Tố chất đặc biệt của nam sinh xứ Thanh lọt vào Chung kết Olympia

07/10/2023, 13:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam sinh xứ Thanh Lê Xuân Mạnh có nhiều khả năng gây ấn tượng...

Như lên 3 tuổi, Mạnh đã nhận biết được quốc kỳ các nước, biển số xe, số nhà, biển báo giao thông và thực hiện chính xác các phép toán cộng trừ...

Nhiều tố chất đặc biệt

Cuối tuần này, Lê Xuân Mạnh, lớp 12A1, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) sẽ bước vào trận Chung kết năm cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023. Tự tin và háo hức mong chờ là cảm xúc của cậu Mạnh kể từ khi em giành vòng nguyệt quế quý III (hơn 3 tháng trước) đến giờ.

“Hiện tại, em đang tích cực chuẩn bị cho trận Chung kết năm, trong đó, em chú trọng rèn luyện các kỹ năng như gõ phím nhanh và chuẩn xác...”, Mạnh bộc bạch. Hôm gặp chúng tôi, cậu học trò đang tất bật sửa soạn đồ dùng, cùng mẹ ra Hà Nội tham dự trận chung kết. Hành trang mang theo ngoài 2 lọ điều ước lấp lánh sắc màu còn có trái tim “nhuốm” đầy khát khao mang vòng nguyệt quế Olympia về cho quê hương, sau nhiều năm chờ đợi.

Góc học tập của “nhà leo núi” xứ Thanh không chỉ nổi bật với những chồng sách được sắp xếp gọn gàng, mà còn rực sáng bởi hàng chục tấm giấy khen được treo ngay ngắn. Mạnh cũng dành riêng một góc trong căn phòng để lưu giữ kỷ vật, cúp và vòng nguyệt quế đã chiến thắng ở các vòng thi tại sân chơi Olympia năm 2023. Chàng trai xứ Thanh đặc biệt trân trọng những kỷ vật này, bởi mỗi khi ngắm nhìn nó, cậu có thêm động lực mạnh mẽ, tự tin bước vào trận Chung kết năm.

Với thầy cô và gia đình, Mạnh là cậu học trò sở hữu nhiều tố chất đặc biệt. Lên 3 tuổi, Mạnh đã nhận biết được biển số xe, số nhà. Không chỉ vậy, cậu học trò còn thực hiện chính xác các phép toán cộng trừ. “Từ ngày bé, con đã có khả năng nhận biết quốc kỳ của các nước trên thế giới. Đặc biệt, Mạnh rất thích thú với các biển báo giao thông, có thể phân biệt chính xác các biển báo trên đường”, anh Lê Xuân Bình, bố của Mạnh chia sẻ.

Thấy con may mắn sở hữu những tố chất đặc biệt nên chị Vũ Thị Hường đã tích cực đăng ký cho cậu con trai cưng tham gia các lớp rèn luyện về kỹ năng sống. Trong cách giáo dục con cái, vợ chồng chị không gây áp lực về mặt thành tích mà hướng tới tạo lập cho các con môi trường học tập, nghỉ ngơi khoa học.

“Sau mỗi giờ học bài, tôi thường xuyên tâm sự với con nên giữa hai mẹ con gần như không có khoảng cách. Sự tương tác qua lại giúp mình nhận biết được những khó khăn, vướng mắc của các con, từ đó đưa ra lời khuyên kịp thời, đúng lúc”, chị Hường tâm sự.

Ngay từ năm lớp 1, Mạnh đã giành giải Nhì học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố. Suốt từ bậc tiểu học cho đến giờ, năm nào Mạnh cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cậu học trò xứ Thanh còn là thủ khoa khối B trong kỳ thi chọn khối của Trường THPT Hàm Rồng. Trước đó, Mạnh đã từng giành cú đúp giải Nhì môn Hóa và Sinh cấp trường năm lớp 11. Đặc biệt, Mạnh hiện còn là cố vấn Câu lạc bộ Lịch sử của trường.

Xuân Mạnh và cô giáo hướng dẫn Trần Thị Xuân. ảnh 1

Xuân Mạnh và cô giáo hướng dẫn Trần Thị Xuân.

Mang tinh thần của một chiến binh

Nghiên cứu kỹ cách chơi của 3 “nhà leo núi” năm nay, Mạnh đánh giá rất cao khả năng tư duy, độ sâu rộng về kiến thức của các bạn chơi. Với Việt Thành, điểm mạnh chính là khả năng làm chủ sân khấu cùng khối lượng kiến thức “khủng”. Trong khi, Minh Triết trông bề ngoài khá hài hước nhưng ẩn sâu bên trong là tinh thần thi đấu bốc lửa, đầy tự tin.

Bạn chơi mà Xuân Mạnh tiếp xúc nhiều nhất là Trọng Thành - người vừa chiến thắng tại trận đấu quý IV. “Cả hai từng đọ sức vài lần trong các trận Chung kết Olympia trên mạng nên khá hiểu nhau. Trọng Thành là đối thủ rất “đáng gờm” của em vì bạn có khả năng thi đấu tốc độ, có vẻ là đối thủ “nặng ký” ngáng đường đến với vòng nguyệt quế trong trận chung kết năm nay”, nam sinh chia sẻ.

Trước những bạn chơi rất mạnh trong trận chung kết, Lê Xuân Mạnh đã tính toán cho mình chiến thuật hợp lý, tùy vào cục diện sẽ áp dụng chiến thuật phù hợp. “Khát khao duy nhất của em là mang vòng nguyệt quế Chung kết Olympia về với xứ Thanh. Với tinh thần chiến đấu của một chiến binh, em tin mình sẽ tạo nên bất ngờ trước các đối thủ”, Mạnh hồ hởi cho biết.

Sau khi chiến thắng tại trận đấu quý III, Mạnh tiếp tục nhận được sự đồng hành, cổ vũ của thầy, cô các bộ môn. Thời gian rảnh, Xuân Mạnh tích cực mở rộng kiến thức thông qua các nguồn khác nhau: Sách giáo khoa, tài liệu nâng cao… Với những phần kiến thức không có trong sách, cậu học trò năng nổ tìm kiếm trên mạng để bổ sung kịp thời. “Mấy ngày gần đây, em quan tâm hơn tới sức khỏe, điều chỉnh lịch ăn ngủ, sinh hoạt thật điều độ để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và tỉnh táo nhất cho trận chung kết diễn ra ít ngày nữa”, Mạnh bộc bạch.

Là một trong số thầy, cô sẽ tới trường quay cổ vũ cho Mạnh, cô giáo Trần Thị Xuân (giáo viên hướng dẫn) - Trường THPT Hàm Rồng không khỏi hồi hộp. Dù vậy, tất cả thầy, cô đều phấn khởi động viên để Xuân Mạnh tự tin bước vào chung kết với tinh thần thoải mái nhất có thể. “Vào đến vòng này, các bạn chơi đều rất mạnh nên cô trò đều xác định học hỏi lẫn nhau với tinh thần thoải mái và quyết tâm thi đấu hết mình. Ở trường, không khí chuẩn bị cho cầu truyền hình trực tiếp Olympia năm 2023 đã rất rộn ràng”, cô Xuân bày tỏ.

Giành chiến thắng trong trận quý III “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2023, Mạnh là một trong bốn gương mặt góp mặt trong trận Chung kết năm, dự kiến diễn ra vào ngày Chủ nhật 8/10. Ba “nhà leo núi” còn lại gồm Nguyễn Việt Thành đến từ Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) - Nhất quý I với 325 điểm, Nguyễn Minh Triết - Trường THPT chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế - Nhất quý II với 290 điểm; Nguyễn Trọng Thành - Trường THPT chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng) - Nhất quý IV với 330 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tố chất đặc biệt của nam sinh xứ Thanh lọt vào Chung kết Olympia