Tính toán sâu xa của người giàu nhất nước Nga

Xuân Mai | 09/12/2023, 14:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin cho rằng việc các công ty phương Tây rút khỏi Nga do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine đã mở ra nhiều cơ hội mới.

Mới đây, trong phát biểu tại một diễn đàn, ông Potanin cho rằng các công ty Nga nên tận dụng tình hình này để tạo ra lợi nhuận cho mình.

Theo đài RT, doanh nhân Potanin nói rằng có rất nhiều thứ mà giới đầu tư nước ngoài để lại và chỉ cần tận dụng chúng.

Theo hãng tin Bloomberg, là chủ sở hữu của tập đoàn khai thác mỏ Norilsk Niken và là người giàu nhất nước Nga, ông Potanin đã thu lợi nhờ các nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn trong những tháng gần đây. Ông đã mua lại Ngân hàng Rosbank từ Tập đoàn ngân hàng Pháp Societe Generale.

Tính toán sâu xa của người giàu nhất nước Nga - Ảnh 1.

Doanh nhân Nga Vladimir Potanin cho rằng việc các công ty phương Tây rút khỏi Nga đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các công ty trong nước.
Ảnh: Reuters

Ông cũng mua lại cổ phần kiểm soát tại Ngân hàng Tinkoff từ doanh nhân Oleg Tinkov, người đã rời Nga sau khi chiến dịch quân sự diễn ra ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RBK hồi đầu năm nay, ông Potanin cho rằng "cuộc di cư hoảng loạn" của các công ty nước ngoài khỏi thị trường Nga đã dọn đường cho việc mua lại doanh nghiệp của họ với những điều kiện rất hấp dẫn. Mặc dù thông tin chi tiết về việc ông mua Rosbank và Tinkoff không được công khai nhưng các nguồn tin khẳng định cả hai thương vụ thâu tóm này đều được thực hiện với mức chiết khấu cao.

Khoảng 300 công ty nước ngoài đã rời khỏi thị trường Nga dưới áp lực trừng phạt kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine vào tháng 2-2022, theo tổ chức theo dõi Leave Russia thuộc Công ty thu thập dữ liệu KSE. Sự ra đi của các công ty nước ngoài nhằm làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, tình hình lại có lợi cho các doanh nhân Nga, đặc biệt là do các quy định thoái vốn mà chính phủ đưa ra hồi đầu năm nay. Các công ty rời khỏi Nga phải bán tài sản của họ với mức chiết khấu 50%, đồng thời phải xin phép chính phủ để bán và đóng một khoản phí bắt buộc cho ngân sách Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7-12 cũng cho rằng sự ra đi của các công ty phương Tây đã mang lại lợi ích cho nền kinh tế Nga khi các công ty trong nước chỉ đơn giản là "tiếp quản mọi thứ và tiến về phía trước". Ông cũng lưu ý rằng số lượng công ty nước ngoài hoạt động tại nước này trên thực tế đã tăng lên sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng, từ 24.100 công ty vào tháng 3-2022 lên 25.600 công ty vào tháng 11-2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính toán sâu xa của người giàu nhất nước Nga