Tình huống pháp lý vụ tài xế xe tải đâm tử vong người đi bộ trên cao tốc

18/07/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cả hành vi đi bộ vào đường cao tốc và việc tài xế ô tô bỏ chạy sau khi xảy ra tai nạn đều vi phạm pháp luật.

Chiều 17/7, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tài xế xe tải mang BKS: 21C-073.58 gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Được biết, tài xế Đinh Quang Đ. (sinh năm 1999, trú tại thôn 5, xã Tan Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) được xác định là người điều khiển xe ô tô tải BKS: 21C-073.58. Trong khi đó người bị đâm tử vong trên cao tốc là chị Nguyễn Thị Thanh N. (sinh năm 1979, trú tại khu Văn Phú 1, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).

Trước đó, khoảng 14h chiều 16/7, tại Km78+750 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, 1 người phụ nữ đã xâm nhập trái phép vào đường cao tốc, người này đi bộ dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường. Đến địa điểm trên, ô tô tải loại 3.200kg mang BKS 21C-073.58 đang lưu thông cùng chiều bất ngờ đâm vào người đi bộ khiến người này tử vong tại chỗ.

Diễn biến pháp lý vụ tài xế xe tải đâm tử vong người đi bộ trên cao tốc - Ảnh 2.

Tài xế xe tải đâm tử vong người đi bộ trên cao tốc sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống về tình huống pháp lý vụ tai nạn nêu trên, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X) cho biết, hành vi lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường của tài xế xe tải đã vi phạm điểm b, khoản 1, Điều 38, Luật Giao thông đường bộ quy định. Theo đó, tài xế ô tô phải có trách nhiệm ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi lực lượng chức năng đến.

Trừ trường hợp tài xế ô tô cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu, hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng thì có thể rời đi, nhưng sau đó phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

"Người gây tai nạn chỉ có ba lựa chọn: Ở lại hiện trường, đến cơ sở y tế hoặc đến cơ quan công an. Nếu người gây tai nạn không có mặt tại một trong ba địa điểm trên thi hoàn toàn có thể bị quy kết là bỏ trốn", luật sư Nghĩa phân tích.

Diễn biến pháp lý vụ tài xế xe tải đâm tử vong người đi bộ trên cao tốc - Ảnh 3.

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Giám đốc Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X).

Trong trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng vì hành vi bỏ trốn này, người gây tai nạn phải đối diện với hình phạt tù theo điểm c, khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự "Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn" với mức phạt từ 3-10 năm tù.

"Với việc bỏ trốn và cố ý không cứu giúp người đi bộ bị nạn, kể cả tài xế có đi đúng luật thì vẫn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự", vị luật sư nêu quan điểm.

Chia sẻ thêm về vụ việc, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, đường cao tốc là tuyến đường dành riêng cho xe cơ giới và nghiêm cấm người đi bộ, đi xe đạp, xe máy đi vào.

Nếu người đi bộ đi vào đường cao tốc đột ngột, ở góc khuất, tầm quan sát hạn chế khiến những tài xế ô tô trên đường cao tốc không phát hiện ra, không kịp xử lý thì tài xế ô tô không có lỗi, kể cả hậu quả vụ tai nạn làm chết người.

Tài xế ô tô chỉ được coi là có lỗi, có thể xem xét một phần trách nhiệm khi người đi bộ (hoặc đi xe đạp, xe máy) trên đường cao tốc đã có tín hiệu cảnh báo, tài xế có đủ thời gian, đủ khoảng cách để giảm tốc độ, tránh người đi bộ nhưng lại chủ quan không thực hiện dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

"Nếu không bỏ trốn trong vụ tai nạn nói trên thì tài xế ô tô không phải chịu trách nhiệm hình sự và có thể cũng không phải bồi thường thiệt hại", vị chuyên gia pháp lý chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình huống pháp lý vụ tài xế xe tải đâm tử vong người đi bộ trên cao tốc