Tỉnh Kon Tum lên tiếng việc chi 128 tỉ đồng xây thêm trụ sở mới

11/05/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Kon Tum cho rằng việc phá Tòa hành chính của chế độ cũ để xây mới trụ sở làm việc các cơ quan thuộc Tỉnh uỷ Kon Tum đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho chủ trương.

Ban Tuyên giao Tỉnh ủy Kon Tum vừa cung cấp thông tin liên quan việc xây mới Hội trường, các phòng họp và trụ sở làm việc các cơ quan thuộc Tỉnh ủy Kon Tum.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum, vị trí xây dựng Hội trường, các phòng họp và trụ sở làm việc các cơ quan thuộc Tỉnh ủy Kon Tum trước đây là Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Nơi đây nguyên là Tòa Hành chánh tỉnh Kon Tum, xây dựng năm 1960-1961 chứ không phải Dinh Tỉnh trưởng Kon Tum cũ. Dinh Tỉnh trưởng Kon Tum nằm phía sau tòa nhà này. Sau khi giải phóng, thống nhất đất nước, chính quyền tỉnh Kon Tum tiếp quản và sử dụng cho đến nay.

Tỉnh Kon Tum lên tiếng việc chi 128 tỉ đồng xây thêm trụ sở mới - 1

Tòa Hành chánh Kon Tum trước khi bị phá bỏ

Qua quá trình sử dụng, công trình đã xuống cấp không đảm bảo điều kiện làm việc. Công trình này cũng chưa được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa và tỉnh Kon Tum cũng chưa có chủ trương đưa công trình vào danh sách cần bảo tồn.

Hiện nay, trụ sở Tỉnh ủy Kon Tum đã có 2 hội trường với quy mô 50 chỗ và 80 chỗ ngồi. Tuy nhiên, các hội trường này tương đối nhỏ, trang thiết bị không đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu tổ chức các cuộc họp, nhất là các cuộc làm việc với Trung ương, hội nghị Tỉnh ủy mở rộng, hội nghị cán bộ chủ chốt…

Ngoài ra, trụ sở làm việc của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đã xuống cấp, cơ sở hạ tầng được trang bị không đồng bộ, lạc hậu, lỗi thời… Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu triển khai việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý đất thuộc sở hữu nhà nước.

Tỉnh Kon Tum thấy rằng để phục vụ tốt cho các cuộc hội nghỉ của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là các cuộc làm việc với Trung ương, hội nghị cán bộ chủ chốt, phù hợp với không gian kiến trúc, mỹ quan khuôn viên chung trong trụ sở Tỉnh ủy, nên việc xây mới hội trường Tỉnh ủy và trụ sở làm việc cho các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy là hết sức cần thiết và thống nhất cho triển khai dự án trên.

Tỉnh Kon Tum lên tiếng việc chi 128 tỉ đồng xây thêm trụ sở mới - 2

Tỉnh Kon Tum cho rằng việc xây dựng trụ sở mới là cần thiết

Sau khi xây dựng xong, nơi đây sẽ là nơi làm việc của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy Kon Tum. Các trụ sở làm việc cũ sẽ được sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định.

Trong khi đó, nhà văn Tạ Văn Sỹ, người được mệnh danh "từ điển sống" của tỉnh Kon Tum, nói rằng tỉnh Kon Tum đã có nhiều công trình có ý nghĩa lịch sử bị phá bỏ như Trường Hoàng Đạo cũ (một trong những trường học đầu tiên của tỉnh Kon Tum), hàng cây dông… bị phá bỏ. "Khi quyết định phá Tòa hành chính Kon Tum để xây trụ sở mới thì tôi biết có nhiều ý kiến phản đối. Nếu đưa ra lấy ý kiến người dân thì không ai đồng ý. Vì phá bỏ đi thì tỉnh Kon Tum còn rất ít công trình có ý nghĩa như là di sản xây dựng của lịch sử" – nhà văn Tạ Văn Sỹ nói.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ông Nguyễn Ngọc Sâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng mới hội trường, các phòng họp và trụ sở làm việc các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy với tổng kinh phí trên 128 tỉ đồng. Để xây dựng công trình trên thì phải phá bỏ Tòa Hành chánh tỉnh Kon Tum.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Kon Tum lên tiếng việc chi 128 tỉ đồng xây thêm trụ sở mới