, chuyển đổi số, kinh tế số là một nội dung quan trọng.

Mỹ cũng có nhiều cách khác để hỗ trợ Việt Nam, trong đó có nguồn cung cấp kỹ sư chất lượng cao. Hiện các chương trình cụ thể vẫn đang được thảo luận giữa 2 nước, chúng tôi đã đề cập đến những chương trình đào tạo STEM, đào tạo tiếng Anh kỹ thuật cho người đã đi làm. Ngoài ra Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) có hai chương trình hợp tác với Bộ Công thương cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đào tạo về phát triển chính sách trong lĩnh vực này.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 5.

Bà Lynne B Gadkowski, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Phạm

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 6.

Tôi nhận thấy rằng Việt Nam đã và đang vận hành một nền kinh tế đổi mới sáng tạo rồi, Viêt Nam đã có cơ chế giúp thương mại trở nên dễ dàng hơn như giờ đây đi đâu chúng ta cũng có thể thanh toán bằng mã QR…

Có nhiều cách để chúng ta tham gia vào nền kinh tế sáng tạo của thế giới. Đổi mới sáng tạo không có nghĩa chỉ là chất bán dẫn và Việt Nam có thể tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nữa.

Tôi muốn nhắc đến chuyến thăm của tôi đến TP.HCM hồi đầu tháng. Đó là một cơ sở sản xuất cao cấp về thiết bị y tế và hàng không, những mặt hàng vô cùng trọng yếu. Và trong khi cơ sở hạ tầng của thành phố đã tăng 50% lực lượng lao động ở đây chỉ tăng trưởng 15%/năm, điều này cho thấy mức độ tự động hóa của thành phố đã phát triển như thế nào.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 7.

Tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam về lĩnh vực này rất vững chắc có cam kết chính trị mạnh mẽ. Điều này rất quan trọng. Và ngày khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) 28/10 đã ở trên lịch của tất cả các thành viên của Đại sứ quán chúng tôi.Đồng thời tôi cũng được biết rất nhiều doanh nghiệp, công ty tài chính và công nghệ bán dẫn cũng tham dự lễ khánh thành.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 8.

Với tôi, sự kiện này là một tín hiệu lớn cho việc bắt đầu một chương mới và chúng ta phải giữ được động lực này, giữ được sự gắn kết bền vững.

Chúng ta đã có những hạt giống đất đai màu mỡ, và giờ là việc phải làm sao để những hạt mầm này phát triển. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam không chỉ ở những sự kiện lớn mà trong cả việc giữ vững động lực.

Một trong những kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục có các đoàn từ phía Mỹ sang làm việc với chính phủ và doanh nghiệp trong những tháng tới.

Một nội dung khác mà tôi đã nhắc đến là môi trường đầu tư. Đây là yếu tốt rất quan trọng trong việc giữ động lực này. Thị trường bán dẫn rất cạnh tranh và chúng tôi biết một số nước có một trung tâm giải quyết các vấn đề của nhà đầu tư thì chúng tôi hy vọng NIC cũng là một mô hình như thế cho các dự án trọng điểm.

Tầm nhìn của Việt Nam rất mạnh mẽ, cam kết chính trị rất rõ ràng, vấn đề bây giờ là về mặt thực thi.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 9.

Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh 10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín hiệu lớn khẳng định tầm nhìn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của Việt Nam