Tình trạng học sinh cận thị đáng báo động ở Trung Quốc

30/05/2023, 09:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Áp lực học tập, thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều khiến tỷ lệ cận thị ở thanh thiếu niên Trung Quốc tăng nhanh.

Tỷ lệ trẻ em cận thị ở Trung Quốc tăng mạnh theo độ tuổi. Ảnh Ảnh: Sixth Tone.

Theo Sixth Tone, tỷ lệ trẻ em bị cận thị ở Trung Quốc vốn đã thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, dữ liệu từ một cuộc khảo sát mới cho thấy tỷ lệ này đã tăng mạnh do thời gian sử dụng thiết bị điện tử và áp lực học tập ngày càng tăng.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Quỹ hỗ trợ từ thiện trẻ em và Bệnh viện Mắt Huaxia (Trung Quốc), thu thập dữ liệu từ 4,56 triệu học sinh tại 51 thành phố từ năm 2019 đến năm 2021. Đây là khoảng thời gian học sinh chuyển sang học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kết quả, tỷ lệ cận thị của học sinh trung học (16-18 tuổi) lên tới 89,7%, học sinh THCS (13-15 tuổi) là 78,2% và học sinh tiểu học (7-12 tuổi) là 54%. So với năm 2018, những con số trên tăng đáng kể, tỷ lệ cận thị ở học sinh THPT, THCS và tiểu học lần lượt là 81%, 71,6% và 36%.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ cận thị có sự chênh lệch giữa giới tính và khu vực. Theo đó, học sinh nữ có tỷ lệ cận thị cao hơn so với học sinh nam và tình trạng này phổ biến hơn ở các khu vực thành thị, miền Đông và miền Bắc Trung Quốc.

Điều này cho thấy các yếu tố như mức độ phát triển kinh tế, thời gian sử dụng thiết bị điện tử và ảnh hưởng tự nhiên tác động trực tiếp đến sự gia tăng số học sinh cận thị.

Cuộc khảo sát cũng tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa tỷ lệ cận thị và bậc học. Nghĩa là càng lớn, khối lượng học tập của học sinh càng tăng.

“Học sinh có nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử hơn. Tác động tổng hợp của các yếu tố này sẽ dẫn đến các ảnh hưởng về mắt”, báo cáo khảo sát nêu.

Tỷ lệ đáng báo động qua các năm buộc Chính phủ Trung Quốc phải đưa ra các biện pháp để giải quyết. Năm 2018, giảm tỷ lệ tật khúc xạ từng là một trong những ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc. Giới chức xứ tỷ dân cam kết đưa tỷ lệ cận thị xuống dưới 60% ở cấp THCS, dưới 70% ở cấp THPT vào năm 2030.

Năm 2021, chính phủ nước này tiếp tục thành lập một ủy ban nhằm giải quyết vấn đề trong trường học, bao gồm cả việc học sinh bị cận thị. Đầu năm 2022, các biện pháp mới tiếp tục được đưa ra.

Trong bối cảnh đó, phụ huynh Trung Quốc cũng tăng nhận thức về cận thị ở trẻ em. Nhiều bậc cha mẹ - những người từng áp lực thành tích cho con cái - hiện tại đã chuyển sự ưu tiên sang chăm sóc sức khỏe đôi mắt của trẻ.

Những tháng gần đây, mạng xã hội nước này cũng tràn ngập các bài đăng chia sẻ kinh nghiệm của phụ huynh trong việc cố gắng cải thiện thị lực của con. Một số biện pháp được nêu ra như hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử, tập thể dục thường xuyên, đảm bảo ánh sáng khi đọc sách...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng học sinh cận thị đáng báo động ở Trung Quốc